Rò rỉ “Tài liệu Panama”: ​Không tai hại cũng tai tiếng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tiết lộ trong khuôn khổ cái gọi là "Tài liệu Panama" đang gây chấn động mạnh mẽ trên thế giới và đã đưa lại nạn nhân nổi tiếng đầu tiên là Thủ tướng Iceland Sigmundur Gonnlaugsson.

Ông Gunnlaugsson bị nêu đích danh trong tài liệu này và đã buộc phải từ chức. Điều đáng nói, cựu Thủ tướng Iceland chỉ là một trong rất nhiều chính khách và chức sắc đương nhiệm cũng như đã về hưu, nhân vật nổi tiếng về nhiều phương diện trên thế giới cũng như tổ chức, DN tầm cỡ. Tác động, hậu quả và hệ lụy của vụ tiết lộ thông tin quy mô và mức độ lớn nhất từ trước tới nay trên thế giới này chắc chắn sẽ không dừng lại ở sự từ chức Thủ tướng Iceland của ông Gunnlaugsson.
Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson bị cáo buộc che giấu hàng triệu USD tài sản gia đình.
Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson bị cáo buộc che giấu hàng triệu USD tài sản gia đình.
Lời cáo buộc từ những tiết lộ thông tin của "Tài liệu Panama" thật nặng nề và đúng thật như vậy thì thế giới đang có vụ bê bối tai tiếng lớn chưa từng thấy. Những cá nhân, tổ chức hay DN bị nêu đích danh trong đó đều bị cáo buộc đã trực tiếp hoặc gián tiếp trốn thuế, lậu thuế hoặc rửa tiền, có nghĩa là vi phạm pháp luật có chủ ý, có hệ thống và trong suốt thời gian dài. Nếu đó là sự thật thì bản chất vấn đề ở đây còn là sự lạm dụng chức quyền và danh tiếng để phạm pháp nhằm trục lợi, còn là văn hoá chính trị và đạo đức xã hội. Vì thế, tất cả những bên liên quan nếu tránh bị thiệt hại lớn thì vẫn bị rất tai tiếng.

Hiện tại, số đối tượng này tập trung trước hết vào hạn chế thiệt hại. Ai phủ nhận và bác bỏ liên quan hay liên đới được thì bác bỏ và phủ nhận. Ai lựa chọn phương cách "tấn công là chiến thuật phòng thủ tốt nhất" thì tuyên bố mạnh mẽ kiên quyết chống trốn thuế, lậu thuế và rửa tiền hoặc tiến hành điều tra. Ai hy vọng vụ việc rồi nhanh chóng lắng xuống thì im lặng. Hiện  điều có thể chắc chắn là cuộc chiến trên phạm vi toàn thế giới chống trốn thuế, lậu thuế và rửa tiền trên thế giới rồi đây sẽ được đẩy mạnh hơn cả về quy mô lẫn mức độ để thật sự thành công hơn và hiệu quả hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần