Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quý II/2023:  Trong khó khăn, thu từ dịch vụ là “điểm sáng”  của ngành ngân hàng

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tháng 7/2023, nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính quý II/2023, hầu hết lợi nhuận có xu hướng giảm tốc khi biên lãi ròng (NIM) bị thu hẹp. Tuy nhiên, trong khó khăn, số thu từ hoạt động dịch vụ là điểm sáng trong sự tăng trưởng của các nhà băng.

Theo các chuyên gia, lợi nhuận nhiều ngân hàng 6 tháng đầu năm giảm do khó khăn chung của nền kinh tế dẫn đến tăng trưởng tín dụng thấp, NIM thu hẹp và nợ xấu tiềm ẩn tăng cao dẫn đến áp lực trích lập dự phòng rủi ro gia tăng.

Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm của VietABank
Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm của VietABank

Tính đến cuối tháng 6/2023, tín dụng toàn hệ thống ghi nhận mức tăng trưởng 4,03%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9,35% cùng kỳ năm 2022, do nhu cầu sử dụng vốn của doanh nghiệp và cá nhân yếu đi trong bối cảnh lãi suất cao, đơn hàng suy giảm, các thị trường đầu tư tài sản không thuận lợi. Mặc khác, điều kiện cho vay thắt chặt đối với lĩnh vực bất động sản.

Với VietABank, hết quý II năm 2023, ngân hàng vẫn đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững; tổng tài sản đạt 104.583 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 84.092 tỷ đồng, tăng 26,65% so với cùng kỳ năm 2022, hoàn thành 102,37% kế hoạch năm 2023. Dư nợ cho vay đạt 66.669 tỷ đồng.

Điểm sáng của VietABank là lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trong 6 tháng đầu năm đạt 19 tỷ đồng, tăng 21,44% so với cùng kỳ năm trước. Thu lãi thuần đạt 878,2 tỷ đồng, tăng 33,23% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ nợ xấu là 2,6%, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Lợi nhuận trước thuế của VietABank đạt 523 tỷ đồng, giảm nhẹ 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Do các chi phí liên quan đến hoạt động quản lý tăng mạnh như chính thức vận hành Core Banking phiên bản mới; Tăng cường nhân sự cấp cao cho hoạt động kinh doanh; Cải tạo, sửa chữa hệ thống các điểm giao dịch trên toàn hệ thống nên lợi nhuận trước thuế chưa đạt mục tiêu đề ra.

Theo báo cáo tài chính, dòng tiền thuần 6 tháng đầu năm cũng sụt giảm do Ngân hàng tăng trưởng tín dụng hơn 3.500 tỷ đồng và chủ động giảm dòng tiền 5.500 tỷ đồng từ thị trường 2.

Đại diện VietABank cho biết, bước sang năm 2023, ngân hàng tuân thủ các chỉ đạo, định hướng của NHNN và chính phủ, giảm lãi suất huy động và cho vay, chủ động cắt giảm thu nhập để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn giúp hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Quý II/2023, VietABank chính thức vận hành hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking) theo phiên bản tiên tiến nhất của Oracle. Đồng thời, VietABank cũng là một trong số những ngân hàng đầu tiên “trình làng” thẻ tín dụng nội địa được sử dụng tại Việt Nam và một số quốc gia liên minh của Napas nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu trước, trả tiền sau. Ngân hàng không ngừng đầu tư, củng cố hệ thống để quản trị và nâng cao trải nghiệm dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại dành cho các khách hàng.

Một điểm sáng khác trong hoạt động kinh doanh quý II của các ngân hàng Việt là tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt mức cao. Nhiều “ông lớn” sau một thời gian bão hòa đã quay trở lại đường đua CASA.

Techcombank là một ví dụ. CASA của ngân hàng này đã chứng kiến đà tăng trở lại, đạt gần 35% cuối quý 2/2023, đánh dấu sự hồi phục sau bốn quý nghịch chiều. Tiền gửi của khách hàng đạt 381,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số dư CASA đạt 133,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với quý trước, cho thấy sự phục hồi đáng khích lệ. Tiền gửi có kỳ hạn đạt 248,6 nghìn tỷ đồng, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm.

Tính chung, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế đạt 11,3 nghìn tỷ đồng, và tổng thu nhập hoạt động đạt 18,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, quý 2 tiếp tục ghi nhận kết quả từ quý 1/2023. Ngân hàng tiếp tục đạt mức tăng trưởng tín dụng và tiền gửi cao, lần lượt đạt 8,5% và 6,6% so với đầu năm. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành ở mức 15,1%, trong khi đó, nợ xấu duy trì ở mức 1,07%, thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành ngân hàng.

“Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại. Kết quả này là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “Khách hàng là trọng tâm”, chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”- Tổng Giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chia sẻ.