Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quá trình lắp ráp robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt

Kinhtedothi - Hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang hoàn thiện những khâu quan trọng nhất, sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó - “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.
Trước Tết Nguyên đán, MRB đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong, tiến hành kiểm tra chạy thử máy TBM thứ nhất có tên “Thần tốc”. Hiện nay, máy đã đảm bảo 100% các bộ phận và cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ bàn giao TBM thứ nhất cho chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thiện lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km.

Ông Lê Quang Hanh - Phó Tổng Giám đốc nhà thầu FECON thông tin thêm: “Lắp ráp robot đào hầm TBM là một hạng mục mới tại Việt Nam, đòi hỏi hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của loại thiết bị phức tạp này. Tuy nhiên, phần lớn nhân sự trực tiếp lắp ráp robot phục vụ Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã từng tham gia công việc này tại Dự án Metro Line 1 TP Hồ Chí Minh nên không bị choáng ngợp với thiết bị thi công tối tân này và đã có phương án tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra”.
 TBM được lắp ráp hoàn chỉnh dưới hầm ga S9 - Kim Mã
Từ đầu tháng 11/2020, các bộ phận của robot số 1 liên tiếp được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về nhà ga S9 - Kim Mã. Sau khi hoàn tất công tác kiểm định, nhà thầu lên phương án, từ việc lựa chọn vị trí hạ hợp lý cho đến phương án nhân sự, phương án an toàn lao động… Hai “mũi” nhân sự được bố trí trên mặt đất và dưới ga hầm, gồm cả đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và công nhân, đảm bảo việc điều phối cẩu hạ robot một cách an toàn và chính xác.

Việc lắp ráp robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện tại ga S9, ga ngầm đầu tiên của dự án. Từng cấu kiện của robot được cẩu 500 tấn hạ xuống hầm đáy thông qua lỗ mở. Tại đây, đội ngũ kỹ sư sẽ tiến hành lắp ráp hoàn chỉnh và vận hành thử.

Dưới đáy hầm, nhà thầu chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ TBM và trượt ngang TBM từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc lắp ráp robot đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất - hãng Herrenknecht (Đức). Mỗi cấu kiện được hạ xuống, nhà thầu sẽ tiến hành hàn gắn và kết nối các bộ phận lại với nhau.
 Hệ thống ray trượt có vai trò đỡ TBM
Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5.7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm bao gồm: Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và Ga Hà Nội (Ga 12); Đường dốc hạ ngầm; Khu quay đầu/ Gara; Trục cứu nạn.

Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

18 Sep, 03:45 PM

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20 vào ngày 16/9/2025 vừa qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai) cho biết đã đình chỉ tạm thời đối với tài xế và phương tiện (xe buýt biển số 60F-014.15) từ ngày 18/9/2025.

Đà Nẵng: khẩn trương bàn giao mặt bằng Quốc lộ 14E

Đà Nẵng: khẩn trương bàn giao mặt bằng Quốc lộ 14E

18 Sep, 09:13 AM

Kinhtedothi - Chính quyền các xã Thăng Bình, Đồng Dương, Việt An và Hiệp Đức (TP Đà Nẵng) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn nút giao cầu vượt đường sắt tại Km15+270 - Km15+820.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ