Quyết diệt IS, Mỹ điều chiến đấu cơ tới Thổ Nhĩ Kỳ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Mỹ đã triển khai ít nhất 6 chiến đấu cơ F-15-C Eagle đến Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các máy bay chiến đấu tầm thấp, trong một nỗ lực mới nhất nhằm tiêu diệt các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, việc triển khai 6 chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện theo yêu cầu từ Ankara.
Quyết diệt IS, Mỹ điều chiến đấu cơ tới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1
Cụ thể, 6 chiếc F-15-C Eagle và phi đội F-16 của Thổ Nhĩ Kỹ tại căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp với lực lượng liên quân để không kích các mục tiêu của IS tại Syria. Ngoài ra, các chiến đấu cơ còn có một sứ mệnh khác là đề phòng sự tăng cường hiện diện của quân đội Nga tại Syria.

Ngoài các chiến đấu cơ F-15C, không lực Mỹ cũng sẽ sớm tăng cường máy bay chiến đấu F-15E Strike Eagle đến căn cứ Incirlik như một phần trong các chiến dịch của liên quân do Mỹ đứng đầu để tiêu diệt IS. Tuy nhiên, người đại diện Lầu Năm Góc chưa cho biết số lượng và thời gian đưa các máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Thư ký báo chí Peter Cook cũng cho biết thêm, chiến dịch cũng thể hiện cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ, một nước đồng minh NATO, cũng như tiêu diệt lực lượng IS tại Iraq và Syria.

Động thái được tuyên bố là nhằm bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi 2 máy bay chiến đấu Nga SU-30 và SU-24 máy bay chiến đấu có trụ sở tại Syria đi lạc vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 10, theo nguồn tin từ  NATO.