“Rối” khẩu vị căn hộ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong khi căn hộ bội thực nguồn cung thì người có nhu cầu mua nhà để ở vẫn khó tìm được sản phẩm phù hợp.

Trong khi thị trường căn hộ, nhất là phân khúc căn hộ cao cấp rất bí đầu ra, thì tuyên bố sẽ làm tiếp 12 dự án cao cấp của Tân Hoàng Minh và một chủ đầu tư ra mắt căn hộ  đều thu hút đông đảo sự quan tâm của thị trường. Dẫu vậy, dường như doanh nghiệp vẫn thiếu những con số thống kê chính xác để có định hướng đúng về những căn hộ cung hợp cầu.

Đến thời điểm hiện tại, dự án D’Palais de Louis (Dự án căn hộ Đế Vương) đã xây dựng đến tầng thứ 9. Tuy đã có nhiều chiến dịch marketing bán hàng, nhưng dự án này mới chỉ bán được 39 (trên tổng số 242) căn hộ. Với tỷ lệ khách mua ít ỏi, giá bán quá cao, không biết bao giờ Tân Hoàng Minh mới bán hết sản phẩm tại dự án này.

Việc bán căn hộ cao cấp càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh thị trường hiện tại, nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ngoài D’Palais de Louis, Tân Hoàng Minh sẽ còn tiếp tục làm 12 dự án đẳng cấp khác, cũng ở ngay Hà Nội! Chưa biết tuyên bố gây sốc của vị lãnh đạo Tân Hoàng Minh có phải là một chiêu PR hay không, nhưng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Được biết, để dự án D’Palais de Louis có được hình hài ngày hôm nay, Tân Hoàng Minh đã mất tới 7 năm để chuẩn bị.

Cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách hàng trong thời gian gần đây, chủ đầu tư dự án FPT City lại gây chú ý với việc cho ra đời căn hộ rộng dưới chuẩn, chỉ với… 25 m2. Nếu căn cứ theo Luật Nhà ở hiện hành thì đây dường như là một hình thức “lách luật” của chủ dự án, song FPT đã đưa ra một khẩu vị phù hợp khả năng tài chính và mong muốn của đông đảo người có nhu cầu mua nhà hiện nay.

Không chỉ xây dựng căn hộ mini, phương thức thanh toán mua nhà tại dự án cũng rất linh hoạt, được chia thành 60 đợt, kéo dài trong 60 tháng. Như vậy, để mua được nhà tại dự án, khách hàng chỉ cần bỏ ra khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng.

Mỗi chủ dự án có chiến lược riêng khi đưa sản phẩm ra thị trường song điểm dễ nhận thấy nhất hiện nay là mạnh ai nấy làm, nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu thông tin để có định hướng khẩu vị khách hàng phù hợp.

Ông Đoàn Xuân Hải, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hà Nội Vàng cho biết, thời gian qua, giá căn hộ giảm khiến nhiều người quan tâm hỏi mua. Đặc biệt, rất nhiều khách hàng tỉnh lẻ tìm mua căn hộ cho con cái đã xác định thị trường hiện là “điểm rơi” để xuống tiền. Dù tăng, lượng khách tỉnh lẻ vẫn chỉ chiếm khoảng 30% lượng khách quan tâm mua nhà thời gian này, 70% khách hàng còn lại là người Hà Nội. Điều này chứng tỏ sự bức bách về chỗ ở của người dân Thủ đô cũng như khả năng tài chính của người dân có thể hấp thụ sản phẩm phù hợp.

Cũng theo anh Hải, diện tích khách hàng quan tâm chủ yếu vẫn là căn hộ dưới 100 m2, trong đó số khách hàng quan tâm đến căn hộ diện tích 60 - 80 m2 chiếm tỷ lệ rất lớn. Anh Hải cũng chỉ ra khẩu vị của khách hàng Hà Nội với mức giá khách hàng quan tâm phổ biến từ 18 - 20 triệu đồng/m2 ở khu vực sát trung tâm; tại các quận nội thành, giá chấp nhận được phổ biến ở mức từ 25 - 30 triệu đồng/m2. Anh Hải cũng cho hay, thời gian qua nhiều sản phẩm gửi bán tại sàn không phù hợp với “cầu” nên tỷ lệ giao dịch thành công thấp.

Thị trường đang trải qua giai đoạn sàng lọc khắc nghiệt. Tuy nhiên, trong khi căn hộ bội thực nguồn cung thì người có nhu cầu mua nhà để ở vẫn khó tìm được sản phẩm phù hợp. Nhiều chủ đầu tư phản ánh, họ rất mong cơ quan quản lý có những số liệu thống kê chính xác về cung, cầu và hỗ trợ định hướng sản phẩm phù hợp thay vì tình trạng “rối” khẩu vị như thời gian qua.