Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy định sau “đá” văn bản trước

Kinhtedothi - Nhằm giải quyết tình trạng “thừa xe, thiếu tài” của các DN vận tải bằng...
Kinhtedothi - Nhằm giải quyết tình trạng “thừa xe, thiếu tài” của các DN vận tải bằng xe container, Bộ GTVT vừa cho phép lái xe có giấy phép lái xe (GPLX) hạng C, có thâm niên từ một năm và 50.000km lái xe an toàn trở lên được phép học chuyển đổi lấy bằng FC (GPLX xe container).

Trước quyết định trên, nhiều người cho rằng, nếu chỉ giảm thâm niên lái xe mà giữ nguyên số ki lô mét lái xe an toàn sẽ buộc những tài xế trẻ có nhu cầu chuyển đổi phải vi phạm các quy định mà Bộ GTVT đã đặt ra.

Nghịch lý thừa, thiếu

Theo thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, hiện tại cả nước có 41.385 xe ô tô đầu kéo, trong đó Hà Nội có hơn 3.300 xe, Hải Phòng khoảng 9.000 xe, TP Hồ Chí Minh hơn 11.600 xe. Để cấp bằng lái cho loại xe này, cả nước có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC; các trung tâm đào tạo lái xe đã cấp 56.139 GPLX hạng FC. Số lượng GPLX đã cấp đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/1 ô tô đầu kéo.
Xe container lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Xe container lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Từ năm 2014, do việc siết chặt tải trọng phương tiện nên nhiều DN đã phải đầu tư thêm xe đầu kéo để chở hàng. Chính vì thế, lái xe FC cũng rơi vào tình trạng cung không đáp ứng được cầu. Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng Lê Như Tiến, trên địa bàn TP Hải Phòng, từ năm 2014 đến nay, các DN đã đầu tư thêm khoảng 2.000 xe đầu kéo, tuy nhiên, lái xe có bằng FC lại không đáp ứng kịp, dẫn đến thiếu trầm trọng lái xe loại này. Còn theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, hiện, mỗi DN vận tải bằng xe container tại đây đang thiếu trung bình 5 tài xế và phần lớn đều tập trung vào các DN làm ăn chân chính. Ông Hứa Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho biết, thu nhập giữa lái xe có bằng lái C và FC chỉ khoảng 2 triệu đồng, trong khi lái xe container vất vả hơn nhiều lần. Tuy nhiên, lái xe container do đặc thù chạy đêm nên thu nhập sẽ cao hơn nhiều nếu tham gia chạy quá tải. Ví dụ, nếu chở thêm 10 tấn, DN sẽ thu được khoảng 4,5 triệu đồng, lái xe được chia khoảng 2,5 triệu đồng, trừ chi phí bốc xếp họ còn được thêm 2 triệu đồng, thay vì 300.000 đồng nếu chở đúng tải.

Cũng do Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức kiểm soát trọng tải phương tiện, nhiều DN đã chuyển sang kinh doanh bằng xe container, trong khi lượng lái xe có bằng FC theo quy định lại hạn chế. Điều này khiến một lượng lớn DN làm ăn chộp giật, cạnh tranh không lành mạnh đã sử dụng lái xe dùng bằng giả, nghiện ngập… điều khiển phương tiện. Hệ quả là chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm đã có 22 vụ TNGT liên quan đến xe container, tăng hơn 200% so với năm 2014.

Sẽ phát sinh tiêu cực?
Năm 2009, Luật Giao thông đường bộ quy định, những người lái xe đầu kéo phải có GPLX hạng FC thay vì hạng C. Do đó, lái xe muốn thi bằng FC phải từ 24 tuổi trở lên, có đủ thời gian lái xe hạng C là 3 năm và 50.000km lái xe an toàn; học viên phải học đủ 192 giờ, gồm 48 giờ học lý thuyết và 144 giờ học thực hành lái xe.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, nhiều lái xe, cán bộ của một số trung tâm dạy lái xe tại Hà Nội cho rằng, nếu áp dụng theo quy định mới (lái xe hạng C có thâm niên một năm và 50.000km lái xe an toàn trở lên - PV) số người được chuyển đổi sẽ không nhiều. Lý giải về việc này, một giáo viên dạy lái xe của Trung tâm đào tạo & sát hạch lái xe trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) cho rằng, việc Bộ GTVT cho phép lái xe bằng C có thâm niên một năm, có hơn 50.000km an toàn được phép học chuyển đổi thi bằng FC là không hợp lý và đi ngược lại những quy định mà bộ đã ban hành. Bởi, để chạy được 50.000km trong vòng một năm (tính cả những ngày ốm đau, lễ, tết) mà đáp ứng được quy định không cầm lái quá 8 giờ liên tục, quá 10 giờ trong một ngày là điều quá khó.

Thêm vào đó, khái niệm “an toàn” mà Bộ GTVT đưa ra cũng quá mơ hồ, thiếu tính khả thi, xa rời thực tế. Ngoài ra, ai, đơn vị nào sẽ có thẩm quyền đánh giá, chứng minh, xác nhận cũng là điều khiến những người làm nghề vận tải, đặc biệt là các lái xe hạng C không khỏi băn khoăn. Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: “DN, hợp tác xã sẽ làm việc này và phải chịu trách nhiệm về cả mặt hành chính và hình sự”. Thế nhưng, dường như Thứ trưởng Bộ GTVT đã quên rằng, hiện, nhiều DN, hợp tác xã đã và đang sử dụng lái xe không có bằng, sử dụng bằng giả, nghiện ngập… để điều khiển “hung thần container”. Vậy, Bộ GTVT có khẳng định các đơn vị được giao xác định số ki lô mét an toàn sẽ không lần nữa vì lợi nhuận kinh tế và coi thường tính mạng, sự an toàn của người dân.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

21 Oct, 08:01 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10127/VPCP-CN ngày 20/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ