Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Rà soát việc phân bổ vốn đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa có ý kiến đóng góp cho việc phê duyệt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Bộ Xây dựng, nội dung đồ án mới đề cập đến việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện hữu, chưa đề cập đến việc quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên tuyến Bắc-Nam. Bộ đề nghị bổ sung nội dung trên vào đồ án quy hoạch, đồng thời có đánh giá tác động qua lại giữa tuyến đường sắt cao tốc và tuyến đường sắt hiện hữu để có các giải pháp hợp lý trong kế hoạch đầu tư như phân bổ vốn, thời gian đầu tư…
Tổng nhu cầu vốn cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt hiện hữu đến năm 2020 khoảng 190.000 tỷ đồng
Tổng nhu cầu vốn cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt hiện hữu đến năm 2020 khoảng 190.000 tỷ đồng
Mặt khác, Bộ Xây dựng cho rằng theo nội dung đồ án, tổng nhu cầu vốn cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt hiện hữu đến năm 2020 khoảng 190.000 tỷ đồng là nguồn vốn lớn so với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của nước ta hiện nay. Bộ đề nghị rà soát việc phân bổ nguồn vốn đầu tư giữa tuyến đường sắt Bắc-Nam với các tuyến đường sắt khác và giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác trong ngành Giao thông Vận tải.

Trước đó vào tháng 11/2014, Cục Đường sắt Việt Nam đã có tờ trình (lần 2) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt hồ sơ Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam. Tổng nhu cầu vốn để cụ thể hóa các mục tiêu nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam dao động từ 8,919 tỷ USD đến 10,232 tỷ USD.

Mục tiêu chính của Quy hoạch là làm cơ sở cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam với điểm đầu từ ga Hà Nội đến ga Hòa Hưng (TP.HCM) hiện hữu đạt tiêu chuẩn đường sắt từ cấp I đến cấp II, nâng tốc độ khai thác với vận tốc bình quân 80 - 90km/h với tàu khách; 50 - 60km/h với tàu hàng; từng bước nâng cao thị phần vận tải, tăng lượng luân chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường sắt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ