Quận Hai Bà Trưng: Thần tốc lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cho người dân khu vực nguy cơ cao

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Từ đầu giờ sáng nay (31/7), đồng loạt 17 địa điểm tại 15/18 phường của quận Hai Bà Trưng bắt đầu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cho người dân thuộc 11 khu vực nguy cơ cao trên địa bàn.

Trong sáng nay, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đã đến kiểm tra tại một số điểm lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn, động viên lực lượng y bác sỹ đang trực tiếp thực hiện công tác chuyên môn và cán bộ công chức, cán bộ cơ sở các phường đang cùng tham gia tổ chức, hỗ trợ (ảnh: Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung (thứ hai từ phải sang) kiểm tra điểm lấy mẫu tại trường Tiểu học Tây Sơn, phường Lê Đại Hành)

Khẩn trương nhưng đúng quy trình, người dân yên tâm
Ghi nhận cho thấy tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, các công việc được thực hiện khẩn trương nhưng đảm bảo đúng quy trình và tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch Covid-19. Chấp hành chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 quận, việc triển khai lấy mẫu đảm bảo giãn cách, không đông người trong một thời điểm; đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối trong và ngoài khu vực lấy mẫu.
Các phường đã nhanh chóng rà soát, lập danh sách, chỉ định xét nghiệm đúng đối tượng, thông báo mời người dân đến xét nghiệm đảm bảo đúng quy trình, phân chia theo các cung giờ để giãn cách. Đồng thời, đôn đốc người dân đi lấy mẫu đầy đủ, không bỏ sót, đảm bảo số lượng và tiến độ lấy mẫu.
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung và Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nguyễn Anh Quang kiểm tra điểm lấy mẫu xét nghiệm tại trường THCS Lương Yên (phường Bạch Đằng)
Tại điểm lấy mẫu xét nghiệm ở Trường Tiểu học Tây Sơn (phố Lê Đại Hành), 2.500 người dân phường Lê Đại Hành trong hôm qua (30/7) đã được phát thông báo về việc ra lấy mẫu xét nghiệm bắt đầu từ 8h hôm nay (31/7). Tuy nhiên, ngay từ 7h30’ hôm nay đã có những người ra lấy mẫu từ sớm, ban tổ chức sẵn sàng phục vụ.
Tại điểm lấy mẫu xét nghiệm trường Tiểu học Tây Sơn, mọi bước thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch; người dân được đề nghị sát khuẩn tay ngay từ lối vào
Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết, phường có 8 tổ dân phố ở khu vực có nguy cơ cao là các tuyến phố Tô Hiến Thành, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Đại Hành, Thái Phiên, Mai Hắc Đế… Từ hôm qua, UBND phường đã phát thông báo cho từng hộ dân và phát loa tuyên truyền vận động người dân đi xét nghiệm sớm, đầy đủ. Trên tinh thần khẩn trương nhưng đảm bảo phòng chống dịch, việc lấy mẫu được chia cung giờ, mỗi tổ dân phố trong vòng 1 giờ đồng hồ. Những người trong cùng 1 hộ thì được lấy mẫu xét nghiệm gộp 1 lúc.
Mọi người dân không kể lứa tuổi, thuộc khu vực có nguy cơ cao đều được tuyên truyền đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2
Vừa được lấy mẫu xét nghiệm, ông Phạm Gia Chiến (địa chỉ số 10 Thể Giao, phường Lê Đại Hành) chia sẻ: “Sáng nay gia đình tôi có mấy người vừa được cùng lấy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi được lấy mẫu thế này cảm thấy rất yên tâm, bởi cán bộ y tế sẽ phát hiện sớm trường hợp ca bệnh (nếu có) để kịp thời xử lý, tránh lây lan ra cộng đồng. Việc tổ chức lấy mẫu cho thấy thực hiện nghiêm ngặt về phòng chống dịch và rất nhanh chóng, người dân không phải đợi lâu. Hôm qua, tôi nhận được giấy hẹn ra lấy mẫu vào 9h hôm nay, nhưng sáng nay lại được cán bộ dân phố gọi ra trước giờ đó, vì ở điểm lấy mẫu này mọi công việc được thực hiện nhanh gọn nên sớm hơn dự kiến”.
Tại bàn tiếp nhận, người dân xuất trình phiếu thông báo ra lấy mẫu xét nghiệm, đã được nhận từ hôm qua (30/7) 
Tại phường Vĩnh Tuy, trước tình huống phát sinh trong chiều 30/7 phát hiện có ca F0 tại số nhà 51 phố Dương Văn Bé, lập tức Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã chỉ đạo thiết lập cách ly y tế với số nhà này và ngay trong đêm 30/7 huy động đông đảo cán bộ công chức phường, cán bộ y tế, công an, cảnh sát khu vực, dân phố dân phòng… nhanh chóng vào cuộc. Từ 1h sáng, cán bộ cơ sở đã vào từng hộ phát thông báo và vận động người dân từ số nhà 3 - 101 Dương Văn Bé ra xét nghiệm ngay trong ngày 31/7 để kịp thời phát hiện, xử lý dịch bệnh.
Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành Nguyễn Thị Hồng Hạnh hướng dẫn người dân vào ngồi trong khu vực lấy mẫu đảm bảo giãn cách  
 Chủ động ứng phó tình huống phát sinh
Ngay trong sáng nay, lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận Hai Bà Trưng đã đến kiểm tra tại một số điểm lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn, động viên lực lượng y bác sỹ đang trực tiếp thực hiện công tác chuyên môn và cán bộ công chức, cán bộ cơ sở các phường đang cùng tham gia hỗ trợ quá trình này.
Mỗi dãy ghế bố trí 10 người dân ngồi đợi theo thứ tự đến lượt lấy mẫu, đảm bảo cách nhau tối thiểu 2m 
Đến kiểm tra tại 3 điểm lẫy mẫu xét nghiệm là Trường Tiểu học Tây Sơn (phường Lê Đại Hành), Trường Tiểu học Đồng Nhân (phường Đống Mác) và Trường THCS Lương Yên (phường Bạch Đằng), Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị cho hay: Tuy mọi công việc chuẩn bị rất gấp gáp nhưng đã được lực lượng chức năng quận và các phường thực hiện chu đáo. Trước tình hình dịch diễn biến rất phức tạp trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận đã chủ động đề xuất, được sự đồng ý của Sở Y tế, ngay trong tối 29/7 UBND quận ban hành kế hoạch về xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cho người dân tại các khu vực nguy cơ cao trên địa bàn và lập tức mọi công việc chuẩn bị được tiến hành rất khẩn trương từ Ban Chỉ đạo quận đến 15 phường thuộc danh sách tổ chức lấy mẫu. Quận dự kiến lấy 30.000 mẫu, nhưng trước diễn biến trong mấy ngày qua, các tình huống phát sinh đặc biệt ở những địa bàn giáp ranh với quận Hoàng Mai, con số lấy mẫu sẽ có thể được điều chỉnh lớn hơn.
UBND quận Hai Bà Trưng đã giao Trung tâm Y tế quận chỉ đạo lực lượng y tế và sẵn sàng trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác xét nghiệm trên địa bàn; liên hệ Trung tâm Y tế các huyện để tiếp nhận và phối hợp bố trí nhân lực hỗ trợ thực hiện lấy mẫu
“Song song việc đã tổ chức diễn tập ứng phó tình huống dịch bùng phát lây lan với số ca nhiễm rất lớn, việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ở những khu vực có nguy cơ cao này cũng là giải pháp chủ động của quận, giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề: Vừa tầm soát tình hình, vừa kiểm soát kịp thời những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ trong cộng đồng (ho, sốt…) để xử lý đưa vào khu vực quan tâm riêng, vừa để những người được xét nghiệm có kết quả âm tính thì được đưa vào thực hiện đồng thời với chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 đang được quận tổ chức, vừa để lồng ghép hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân. Như vậy sẽ rất hiệu quả. Người dân cũng cảm thấy được chính quyền quan tâm” - ông Nguyễn Quang Trung khẳng định.
Điểm lấy mẫu xét nghiệm tại trường Tiểu học Đồng Nhân (phường Đống Mác) cũng như các điểm lấy mẫu khác trên địa bàn quận đều bố trí người dân ngồi giãn cách, có khuyến cáo thực hiện đầy đủ 5K để phòng chống dịch Covid-19
Theo Kế hoạch 159/KH-UBND ngày 29/7/2021 của UBND quận Hai Bà Trưng về xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cho người dân tại các khu vực nguy cơ cao trên địa bàn, đối tượng được lấy mẫu xét nghiệm là người dân đang sinh sống tại các khu vực có nhiều ổ dịch, mật độ dân cư đông, chợ dân sinh giao thương lớn, các hộ kinh doanh… Việc lựa chọn lấy mẫu được thực hiện triệt để trong từng khu vực theo nguỵên tắc nhà liền nhà, gồm các hộ gia đình, cửa hàng, nhà trọ…, tránh bỏ sót đối tượng. Đối với hộ gia đình, chọn 2 người/hộ (ưu tiên người thường xuyên đi lại, tiếp xúc nhiều).
Người dân lần lượt được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại điểm trường THCS Lương Yên (phường Bạch Đằng) 
Quận sẽ tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm trên toàn địa bàn trong hai ngày 31/7 và 1/8. Trung tâm Y tế quận được giao là đơn vị thường trực, tham mưu UBND quận triển khai Kế hoạch, trong đó chủ trì thực hiện lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ. Lãnh đạo quận cũng giao Trung tâm chỉ đạo lực lượng y tế và sẵn sàng trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác xét nghiệm trên địa bàn quận; liên hệ Trung tâm Y tế các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì để tiếp nhận và phối hợp bố trí nhân lực hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu...
Trước tình huống phát sinh trong chiều 30/7 xác định có ca F0 tại phố Dương Văn Bé, lập tức Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Tuy đã chỉ đạo thiết lập cách ly y tế tại số nhà 51 và huy động đông đảo cán bộ nhanh chóng vào cuộc. Từ 1h sáng nay (31/7), cán bộ cơ sở đến từng hộ phát thông báo, vận động người dân từ số nhà 3 - 101 Dương Văn Bé ra xét nghiệm ngay trong ngày  
Cùng đó, UBND quận đã yêu cầu UBND 15 phường có các điểm lấy mẫu (Thanh Nhàn, Quỳnh Mai, Quỳnh Lôi, Vĩnh Tuy, Nguyễn Du, Lê Đại Hành, Phạm Đình Hổ, Phố Huế, Đống Mác, Đồng Nhân, Bạch Mai, Bạch Đằng, Đồng Tâm, Bách Khoa, Trương Định) phối hợp Trung tâm Y tế quận nhanh chóng triển khai.
Để thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm này, toàn quận Hai Bà Trưng tổ chức đồng loạt 30 bàn lấy mẫu tại 17 địa điểm, huy động 60 cán bộ Trung tâm Y tế quận làm xét nghiệm và 150 người hỗ trợ điều phối, 30 cán bộ nhập liệu, 30 cán bộ hậu cần 
Cụ thể, việc lấy mẫu xét nghiệm được quận tổ chức tại các địa điểm nằm ở 11 khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao hiện nay trên địa bàn là: Dọc tuyến phố Thanh Nhàn (gần 3 Bệnh viện Phổi Hà Nội, Thanh Nhàn, Ung Bướu Hà Nội); đường Thanh Nhàn, ngõ Quỳnh, phố Chùa Quỳnh; các phố Bạch Mai, Hồng Mai; chợ Vĩnh Tuy; các tuyến phố Tô Hiến Thành, Triệu Việt Vương, Bà Triệu; các tuyến phố Nguyễn Công Trứ, Thịnh Yên, Yên Bái, Lò Đúc, Nguyễn Cao, Thọ Lão; một số tuyến phố phường Đồng Nhân; các tuyến phố Vạn Kiếp, Bạch Đằng; các tuyến phố Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Hiền; các tuyến phố Giải Phóng, Lê Thanh Nghị, Đại La; ngõ Tự Do và các phố Bạch Mai, Đại La.
Để thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm này, toàn quận tổ chức 30 bàn lấy mẫu tại 17 địa điểm, huy động 60 cán bộ Trung tâm Y tế quận làm xét nghiệm và 150 người hỗ trợ điều phối, 30 cán bộ nhập liệu, 30 cán bộ hậu cần.