Quyết liệt sản xuất vụ đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến bất lợi của tình hình thời tiết, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNT các tỉnh, TP vận động nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa hè thu và lúa mùa sớm đã chín.

Trên cơ sở đó, giải phóng đất mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông ưa ấm như ngô, đậu tương, ớt và dưa, bí các loại. Nhóm cây ưa ấm với nhiều cây có giá trị kinh tế cao cần gieo cấy càng sớm càng tốt. Với các trà lúa chuẩn bị thu hoạch, cần tính toán thời gian để làm bầu với nhóm cây này cho phù hợp. Đồng thời chú ý theo dõi diễn biến sâu bệnh hại nhất là sâu đục thân 2 chấm, rầy các loại, nhện đỏ, khô vằn gây hại trên lúa mùa trổ muộn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cục Trồng trọt lưu ý các địa phương tiếp tục rà soát và điều chỉnh kế hoạch sản xuất cây vụ đông, tỷ lệ cây ưa ấm và ưa lạnh cho phù hợp với quỹ đất, dựa trên lợi thế và truyền thống của địa phương. Cùng với đó chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực như phân bón, giống cây trồng các loại, vận động các DN ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đặc biệt vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt để vụ đông thực sự là vụ sản xuất chính mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Theo Cục Trồng trọt, trong tháng 9 tại các tỉnh phía Bắc vẫn đang là thời kỳ mùa mưa bão và có khả năng xảy ra từ 3 - 4 đợt mưa vừa, mưa to, nhất là khu vực miền Trung. Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ vẫn có thể xảy ra từ 1 - 2 đợt nắng nóng, bão muộn. Vụ đông theo dự báo sẽ ấm đầu vụ và có 4 - 5 đợt lạnh cuối vụ, nhiệt độ bình quân cao hơn trung bình nhiều năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần