Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tuyến đường ĐT.624 giữ vai trò kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, đồng bằng, trung du và miền núi Quảng Ngãi. Riêng hơn 7km đầu tuyến còn được xác định là trục giao thông động lực, mở rộng không gian đô thị Quảng Ngãi về phía Tây và tạo đà phát triển cho đô thị vệ tinh Nghĩa Hành (Chợ Chùa cũ).

Nút thắt cổ chai dài hơn 350m từ ngã tư Phú Bình đến cầu Bến Đá.

Tuy nhiên, hiện tuyến tồn tại nút thắt cổ chai dài khoảng hơn 350m thuộc lý trình Km 5+550-Km 5+900 (ngã tư Phú Bình đến cầu Bến Đá) có nền, mặt đường và cầu nhỏ hẹp. Đoạn tuyến này không có vỉa hè, lề đường, lại uốn cong nên tầm nhìn bị hạn chế.

Hai bên là nhà dân san sát, bảng biển quảng cáo, cây xanh lấn chiếm khiến không gian lưu thông bị thu hẹp đáng kể. Vào giờ cao điểm sáng và chiều tối, phương tiện hai chiều nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp qua đoạn đường ngắn nhưng đầy áp lực này.

Người dân sống dọc tuyến cho biết, va quẹt và tai nạn giao thông đã xảy ra không ít. “Đường chật, xe tải lớn nhiều, tôi không thể yên tâm khi con mình hàng ngày đi học qua đây”- bà Trần Thị Minh Khuyên lo lắng (xã Nghĩa Hành) bày tỏ.

Cầu Bến Đá.

Điểm nghẽn lớn nhất nằm ở cầu Bến Đá bắc qua sông Phước Giang. Cây cầu dài 54m, rộng chỉ 8m, không có làn thô sơ, buộc xe máy phải lưu thông chung với ô tô, xe tải nặng. Mỗi ngày, cầu phải “gánh” hàng chục nghìn lượt phương tiện, trong đó có nhiều xe chở gỗ nguyên liệu và vật liệu phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia.

“Chỉ cần hai xe tải ngược chiều cùng qua cầu là xe máy không còn chỗ đi, chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ”- ông Nguyễn Phục cho hay.

Áp lực giao thông tại đây càng gia tăng từ khi Quảng Ngãi - Kon Tum hợp nhất. Lưu lượng phương tiện tăng đột biến do nhiều xe chọn lộ trình từ trung tâm tỉnh lỵ Quảng Ngãi theo ĐT.624 - QL24 để đi các xã, phường phía Tây (Kon Tum cũ) và ngược lại.

Áp lực giao thông trên tuyến càng gia tăng từ khi Quảng Ngãi - Kon Tum hợp nhất.

Cầu Bến Đá được xây dựng từ năm 1984. Sau hơn 40 năm khai thác, công trình đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Mố cầu xây bằng đá chẻ, phần vữa bị lão hóa, mất liên kết; gờ chắn, lan can, tay vịn hai bên cầu bong tróc bê tông, không còn đáp ứng yêu cầu khai thác trong bối cảnh lưu lượng và tải trọng phương tiện ngày càng tăng.

Để hạn chế ùn tắc cục bộ, lực lượng chức năng đã cấm phương tiện đỗ xe hai bên đường vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi ùn ứ vẫn xảy ra hàng ngày, nhất là vào buổi sáng và chiều tối.

Lực lượng chức năng cấm phương tiện đỗ xe hai bên đường trong các khung giờ cao điểm.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết, không phải đến bây giờ địa phương mới kiến nghị. Suốt nhiều năm, từ khi còn chính quyền cấp huyện, cả chính quyền và người dân Nghĩa Hành liên tục đề xuất tỉnh và các sở, ngành sớm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông này.

“Nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân mong mỏi từng ngày đoạn đường được nâng cấp, mở rộng để đi lại an toàn, thuận lợi”- ông Sâm nói.

Ở góc độ quản lý, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân nhìn nhận, nút thắt cổ chai trên ĐT.624 không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân mà còn là lực cản đối với phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây tỉnh. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, hoàn thiện kết cấu hạ tầng và tạo dư địa phát triển mới.

Trên cơ sở đó, Sở đã có văn bản gửi Sở Tài chính đề xuất bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Phương án được đề xuất là xây dựng mới cầu Bến Đá, đồng thời mở rộng đường hai đầu cầu để khớp nối đồng bộ với các tuyến đường hiện trạng.

Xã Nghĩa Hành được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hành Thuận, Hành Trung và thị trấn Chợ Chùa.

Xã Nghĩa Hành được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hành Thuận, Hành Trung và thị trấn Chợ Chùa - trung tâm huyện lỵ Nghĩa Hành (cũ). Với diện tích hơn 24km², dân số trên 31.000 người, lại nằm cách vùng lõi đô thị Quảng Ngãi chỉ hơn 6km, địa phương được xác định có lợi thế lớn trong phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị.

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Nghĩa Hành đặt mục tiêu huy động các nguồn lực, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phấn đấu trở thành phường trực thuộc tỉnh, đóng vai trò đô thị vệ tinh và cửa ngõ phía Tây của đô thị trung tâm. Trong lộ trình đó, việc sớm tháo gỡ nút thắt cổ chai trên ĐT.624 được xem là yêu cầu cấp thiết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

22 Dec, 06:00 AM

Kinhtedothi - Ngày 19/12, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 5 Văn Cao - Hòa Lạc đã được khởi công. Đây được xem là một trong những tuyến ĐSĐT mang nhiều kỳ vọng nhất của Hà Nội, hạt nhân đầu tiên xây dựng hệ thống 91 đô thị theo mô hình TOD, đồng thời là tiền đề kéo dãn mật độ dân cư ra phía Tây Thủ đô.

Cần tiếp tục tập trung vào kịch bản tổ chức giao thông

Cần tiếp tục tập trung vào kịch bản tổ chức giao thông

22 Dec, 05:45 AM

Kinhtedothi - Việc đầu tư mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cũng như tăng cường năng lực của vận tải hành khách công cộng đòi hỏi nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, Hà Nội khó có thể sớm hoàn thành để giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ