Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi mở rộng thị trường trong nước và vươn ra quốc tế cho sản phẩm OCOP

Kinhtedothi - Quảng Ngãi đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối và tăng cơ hội tiêu thụ cho hơn 600 sản phẩm OCOP. Từ hội chợ, triển lãm đến thương mại điện tử, đặc sản địa phương từng bước có mặt ở thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.

Từ đầu năm 2025 đến nay, các chủ thể OCOP của tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục góp mặt tại nhiều sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Dấu ấn rõ nét nhất là chuỗi hoạt động tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước và Hội chợ mùa Thu 2025 tổ chức tại Hà Nội. Tại đây, những sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực cùng các đặc sản du lịch mang đậm màu sắc Quảng Ngãi đã thu hút đông đảo du khách và doanh nghiệp, mở thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh.

Tỏi Lý Sơn và các sản phẩm tỏi Lý Sơn tham gia Hội chợ mùa Thu.

Để mỗi đơn vị yên tâm mang sản phẩm đi xa, tỉnh hỗ trợ toàn diện từ phương tiện vận chuyển, thiết kế gian hàng đến truyền thông kết nối. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng lớn, nắm bắt nhu cầu thị trường và tìm kiếm thêm đối tác mới.

Trong nhóm sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi, tỏi và các chế phẩm từ tỏi Lý Sơn tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt. Những doanh nghiệp phát triển mạnh mặt hàng này không chỉ liên kết với nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mà còn đầu tư dây chuyền chế biến sâu để tạo ra các sản phẩm tỏi mật ong, tỏi đen, giấm tỏi mật ong đạt chuẩn OCOP.

Khách hàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi tại Hội chợ mùa Thu.

“Chúng tôi liên tục cải tiến mẫu mã và tham gia hội chợ để nhìn thấy sự thay đổi của thị trường. Bên cạnh đó, kênh bán hàng trực tuyến cũng giúp sản phẩm tiếp cận nhanh hơn với khách hàng ở nhiều tỉnh, thành và mở ra khả năng xuất khẩu”- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (đặc khu Lý Sơn) Nguyễn Văn Nhật chia sẻ.

Không chỉ đặc sản vùng biển, những sản phẩm nông nghiệp truyền thống của miền trung du Quảng Ngãi cũng đang tìm được chỗ đứng mới. Cơ sở Miền Trung Xanh ở xã Nghĩa Giang - nơi sản xuất mật mía đạt chuẩn OCOP, từng chỉ bán trong tỉnh nhưng vài năm trở lại đây, hành trình quảng bá tích cực qua hội chợ và thương mại điện tử đã đưa thương hiệu vượt ra khỏi biên giới địa phương.

“Hiện cơ sở đã ký hợp đồng cung ứng cho khoảng 20 doanh nghiệp và gần 60 đại lý trong nước; đồng thời xuất khẩu chính ngạch sang New Zealand, và tiểu ngạch sang Mỹ, Trung Quốc”- bà Nguyễn Thị Thu Thủy đại diện cơ sở cho biết.

Dù mỗi ngày xưởng cho ra khoảng 200 lít mật mía, lượng cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Cơ sở phải mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư máy móc để tăng công suất.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 643 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, trải rộng ở nhiều nhóm ngành hàng

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 643 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, trải rộng ở nhiều nhóm ngành hàng. Không chỉ được chuẩn hóa về bao bì, mẫu mã và an toàn thực phẩm, nhiều sản phẩm đã tạo được giá trị gia tăng ổn định, góp phần nâng thu nhập cho nông dân và các hợp tác xã. Các chủ thể cũng chủ động chuyển đổi mô hình sản xuất, áp dụng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP để khẳng định uy tín với người tiêu dùng.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi Võ Quốc Hùng, định hướng của tỉnh trong thời gian tới là phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chất lượng cao, thân thiện môi trường và gắn với bản sắc địa phương.

“Chúng tôi khuyến khích các chủ thể mạnh dạn đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế để hướng tới xuất khẩu”- ông Hùng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Sở Công Thương sẽ phối hợp các ngành tiếp tục mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá trên các nền tảng số, tham gia sàn thương mại điện tử và nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến. Các chương trình hỗ trợ vay vốn, chuyển giao công nghệ cũng sẽ được triển khai nhằm giúp các chủ thể OCOP nắm bắt xu hướng mới của thị trường, từng bước đưa sản phẩm Quảng Ngãi vươn xa hơn.

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Không chỉ dừng lại ở việc nâng chất lượng từng sản phẩm, Quảng Ngãi đang xoay chuyển mạnh mẽ cách tiếp cận thị trường cho chương trình OCOP. Những chuyến hàng đi hội chợ, các buổi kết nối doanh nghiệp, hay những gian trưng bày được dựng lên tại các triển lãm lớn… đang dần trở thành “cầu nối” quan trọng để đặc sản quê biển tiếp cận người tiêu dùng cả nước và mở đường ra thị trường quốc tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi hướng tới năm 2026 với loạt mục tiêu tăng trưởng then chốt

Quảng Ngãi hướng tới năm 2026 với loạt mục tiêu tăng trưởng then chốt

25 Nov, 04:31 PM

Kinhtedothi - Quảng Ngãi đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10%, nâng vốn đầu tư toàn xã hội lên 98-100 nghìn tỷ đồng, đưa kinh tế số chiếm 15% GRDP và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,47% trong năm 2026. Các chỉ tiêu đang được rà soát, điều chỉnh để bảo đảm sát thực tiễn và khả thi khi trình HĐND tỉnh xem xét.

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

25 Nov, 02:28 PM

Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa hoàn thành ký kết hợp đồng khoản vay Hợp Vốn Xanh trung hạn đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong hành trình mở rộng việc hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển bền vững của MB.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ