Ngày 25/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường để xem xét, giải quyết đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án Bến cảng tổng hợp- container Hòa Phát Dung Quất. Cùng đi có Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt.
Theo phương án, Hòa Phát Dung Quất đề xuất điều chỉnh bến số 8 có chiều dài đường bờ 250m thành bến nhô dài 265m, cập tàu 2 phía, tiếp nhận tàu trọng tải từ 30.000-50.000 tấn (Bến số 8A và 8B); khu vực đường bờ phía Cảng Doosan quy hoạch bến dạng âu dài 250m, rộng 160m, tiếp nhận các tàu 20.000- 30.000 tấn (Bến số 8C và 8D).
Đồng thời, giữ nguyên công năng các bến sau khi điều chỉnh quy hoạch là các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa với chức năng bốc dỡ hàng tổng hợp, container, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn.
Tuy nhiên, phương án điều chỉnh không nhận được sự đồng thuận từ Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, các doanh nghiệp đang khai thác cảng kế cận.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo công ty Doosan Vina và công ty Hào Hưng Quảng Ngãi cho rằng, nếu đề xuất điều chỉnh quy hoạch Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất được phê duyệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Doosan Vina và các doanh nghiệp lân cận.
Hòa Phát xây dựng bến nhô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn hàng hải trong khu vực, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng của các đơn vị liền kề.
Các đơn vị này cũng đề xuất cần có thêm một đơn vị tư vấn độc lập khác để thể hiện sự khách quan trong việc điều chỉnh, quy hoạch dự án Bến cảng tổng hợp- container Hòa Phát Dung Quất.
Theo đơn vị tư vấn, phương án điều chỉnh hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, điều động tàu của các doanh nghiệp khai thác cảng biển trong khu vực.
Phía Công ty cổ phần cảng tổng hợp Hòa Phát cũng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết và phù hợp vì nhu cầu phát triển của Khu kinh tế (KKT) Dung Quất trong thời gian đến.
Tại cuộc họp, các sở ngành, địa phương và đại diện Cục hàng hải Việt Nam đều ủng hộ việc điều chỉnh quy hoạch để phát huy tối đa công suất cảng biển, phục vụ phát triển kinh tế.
Việc điều chỉnh cần phải đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh trật tự, không ảnh hưởng đến luồng, vũng quay tàu của các doanh nghiệp đang khai thác cảng kế cận như Doosan Vina và Công ty TNHH Hào Hưng cũng như đời sống của bà con ngư dân trong khu vực.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, Bộ GT-VT là cơ quan quyết định đến việc điều chỉnh quy hoạch bến cảng 8 của Công ty cổ phần cảng tổng hợp Hòa Phát, UBND tỉnh là cơ quan được lấy ý kiến để bộ có cơ sở thực hiện.
"Quan điểm xuyên suốt và nhất quán của Quảng Ngãi là luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh; thực hiện đầy đủ các cam kết ưu đãi khi kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư, trong đó có Doosan Vina và Công ty TNHH Hào Hưng”- ông Minh nói.
Trên cơ sở trình bày đề xuất điều chỉnh của đơn vị tư vấn lập quy hoạch cảng, ý kiến của các doanh nghiệp liên quan, lãnh đạo các sở ngành và Cục Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, việc đề xuất điều chỉnh Bến số 8 của Hòa Phát, đến thời điểm này không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp trong cụm cảng Dung Quất cả về mặt an toàn cũng như về mặt sản xuất.
Ông Minh khẳng định, UBND tỉnh ủng hộ với đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng Hòa Phát. Giao Ban Quản lý KKT Dung Quất phối hợp với Sở GT-VT tham mưu UBND tỉnh phúc đáp Bộ GT-VT về quan điểm và sự ủng hộ của tỉnh Quảng Ngãi đối với đề xuất này, để bộ có cơ sở chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Đối với kiến nghị của các doanh nghiệp trong cụm cảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị, nếu thấy chưa thỏa đáng và quan ngại về sự an toàn, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mình, có thể thuê đơn vị tư vấn, kể cả tư vấn quốc tế để phản biện, làm rõ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/6 để phản hồi cho Ban Quản lý KKT Dung Quất.