Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Bình: Ngư dân trúng đậm”lộc trời”

Kinhtedothi - Liên tục những ngày qua, ngư dân vùng bãi ngang tại tỉnh Quảng Bình phấn khởi khi trúng đậm ruốc biển, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Ngư dân trúng đậm”lộc trời”.

Những ngày gần đây, tại vùng biển bãi ngang các xã Quảng Đông, Quảng Phú, Cảnh Dương, Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), ruốc biển xuất hiện dày đặc. Nắm bắt cơ hội hiếm có trong năm, hàng trăm ngư dân tranh thủ khai thác “lộc trời”, thu về tiền triệu.

Hàng trăm ngư dân tranh thủ khai thác “lộc trời”.

Con ruốc (còn có tên gọi khác là moi, tép biển) thường sống ở vùng nước ven bờ, hình dạng như con tôm nhỏ, chỉ dài chừng 4 - 10mm, được coi là đặc sản của dân miền biển; có giá trị dinh dưỡng cao. Con ruốc được chế biến thành rất nhiều món như: canh, rang, hấp… ăn kèm với khế chua, các loại rau…

Để đánh bắt ruốc, ngư dân vùng bãi ngang Quảng Bình thường sử dụng một tấm lưới mỏng kẹp vào khung sắt nối với tay cầm bằng gỗ dài chừng 1,5m. Khi ra biển, ngư dân thường đi “lùi” kéo theo bẫy là con ruốc tự khắc lọt vào lưới.

Ngư dân phấn khởi khi trúng đậm ruốc biển.

Ngư dân Trịnh Văn Khánh (48 tuổi, trú xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) cho biết, những ngày này, từ tờ mờ sáng, bà con ngư dân đã kháo nhau ra biển bắt ruốc, ruốc xuất hiện từng đàn dày đặc, gặp đúng luồng có thể xúc được 2 - 3 tạ ruốc tươi, với giá thành hiện tại từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhiều người thu về hàng triệu đồng.

Hồ hỡi bên số thành quả của mình vừa đánh bắt được, ngư dân Lê Thanh Tịnh (trú xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) cho hay, công việc kéo ruốc khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian, công sức và trang thiết bị như ra khơi đánh bắt tôm, cá… nhưng lại mang về thu nhập rất cao nên nhiều người tranh thủ đi bắt ruốc lúc vào mùa.

Với giá bán 10.000 - 15.000 đồng/kg ruốc tươi, ngư dân có nguồn thu nhập đáng kể.

“Vào mùa ruốc, nếu đánh bắt được số lượng lớn, ngư dân thường sẽ mang phơi để sử dụng dần hoặc bán cho được giá, giá thành ruốc khô giao động từ 100.000 - 150.000 đồng”, ngư dân Lê Thanh Tịnh nói.

Được biết, ruốc biển có quanh năm nhưng thời điểm từ tháng 6 - 9 âm lịch mới bắt đầu vào mùa khai thác ruốc biển ven bờ. Những ngày gần đây, trung bình mỗi người săn được 40 đến 50kg ruốc biển/ngày. Với giá bán 15.000 - 20.000 đồng/kg ruốc tươi, ngư dân nơi đây sẽ có khoản thu nhập tương đối lớn để trang trải cuộc sống.

Quảng Bình: Thoát nghèo nhờ nuôi dúi

Quảng Bình: Thoát nghèo nhờ nuôi dúi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyển sang cơ chế giá thị trường

Chuyển sang cơ chế giá thị trường

13 May, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh ngành điện phải đối mặt với yêu cầu nâng cao chất lượng và đảm bảo nguồn cung ổn định cho một nền kinh tế đang tăng tốc theo hướng xanh, bền vững, các bất cập trong chính sách giá điện lại càng bộc lộ rõ. Việc chưa tính đúng, tính đủ chi phí… đang làm suy giảm sức hút đầu tư vào ngành điện nên cần tái cấu trúc chính sách về đúng thị trường.

Không hình sự hóa quan hệ kinh tế - động lực để doanh nghiệp sáng tạo

Không hình sự hóa quan hệ kinh tế - động lực để doanh nghiệp sáng tạo

12 May, 04:46 PM

Kinhtedothi – Việc xử lý các sai phạm kinh tế không còn mặc định là con đường dẫn tới hình sự, mà thay vào đó bằng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính… giúp DN mạnh dạn sáng tạo, đồng thời, có điều kiện khắc phục hậu quả, sửa sai và tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

12 May, 03:41 PM

Kinhtedothi- Ngày nay, thương hiệu không còn là một khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà đã trở thành một tài sản chiến lược, phản ánh nội lực và năng lực cạnh tranh dài hạn của mỗi tổ chức. Tại giải thưởng APAC Stevie Awards 2025 – một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới về đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị, vượt qua hàng ngàn đề cử từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục “Sáng tạo tiếp thị đa kênh” (Innovation in Cross-Media Marketing) cùng hai giải Bạc cho chiến dịch phát triển thương hiệu và đội ngũ marketing xuất sắc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ