Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: cây cầu năm nào cũng ngập, người dân mong được xây mới

Kinhtedothi- Gần 30 năm qua, mưa lũ từ thượng nguồn đổ về gây ngập sâu tại ngầm tràn Rù Rì. Mặc dù nước dâng cao, chảy xiết nhưng người dân, học sinh vẫn “đánh cược” tính mạng đi qua.

Mưa lại ngập, người dân “đánh cược” tính mạng

Ngầm tràn Rù Rì bắc qua sông Ly Ly, nằm trên tuyến đường ĐH8.QS nối từ thị trấn Đông Phú đi xã Quế Minh, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là tuyến đường giao thương kết nối giữa ba huyện Quế Sơn, Thăng Bình và Hiệp Đức.

Mỗi khi mưa lớn, ngầm tràn Rù Rì bắc qua sông Ly Ly lại bị ngập, đe dọa đến tài sản, tính mạng của người dân xã Quế Minh và thị trấn Đông Phú.

Ghi nhận của báo Kinh tế & Đô thị, ngầm tràn Rù Rì nằm trên tuyến thấp hơn mực nước lũ hàng năm nên vào mùa mưa, khi nước lũ tràn về thường làm cô lập 2 địa bàn thị trấn Đông Phú và xã Quế Minh. Việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân và học sinh tiềm ẩn nhiều rủi ro về mất an toàn.

Chưa kể tuyến đường ĐH8.QS có lưu lượng và mật độ giao thông cao, mặt bằng bê tông xi măng rộng 3.5m đã trải qua hàng chục năm sử dụng. Giờ đây, tuyến đường không còn nguyên vẹn, hư hỏng nhiều đoạn, giao thông thường xuyên ách tắc.

Ngầm tràn Rù Rì bắc qua sông Ly Ly nằm trên tuyến đường ĐH8.QS. Do tuổi đời của tuyến đường đã lâu nên bê tông đã hư hỏng nặng, không gian phát triển hạ tầng cũng bị hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi, người dân xã Quế Minh) cho biết, mỗi năm khi đến mùa mưa, người dân lại nơm nớp lo sợ khi đi qua ngầm tràn Rù Rì. Chưa kể, tuyến đường ĐH8.QS phục vụ chính cho người dân nhiều xã trong việc giao thương và đến trường của học sinh. Vì vậy, ngầm tràn mỗi khi ngập thường khiến người dân đi làm muộn hoặc phải nghỉ để đảm bảo an toàn, hạn chế khi bị chia cắt.

Cô Lê Thị Tâm (60 tuổi, thị trấn Đông Phú) cho rằng ngầm tràn quá thấp nên chỉ cần mưa lớn là nước lập tức dâng cao, chảy xiết suốt cả ngày. Một vài trường hợp chủ quan đã không ngần ngại đi qua ngầm tràn và bị nước cuốn. Xe tải, xe máy bị trôi xuống sông nhưng chưa có thiệt hại về người.

Mong làm cầu sớm, xóa điểm đen giao thông

Ông Nguyễn Phước Tâm, Chủ tịch UBND xã Quế Minh, thừa nhận ngầm tràn Rù Rì được ví như điểm đen giao thông trên tuyến ĐH8.QS. Mỗi khi đến mùa mưa lũ lại thường xuyên xuất hiện các sự cố mất an toàn giao thông, rất may không thiệt hại về người. Để đảm bảo an toàn, chính quyền xã đã phải tổ chức các ca trực tại hai điểm cũng như hướng dẫn giao thông cho người dân đi qua ngầm tràn.

Trải qua gần 30 năm, ngầm tràn Rù Rì đã không còn phù hợp, đe dọa đến tính mạng của người dân. Năm 2019, đường ĐH8.QS và ngầm tràn qua sông Ly Ly đã được đưa vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 -2025, song đã bị dừng lại vì COVID-19. Thời gian qua, cử tri và chính quyền xã tiếp tục kiến nghị để huyện có giải pháp nhằm sớm đầu tư công trình.

Ngầm tràn Rù Rì bắc qua sông Ly Ly cũng đã xuống cấp, phần lớn các hạng mục đã không còn nguyên vẹn.

Theo ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, đường ĐH8.QS cùng ĐT611 và Quốc lộ 14E có tính kết nối giao thương quan trọng giữa 3 huyện Thăng Bình - Hiệp Đức - Quế Sơn. Vì vậy địa phương đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng tuyến ĐH8.QS thị trấn Đông Phú đi Quế Minh giáp Quốc lộ 14E thuộc địa phận xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,8km. Trong đó, điểm đầu tuyến giao với ĐT611 tại Km15+900, còn đoạn cuối tuyến giao Quốc lộ 14E tại Km31+15.00. Riêng hạng mục cầu Rù Rì sẽ đầu tư dự ứng lực 5 nhịp I33, khổ 8m. Tổng mức đầu tư dự án rơi vào khoảng 160 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Sở Giao thông vận tải cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về kiến nghị của huyện Quế Sơn. Sở cho rằng việc nâng cấp, mở rộng tuyến ĐH8.QS là cần thiết. Vì vậy UBND tỉnh xem xét, cho phép huyện Quế Sơn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Địa phương làm rõ các căn cứ quy hoạch, phương án đầu tư về quy mô, cơ cấu nguồn vốn… để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng cũng thống nhất chủ trương xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường. UBND huyện Quế Sơn sớm lập hồ sơ, thủ tục gửi các sở, ngành có liên quan để sớm bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm triển khai các thủ đầu chuẩn bị đầu tư dự án, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và phát triển kinh tế địa phương.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ