Quảng Bị lo nhất tiêu chí chợ nông thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn bốn năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quảng Bị (Chương Mỹ) đã đạt và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí.

Trong số những tiêu chí chưa đạt, chợ nông thôn được xem là bài toán nan giải nhất.

Chợ họp trên… tỉnh lộ

Nhiều năm qua, tỉnh lộ 419 đoạn qua khu phố chợ Quảng Bị đã trở thành nơi họp chợ tự phát. Hàng hóa được người dân bày bán la liệt dọc hai bên đường. Tuyến đường vốn không rộng, với sự tập kết gần như cả ngày của người dân buôn bán, kinh doanh vô tình khiến việc đi lại qua khu vực này hết sức lộn xộn. Người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây đều phải giảm tốc độ tối đa để tránh va chạm nguy hiểm có thể xảy đến. Thậm chí, vào giờ cao điểm buổi chiều, phải nhích từng mét đường để lách qua dòng người dừng đỗ mua bán hàng hóa. Dù là tỉnh lộ nhưng lộ trình không khác gì… đường quê!
Chợ Quảng Bị vắng bóng tiểu thương.
Chợ Quảng Bị vắng bóng tiểu thương.
Việc người dân họp chợ ven tỉnh lộ không chỉ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, gây khó khăn cho việc đi lại của người và phương tiện, mà còn ảnh hưởng xấu tới trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường dọc tuyến đường. Một số người dân dừng mua bán hàng khi được hỏi thẳng thắn chia sẻ, chỉ cần mớ rau, lạng thịt nên mua luôn ven đường cho tiện và… nhanh; vào chợ, phải gửi xe cộ, vừa mất thêm tiền, lại rất lích kích và mất thời gian (?!)

Tập trung gỡ khó về vốn

Bên cạnh tâm lý của người mua kẻ bán, được biết, một nguyên nhân khác được các tiểu thương đưa ra biện giải cho thói quen họp chợ ven tỉnh lộ là do khu chợ của xã không đảm bảo tiêu chuẩn. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, ông Vũ Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Quảng Bị cho biết, nhiều năm trước, địa phương đã có quy hoạch và xây dựng chợ tập trung, chỉ nằm cách khu vực bà con họp chợ hiện nay vài chục mét. Tuy nhiên, quy hoạch này trên thực tế bị đánh giá là bị… lỗi. Cụ thể, chợ được xây dựng trên diện tích tương đối hẹp, có cầu chợ nhưng thiếu ki-ốt bán hàng. Không gian trông giữ xe chật hẹp. Đặc biệt, nền chợ rất thấp, hễ trời mưa là ứ đọng nước. Hiện, khu chợ này gần như bị bỏ không.

Ông Vũ Văn Mạnh cho hay, thực hiện chương trình xây dựng NTM, vừa qua xã đã có kế hoạch cải tạo, nâng cấp chợ Quảng Bị trên nền diện tích cũ. Tuy nhiên, bài toán về vốn là không dễ, bởi kinh phí xây dựng chợ nông thôn cần phải huy động từ nguồn xã hội hóa, do nguồn vốn TP hỗ trợ hàng năm không phục vụ mục tiêu này. Để từng bước tháo gỡ bài toán về vốn, xã Quảng Bị đã quy hoạch ba khu đấu giá đất, trình UBND TP phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có một quy hoạch được phê duyệt. Do đó, địa phương kiến nghị TP tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục, sớm phê duyệt hai phương án đấu giá đất còn lại. Đồng thời, tiếp tục quan tâm có những hỗ trợ kịp thời để địa phương tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, trong đó có bài toán chợ nông thôn.