Quốc gia quyết không nhập khẩu vaccine Covid-19 và màn đánh cược "liều ăn nhiều"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuba chọn không nhập khẩu vaccine nước ngoài mà tự sản xuất trong nước để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ứng viên vaccine ngừa Covid-19 - Soberana 2 của Cuba đã cho thấy hiệu quả 62% chỉ với hai trong số ba liều, tập đoàn dược phẩm sinh học nhà nước BioCubaFarma cho biết hôm 19/6, dẫn dữ liệu sơ bộ từ các thử nghiệm giai đoạn cuối.
 Trong số 5 ứng cử viên vaccine ngừa Covid-19 của Cuba, Soberana 2 và Abdala đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối. Ảnh: Reuters
Cuba là nơi có lĩnh vực công nghệ sinh học phát triển đã xuất khẩu vaccine trong nhiều thập kỷ. Hiện nước này có 5 ứng cử viên vaccine Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trong đó hai vaccine - Soberana 2 và Abdala - đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối.
Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh đảo quốc Caribe đang phải đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch nổ ra do sự xuất hiện của nhiều biến thể.
Cuba chọn không nhập khẩu vaccine nước ngoài mà tự sản xuất. Các chuyên gia cho rằng đây là đánh cược mạo hiểm nhưng nếu thành công, Cuba có thể thúc đẩy thêm uy tín về phát triển khoa học, đồng thời có thể xuất khẩu và tăng cường hoạt động tiêm chủng trên toàn thế giới.
Một số quốc gia từ Argentina, Jamaica đến Mexico và Venezuela đã bày tỏ mong muốn mua vaccine của Cuba. Iran bắt đầu sản xuất Soberana 2 vào đầu năm nay như một phần của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.
Các nhà chức trách Cuba đã bắt đầu quản lý vaccine thử nghiệm hàng loạt như một phần của "nghiên cứu can thiệp" mà họ hy vọng sẽ làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.
Theo dữ liệu chính thức, các ca mắc hàng ngày đã giảm một nửa ở thủ đô kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng này, mặc dù điều đó cũng có thể là do các biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần