Quan tâm tới người chăn nuôi quy mô nhỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Liên minh Nông nghiệp tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu của về ảnh hưởng của cấu trúc ngành chăn nuôi lên lợi ích của người chăn nuôi nhỏ ở Việt Nam.

Quan tâm tới người chăn nuôi quy mô nhỏ - Ảnh 1
Theo báo cáo tại hội thảo, giai đoạn từ năm 2000 - 2012 tổng sản lượng thịt gia súc, gia cầm tăng khoảng 2,5 lần, tổng giá trị ngành chăn nuôi đạt 10 tỷ USD, chiếm 27% tổng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cho thức ăn chăn nuôi đã chiếm tới 70% tổng giá trị chăn nuôi. Mặc dù giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi ổn định, sản lượng thức ăn chăn nuôi nội địa tăng, thuế VAT 5% cũng đã được bãi bỏ, nhưng giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường vẫn chưa có sự điều chỉnh theo hướng có lợi cho người chăn nuôi. 

Theo các đại biểu, các chính sách hiện hành chủ yếu hỗ trợ và thúc đẩy chăn nuôi quy mô lớn mà chưa có tác động nhiều đến người chăn nuôi nhỏ. TS. Nguyễn Văn Giáp - Trưởng nhóm nghiên cứu về chăn nuôi của Liên minh Nông nghiệp cho biết, Chiến lược phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam rất cần xác định rõ vị trí và quan hệ giữa chăn nuôi quy mô nhỏ và quy mô lớn. Quy mô đa dạng sẽ nâng cao lợi ích và giảm rủi ro cho người nông dân. Vì vậy chính sách không thể bỏ ngỏ một đối tượng chiếm tỷ trọng chủ đạo trong ngành chăn nuôi là người chăn nuôi nhỏ như hiện nay. Đồng thời, kiểm soát nhập lậu sản phẩm thịt qua biên giới theo đường tiểu ngạch, vệ sinh môi trường chăn nuôi, ATTP, thuốc thú y...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần