Đường vừa nát vừa quá tải
Lâu nay, tuyến đường số 3 nối từ ngã ba Dốc Sỏi (KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) với sân bay Chu Lai ( KKT mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam) trở thành "nỗi ám ảnh" của nhiều người bởi mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn ổ voi, ổ gà dày đặc. Với lưu lượng xe tải chở đất đá dày đặc, đoạn đường này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
“Lượng phương tiên lưu thông ở tuyến đường này rất cao, đặc biệt là các xe tải trọng lớn chở đất đá khiến nhanh xuống cấp, mặt đường xuất hiện vệt hằn lún hoặc ổ voi, ổ gà”, ông Thủy Văn Dũng (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) chho biết.
Trên tuyến đường này, nhiều tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra, phần do xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, phần do tránh ổ gà gây ra va chạm. Đồng thời, các xe tải chở đất đá lưu thông cũng làm bụi bay mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của người dân.
Ngoài ra, nhiều tuyến đường khác ở KKT Dung Quất như Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 24C kết nối xuống cảng Dung Quất… hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn cũng tăng cao, làm hư hỏng công trình cầu, đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Phó trưởng Ban quản lý (BQL) KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi Lương Trọng Nguyên cho biết, phần lớn hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất đã được đầu tư xây dựng từ khá lâu.
Nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang và hệ thống thoát nước theo quy hoạch nên đã xuống cấp, bị hư hỏng nặng nề, nhiều tuyến đường giao thông trục chính, trọng yếu kết nối KKT Dung Quất và các khu vực xung quanh chất lượng không còn được đảm bảo cần phải được nâng cấp, sửa chữa lớn.
Bên cạnh đó, cùng với sự hoạt động ổn định và phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn thì tất yếu nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa là rất lớn, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất.
Đồng thời, thời gian qua có rất nhiều dự án quy mô lớn đã và đang triển khai đầu tư xây dựng như: Nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Dung Quất;... và các dự án hạ tầng khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị...
"Lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp đã tăng lên đột biến với mật độ lớn, dẫn đến tình trạng quá tải cho hệ thống hạ tầng trong khu vực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất", ông Nguyên thông tin.
Cần nâng cấp hạ tầng giao thông
Cũng theo ông Nguyên, trước thực tế trên, BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã kiến nghị tỉnh đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường trục chính, trọng yếu trên địa bàn KKT Dung Quất.
Trong diễn biến có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký tờ trình HĐND tỉnh để ban hành nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027 với quy mô đầu tư gồm: nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới các tuyến đường: tuyến đường Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng (dài khoảng 3,4km); tuyến vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai (dài khoảng 1,8km); tuyến đường nối Quốc lộ la - Tịnh Phong - Bình Tân, giai đoạn 1 (dài khoảng 1,5km); tuyến đường Lâm Viên - Vạn Tường (trong đó đoạn hiện hữu dài khoảng 1,9km và đầu tư mới đoạn cuối tuyến dài khoảng 1,1km).
Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng các tuyến đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (vỉa hè, cây xanh, thoát nước dọc, điện chiếu sáng...) theo quy hoạch, đảm bảo kết nối thông suốt KKT Dung Quất và các khu vực xung quanh.
Dự án hướng đến đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội; đồng thời, tăng cường công tác đảm bảo an ninh - quốc phòng, an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.
Sau hơn 26 năm hình thành và phát triển, KKT Dung Quất đã có bước phát triển vượt bậc, được đánh giá là một trong những khu kinh tế tiên phong và thành công của cả nước. Đây là trung tâm sản xuất công nghiệp; là hạt nhân tăng trưởng và là động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Theo thống kê của BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, trên địa bàn đã thu hút 346 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 390.851 tỷ đồng (tương đương khoảng 18,13 tỷ USD, trong đó, có 59 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,99 tỷ USD và 287 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký khoảng 345.748 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,139 tỷ USD). Tổng vốn thực hiện đến nay đạt gần 10 tỷ USD.
Hiện nay, có 250 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung, đặc biệt nguồn thu ngân sách trên địa bàn là rất lớn.
Trong giai đoạn 2009-2022, tổng thu ngân sách của địa bàn là 228.475 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, trong đó, thu về ngân sách Trung ương khoảng 153.000 tỷ đồng.