Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch có bóng dáng lợi ích riêng là ấn phẩm xấu “để đời”

Kinhtedothi - Đây là ý kiến của PGS.TS Võ Văn Minh - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng tại tọa đàm "Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 -  2030, tầm nhìn đến năm 2050" do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào sáng 8/7.
Quang cảnh tọa đàm.

PGS.TS Võ Văn Minh cho rằng, quy hoạch tỉnh thực chất là sắp xếp lại không gian và phân bổ nguồn lực hợp lý nhằm tận dụng thời cơ để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời vẫn duy trì được nhịp độ cho các thời kỳ sau cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng. Do vậy, khi thiết kế không nên chỉ “nhìn tới” mà còn phải “nhìn lại”, cũng cần nhìn rộng và nhìn xa hơn chứ cũng không nên gói gọn trong không gian một tỉnh với một thời kỳ 10 hay 20 năm. Những bất cập, tồn tại thậm chí sai lầm của giai đoạn trước, cần hết sức lưu tâm để ngẫm lại cách tiếp cận và cách làm hôm nay. 

“Nguyên tắc đầu tiên của báo cáo quy hoạch phải thể hiện được tính tường minh, từ quan điểm đến cách thể hiện. Rất mừng là quy hoạch lần này đã được lấy ý kiến rất nhiều bên liên quan qua các diễn đàn khác nhau. Quan trọng là cách tiếp thu, chọn lọc và căn bản là đảm bảo tường minh từ trong tư tưởng làm quy hoạch”, PGS.TS Võ Văn Minh bày tỏ.

PGS.TS Võ Văn Minh - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Ngoài sự tường minh, quy hoạch cũng phải đảm bảo tính chất “thuận thiên”, tức là dựa vào thiên nhiên, vận theo quy luật tự nhiên để sắp xếp không gian, đảm bảo “văn hoá là nền tảng”, đảm bảo đúng thế mạnh kinh tế, đảm bảo “an cư lạc nghiệp”, đảm bảo giao thông “tuần hoàn” và đảm bảo mục tiêu phát triển con người.

Liên quan đến quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi, TS Nguyễn Thanh Trọng -  trường Đại học Kinh tế Luật TP Hồ Chí Minh cho rằng, một trong các điểm nghẽn phát triển của Quảng Ngãi là kết nối hạn chế dù nằm trong trục Bắc - Nam. Giao thông chủ yếu đường bộ và đường sắt, đường biển kém vì chưa có cảng quốc tế, hàng không thì kết nối qua sân bay Chu Lai.

“Cần hình thành hạ tầng đến cảng biển quốc tế, sân bay quốc tế cho thuận lợi, chất lượng, rút ngắn thời gian. Kết nối hạ tầng sẽ giải được nhiều điểm nghẽn trong phát triển của Quảng Ngãi”, TS Nguyễn Thanh Trọng nói.

TS Nguyễn Thanh Trọng - trường Đại học Kinh tế Luật TP Hồ Chí Minh.

Trăn trở với việc phát triển Lý Sơn, TS Nguyễn Thanh Trọng mong muốn nhóm dự thảo cân nhắc việc xây đường sắt, lấn biển..., mục tiêu là phát triển Lý Sơn thành đảo du lịch nhưng vẫn bảo tồn văn hóa, bảo tồn sinh kế người dân, phù hợp khí hậu tự nhiên.

Góp ý với quy hoạch, ông Cao Chư - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đồ án còn nhiều hạn chế cần được khắc phục như chưa đánh giá sát hình hình văn hóa và tiềm năng phát triển du lịch, chưa đánh giá đúng mức sự hủy hoại môi trường và những tác hại đã có của nó, sự ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đến sinh tồn. Ngoài ra, đồ án cũng chưa có các dánh giá, dự lường tác hại to lớn của biến đối khí hậu toàn cầu để có giải pháp ứng phó.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh còn tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào quy hoạch Quảng Ngãi thời kỳ 2021 -  2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong các lĩnh vực về kinh tế, công nghiệp và bảo vệ môi trường, đảm bảo quy hoạch khả thi và không bó buộc, ảnh hưởng đến việc phát triển, mục tiêu hướng đến tăng trưởng bền vững, ổn định, mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dân.

Quảng Ngãi: Xâm lấn trái phép danh thắng Ba Làng An

Quảng Ngãi: Xâm lấn trái phép danh thắng Ba Làng An

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ