Quận, phường chưa sát sao quản lý hoạt động trông giữ xe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến đã được Sở Tài chính nêu trong báo cáo UBND TP Hà Nội về kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý Nhà nước về phí trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp trên địa bàn TP Hà Nội dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân Bính Thân.

Số liệu từ Sở Tài chính cho biết, từ đầu tháng 1 đến ngày 22/2/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP đã tiến hành kiểm tra 43 điểm trông giữ xe tại các bệnh viện, khu di tích lịch sử, khu danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội. Qua kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và xử phạt đối với 37 tổ chức, cá nhân với số tiền gần 180 triệu đồng. Các lỗi chủ yếu là niêm yết mức thu phí, sử dụng chứng từ thu phí không đúng quy định, thu mức phí cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép.

Bên cạnh các điểm trông giữ xe được cấp phép, tại địa bàn các quận trung tâm có nhiều điểm trông giữ xe tự phát như khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm; xung quanh Trung tâm thương mại Vincom, cổng trước và cổng sau Bệnh viện Mắt T.Ư, khu vực chùa Phúc Khánh, Quán Sứ…

Nguyên nhân tồn tại các vi phạm này là do một số đơn vị thực hiện việc đấu thầu, giao khoán với mức cao, trong khi công tác quản lý buông lỏng dẫn đến việc các DN tự ý tăng mức thu phí trông giữ xe cao hơn quy định. Tại một số điểm trông giữ xe, khi đoàn kiểm tra đến thì sử dụng vé và thu mức phí đúng quy định, khi đoàn kiểm tra đi lại tiếp tục sử dụng vé tự chế.

Tình trạng tái phạm cũng diễn ra khá phổ biến vì mức xử phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Văn bản của Sở Tài chính cũng thẳng thắn nêu thực tế, chính quyền nhiều quận, huyện, xã, phường vẫn chưa thực sự sát sao, quyết liệt dẫn đến một số tổ chức, cá nhân trông giữ xe trên địa bàn thường xuyên tái phạm, nhiều điểm trông giữ xe tự phát ngang nhiên tồn tại... 

Để thực hiện tốt công tác quản lý trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn theo đúng quy định, Sở Tài chính kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động hoặc thanh lý hợp đồng thầu khoán của các tổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần, giải tỏa ngay và xử lý dứt điểm những điểm không được cấp phép. Trường hợp để xảy ra vi phạm trên địa bàn quản lý, Chủ tịch UBND và Trưởng công an quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.