Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quảng Trị sẽ có sân bay gần 6.000 tỷ đồng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không (CHK) Quảng Trị sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sẽ có gần 6.000 tỷ đồng được chi vào dự án.

Phối cảnh dự án CHK Quảng Trị.
Phối cảnh dự án CHK Quảng Trị.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng CHK thuộc Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị.

Gần 6.000 tỷ đồng để xây sân bay

Theo Quyết định phê duyệt trên thì thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.821,073 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 3.441,801 tỷ đồng, chi phí thiết bị 1.209,823 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp 5.821,073 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.091,960 tỷ đồng, vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác 4.729,113 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra từ quý III/2023.

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 265,372ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2ha) tại địa bàn các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh; trong đó diện tích đất dùng chung 177,642ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73ha. Dự án sẽ được hoàn thành trước năm 2026. Sau khi hoàn thành, CHK Quảng Trị sẽ đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm.

Các hạng mục chính của dự án gồm khu bay, công trình đảm bảo hoạt động bay, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất và các công trình khu phục vụ mặt đất. Trong đó, khu bay sẽ xây dựng đường cất hạ cánh 2.400x45m; hai sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng (stopway) 100mx45m mỗi đầu; một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m, lề mỗi bên rộng 5m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C; hệ thống thoát nước, đường công vụ, hàng rào an ninh khu bay đồng bộ…

Du khách muốn đến Quảng Trị bằng đường hàng không hiện nay thường phải đi "nhờ" sân bay Phú Bài hoặc sân bay Đồng Hới.
Du khách muốn đến Quảng Trị bằng đường hàng không hiện nay thường phải đi "nhờ" sân bay Phú Bài hoặc sân bay Đồng Hới.

Tiếp tục nâng cấp công suất khai thác lên 2,2 triệu hành khách/năm

Tiếp đó, theo quyết định được phê duyệt, quy mô đầu tư xây dựng các công trình CHK Quảng Trị hoàn thành đến năm 2030  thì CHK Quảng Trị sẽ mở rộng đường lăn nối đã xây dựng từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay; xây dựng đường lăn song song đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn nối đã xây dựng; xây dựng đường lăn nối từ đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; xây dựng 1 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay; các đường lăn rộng 23m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Mở rộng công trình khu bay, xây dựng lề đường cất hạ cánh mỗi bên rộng 7,5m, đoạn dừng, đảm bảo kích thước 100mx60m mỗi đầu; Mở rộng sân đỗ máy bay thêm 2 vị trí code C, đáp ứng 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Khu mặt đất thì sẽ xây dựng cầu cạn, hoàn thiện hệ thống giao thông và bãi đỗ xe khu mặt đất đảm bảo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất.

Ngoài ra sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất 5.600 tấn/năm; xây dựng nhà điều hành CHK, khu dịch vụ thương mại phi hàng không, khu nhiên liệu hàng không và khu hàng không chung.

Sau năm 2030, CHK Quảng Trị sẽ tiếp tục  xây dựng công trình khu bay đảm bảo nhu cầu khai thác, dự kiến vào các năm 2043 và năm 2050. Trong đó, xây dựng mở rộng nhà ga hàng hóa đảm bảo khai thác đợt 1 dự kiến vào năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn hàng hóa/năm; đợt 2 dự kiến vào năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Xây dựng các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không vào năm 2050 đáp ứng khả năng khai thác của CHK (Hangar sửa chữa máy bay; văn phòng hãng hàng không; khu chế biến suất ăn hàng không; trạm bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất; trạm đăng kiểm xe cơ giới).

Mở rộng nhà ga hành khách vào năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách/năm. Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất năm 2047 gồm: Mở rộng sân đỗ ô tô đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm; xây dựng mới nhà để xe 2 bánh; nâng công suất cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải theo quy mô công suất khai thác của cảng hàng không.

 

Dự án CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.