Đối với khu vực cầu Bắc Luân 2 hiện phía Việt Nam còn tồn 425 xe, trong đó đỗ tại bãi Tân Đại Dương là 117 xe không có hàng; xe Việt Nam là 71; Trung Quốc là 46 xe; xe có hàng gồm 308 xe quá cảnh hoa quả tạm thời một phần được di chuyển xuống các bãi cảng Hoàng Tiến, Tây Bắc, Vương Long tập kết.
Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết, hiện phía cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) cũng đang xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ. Cụ thể, tại khu vực lối mở Km3+4 ở phía Việt Nam còn tồn 1.198 xe trong đó: 226 xe hoa quả tươi (mít, thanh long), 912 xe hải sản đông lạnh (tôm, cá đông lạnh), 60 xe nông sản khác (tinh bột sắn, hạt điều, chè…).
Tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Móng Cái và cầu Bắc Luân 2 đang được cơ quan chức năng tích cực giải quyết. |
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ách tắc là do chính quyền TP Đông Hưng, Trung Quốc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 dẫn tới việc giải quyết thủ tục thông quan phía Trung Quốc chậm làm giảm lưu thông hàng hoá XNK. Tính đến hiện tại hàng hóa qua cầu Bắc Luân 2 thời gian trung bình thông quan cho 1 xe là 30 phút, tăng 25 phút/xe; số xe thông quan trung bình 360 xe/ngày, giảm một nửa so với thời điểm trước đó.
Đối với hàng qua cầu phao Km3+4: Thời gian trung bình thông quan cho 1 xe là 10 phút, tăng 3 phút/xe; số xe thông quan trung bình 50 xe/ngày, giảm 1/3 so với thời điểm trước đó.
Một nguyên nhân nữa là tại cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn, phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu mặt hàng nông sản dẫn tới hàng hóa bị ùn tắc, do đó lượng lớn phương tiện vận chuyển hàng hoá này chuyển hướng đến cảng Móng Cái làm thủ tục thông quan, làm tăng lượng xe tồn tại cảng chờ làm thủ tục nêu trên.
Cũng theo Chi cục Hải quan Móng Cái cho biết, tình trạng thiếu lái xe trung chuyển cả phía Việt Nam và Trung Quốc đã dẫn đến phương tiện Việt Nam đến cửa khẩu và phương tiện Trung Quốc trả hàng xong phải lưu giữ tại khu vực cửa khẩu nhiều.
Bên cạnh đó, còn khoảng 300 lái xe trung chuyển giữa Việt Nam với Trung Quốc nhưng ko quay về được trong ngày dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu đối với những phương tiện cần tiếp tục sang giao/nhận hàng hóa.
Đối với lái xe Trung Quốc, theo thông tin phía Doanh nghiệp phản hồi, chi phí thuê lái xe Trung Quốc để chở hàng sang Việt Nam hiện tại lên đến 4.000 tệ/lượt. Mặt khác, phía Trung Quốc cũng tăng cường các biện pháp phòng dịch như chỉ cho phép lái xe ở trong khu cách ly, không được về nhà dẫn đến lượng lái xe Trung Quốc cũng giảm so với thời gian trước.
Ngoài ra đối với nhóm DN nhập khẩu máy móc, thiết bị, ô tô tải và sơ mi rơ moóc còn khó khăn về chi phí bốc xếp, lái xe trung chuyển, chi phí vận chuyển do quãng đường vận chuyển Móng Cái - kho DN xa hơn so với Lạng Sơn - kho DN... rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, cơ quan ban ngành và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi tiếp tục tháo gỡ.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc nói trên, trong thời gian tới Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền TP Móng Cái và lực luợng chức năng có liên quan tại cửa khẩu để điều tiết lượng xe đến cửa khẩu đảm bảo thông thoáng, không ùn tắc.