Quảng Ngãi mở rộng thị trường trong nước và vươn ra quốc tế cho sản phẩm OCOP
Kinhtedothi - Quảng Ngãi đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối và tăng cơ hội tiêu thụ cho hơn 600 sản phẩm OCOP. Từ hội chợ, triển lãm đến thương mại điện tử, đặc sản địa phương từng bước có mặt ở thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.
Từ đầu năm 2025 đến nay, các chủ thể OCOP của tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục góp mặt tại nhiều sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Dấu ấn rõ nét nhất là chuỗi hoạt động tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước và Hội chợ mùa Thu 2025 tổ chức tại Hà Nội. Tại đây, những sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực cùng các đặc sản du lịch mang đậm màu sắc Quảng Ngãi đã thu hút đông đảo du khách và doanh nghiệp, mở thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh.
Tỏi Lý Sơn và các sản phẩm tỏi Lý Sơn tham gia Hội chợ mùa Thu.
Để mỗi đơn vị yên tâm mang sản phẩm đi xa, tỉnh hỗ trợ toàn diện từ phương tiện vận chuyển, thiết kế gian hàng đến truyền thông kết nối. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng lớn, nắm bắt nhu cầu thị trường và tìm kiếm thêm đối tác mới.
Trong nhóm sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi, tỏi và các chế phẩm từ tỏi Lý Sơn tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt. Những doanh nghiệp phát triển mạnh mặt hàng này không chỉ liên kết với nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mà còn đầu tư dây chuyền chế biến sâu để tạo ra các sản phẩm tỏi mật ong, tỏi đen, giấm tỏi mật ong đạt chuẩn OCOP.
Khách hàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi tại Hội chợ mùa Thu.
“Chúng tôi liên tục cải tiến mẫu mã và tham gia hội chợ để nhìn thấy sự thay đổi của thị trường. Bên cạnh đó, kênh bán hàng trực tuyến cũng giúp sản phẩm tiếp cận nhanh hơn với khách hàng ở nhiều tỉnh, thành và mở ra khả năng xuất khẩu”- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (đặc khu Lý Sơn) Nguyễn Văn Nhật chia sẻ.
Không chỉ đặc sản vùng biển, những sản phẩm nông nghiệp truyền thống của miền trung du Quảng Ngãi cũng đang tìm được chỗ đứng mới. Cơ sở Miền Trung Xanh ở xã Nghĩa Giang - nơi sản xuất mật mía đạt chuẩn OCOP, từng chỉ bán trong tỉnh nhưng vài năm trở lại đây, hành trình quảng bá tích cực qua hội chợ và thương mại điện tử đã đưa thương hiệu vượt ra khỏi biên giới địa phương.
“Hiện cơ sở đã ký hợp đồng cung ứng cho khoảng 20 doanh nghiệp và gần 60 đại lý trong nước; đồng thời xuất khẩu chính ngạch sang New Zealand, và tiểu ngạch sang Mỹ, Trung Quốc”- bà Nguyễn Thị Thu Thủy đại diện cơ sở cho biết.
Dù mỗi ngày xưởng cho ra khoảng 200 lít mật mía, lượng cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Cơ sở phải mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư máy móc để tăng công suất.
Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 643 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, trải rộng ở nhiều nhóm ngành hàng
Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 643 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, trải rộng ở nhiều nhóm ngành hàng. Không chỉ được chuẩn hóa về bao bì, mẫu mã và an toàn thực phẩm, nhiều sản phẩm đã tạo được giá trị gia tăng ổn định, góp phần nâng thu nhập cho nông dân và các hợp tác xã. Các chủ thể cũng chủ động chuyển đổi mô hình sản xuất, áp dụng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP để khẳng định uy tín với người tiêu dùng.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi Võ Quốc Hùng, định hướng của tỉnh trong thời gian tới là phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chất lượng cao, thân thiện môi trường và gắn với bản sắc địa phương.
“Chúng tôi khuyến khích các chủ thể mạnh dạn đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế để hướng tới xuất khẩu”- ông Hùng nhấn mạnh.
Cùng với đó, Sở Công Thương sẽ phối hợp các ngành tiếp tục mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá trên các nền tảng số, tham gia sàn thương mại điện tử và nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến. Các chương trình hỗ trợ vay vốn, chuyển giao công nghệ cũng sẽ được triển khai nhằm giúp các chủ thể OCOP nắm bắt xu hướng mới của thị trường, từng bước đưa sản phẩm Quảng Ngãi vươn xa hơn.
Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.
Không chỉ dừng lại ở việc nâng chất lượng từng sản phẩm, Quảng Ngãi đang xoay chuyển mạnh mẽ cách tiếp cận thị trường cho chương trình OCOP. Những chuyến hàng đi hội chợ, các buổi kết nối doanh nghiệp, hay những gian trưng bày được dựng lên tại các triển lãm lớn… đang dần trở thành “cầu nối” quan trọng để đặc sản quê biển tiếp cận người tiêu dùng cả nước và mở đường ra thị trường quốc tế.

Quảng Ngãi: mưa lũ tàn phá hạ tầng điểm du lịch "nàng thơ của núi rừng"
Kinhtedothi - Điểm du lịch thác Pa Sỹ được ví như "nàng thơ của núi rừng" (xã Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi) phải tạm dừng đón khách do bị mưa lớn kéo dài gây sạt lở và làm hư hỏng hạ tầng.

Biển động kéo dài, hàng nghìn tàu cá Quảng Ngãi “đóng băng” trong cảng
Kinhtedothi - Thời tiết xấu kéo dài, gió mạnh và sóng lớn liên tục khiến các tàu cá Quảng Ngãi phải nằm bờ hơn một tháng qua. Chuỗi hoạt động nghề biển vốn vận hành theo nhịp phiên chợ cá hàng ngày nay gần như tê liệt.

Quảng Ngãi: đường vào thôn đứt gãy, người dân đi bộ vượt núi mua lương thực
Kinhtedothi - Đường giao thông bị chia cắt, đứt gãy khiến người dân phải mất gần 4 giờ đồng hồ đi bộ vượt núi để đưa được một bao gạo về nhà.






