Quản lý chặt nguồn vốn Quỹ Khuyến nông

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm quản lý, vận hành, bảo toàn hiệu quả nguồn vốn Quỹ Khuyến nông (QKN) TP, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội luôn chỉ đạo sát sao các tiểu ban quản lý QKN chú trọng công tác kiểm tra sử dụng vốn vay, kịp thời nắm bắt và xử lý các vướng mắc, khó khăn của hộ vay vốn trong quá trình sản xuất.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thẩm định thực tế phương án sản xuất vay vốn Quỹ Khuyến nông TP trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Ảnh: Ngọc Ánh

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương khẳng định: “Mặc dù năm 2021, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá cả vật tư tăng cao trong khi giá nông sản bấp bênh, dẫn đến một số ngành nghề có giai đoạn càng sản xuất càng bị thua lỗ (nhất là ngành chăn nuôi), nhưng do làm tốt khâu tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, nên hầu hết các hộ vay vốn QKN đều trả vốn và phí đầy đủ, đúng hạn, nợ quá hạn chỉ chiếm phần trăm nhỏ trong tổng nguồn vốn quỹ”.

Theo Phó Trưởng phòng Quản lý QKN (Trung tâm Khuyến nông Hà Nội) Nguyễn Thanh Hà, QKN TP dành để cho vay các khoản vốn lưu động như giống, thức ăn, thuốc thú y, công lao động… trong đó người dân phải đối ứng 50% để tăng tính trách nhiệm. Khi thẩm định phương án vay với chăn nuôi, phải xem xét kỹ tài sản thế chấp, nguyện vọng của hộ vay và cả trang trại, nhà kho, địa điểm, nơi trồng cây làm thức ăn cho vật nuôi. Đơn cử, với chuồng nuôi bò phải đảm bảo hơn 4m2/con, chuồng nuôi lợn hơn 1m2/con; nuôi gà, vịt chuồng phải đạt 10 con/m2. Cùng với đó, chủ trang trại phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, đường điện, nước, máng ăn uống…

Trước khi duyệt cho vay vốn, các phương án sản xuất, kinh doanh của hộ dân luôn được thẩm định kỹ lưỡng. Với những hộ vay từ 100 triệu đồng trở lên phải được Hội đồng thẩm định cấp TP gồm đại diện Sở NN&PTNT, Sở Tài chính họp bàn để quyết định mức cho vay cụ thể.

Đặc biệt, trong quá trình sản xuất của những hộ được duyệt vay, cán bộ chuyên trách về quỹ của Trạm Khuyến nông huyện, thị xã phải thường xuyên kiểm tra xem họ sử dụng vốn có đúng mục đích không, nếu sai sẽ phải thu hồi ngay.

Có thể khẳng định, nhờ nguồn vốn QKN với mức phí quản lý thấp 0,5%/tháng, chu kỳ vay 24 tháng và được cán bộ khuyến nông thường xuyên hướng dẫn cách chăm sóc quản lý đàn vật nuôi, cây trồng đã giúp nhiều nông hộ, chủ trang trại yên tâm, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.