Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Nha Trang đến Đà Lạt

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4063/VPCP-CN ngày 10/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức PPP (Dự án).

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai Dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa để triển khai Dự án theo đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 426/TB-VPCP ngày 19/9/2024 của Văn phòng Chính phủ.

* Được biết, hiện Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất nối thành phố Nha Trang với thành phố Đà Lạt. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km có địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn. Quốc lộ 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000PCU (quy đổi ra khoảng 4.200 xe loại 5 chỗ/ngày đêm). Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800 - 10.900PCU, dẫn đến tuyến đường sẽ mãn tải trước năm 2030. Với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao, nhu cầu kết nối 2 trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt và thành phố Nha Trang bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn ngày càng lớn thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối 2 thành phố là cần thiết và cấp bách.

UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến Nha Trang-Đà Lạt dài 80,8km (điểm đầu giao cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối giao với Quốc lộ 27C tại ngã ba Đarahoa, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường 22-24,75m), vận tốc thiết kế 80-100km/h.

Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1 giờ 30 phút đến 2 giờ (so với hiện tại khoảng 3 giờ 30 phút đến 4 giờ). Đây là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng. Đồng thời, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, logistics...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát cung – cầu và giá vật liệu xây dựng

Tăng cường kiểm soát cung – cầu và giá vật liệu xây dựng

17 Oct, 08:40 PM

Kinhtedothi - Trước diễn biến giá vật liệu xây dựng (VLXD) tăng cao trong thời gian qua, Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm soát cung – cầu, công bố kịp thời giá VLXD, đơn giá nhân công, giá ca máy và thiết bị thi công, nhằm bình ổn thị trường, tránh tình trạng khan hiếm cục bộ, đẩy giá nguyên vật liệu lên cao.

Tạo bước chuyển mạnh trong bảo đảm môi trường đô thị

Tạo bước chuyển mạnh trong bảo đảm môi trường đô thị

17 Oct, 07:59 PM

Kinhtedothi - Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị của cả nước mà còn là hình mẫu của một đô thị đang nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong công tác quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường (TTĐT, VSMT). So với những năm trước, năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng: chuyển từ quản lý truyền thống sang quản lý thông minh, đồng bộ và đề cao trách nhiệm cá nhân.

Huế trên hành trình mới: từ thành phố di sản đến đô thị hiện đại, xanh và đáng sống

Huế trên hành trình mới: từ thành phố di sản đến đô thị hiện đại, xanh và đáng sống

17 Oct, 01:37 PM

Kinhtedothi- Trong hành trình phát triển của đất nước, thành phố Huế đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ - vừa giữ gìn cốt cách cố đô, vừa khẳng định vị thế là một đô thị trẻ trung, năng động, hội nhập và đáng sống. Nếu trước đây, Huế được biết đến như “thành phố của di sản” thì hôm nay, Huế đang dần trở thành hình mẫu của đô thị hiện đại, xanh và thông minh ở miền Trung.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ