Rút ngắn những con đường đến trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ở phía Tây huyện Sóc Sơn, xã Minh Trí là địa phương có diện tích rộng. Một vài năm trước, đường đến trường của nhiều em nhỏ sống xa trung tâm gặp không ít khó khăn.

Dù vậy, từ khi Minh Trí thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), quãng đường xa xôi đó đang dần được “rút ngắn” lại giúp các em đến trường được thuận tiện hơn.
Các em nhỏ ở Minh Trí trên đường đến trường.
Các em nhỏ ở Minh Trí trên đường đến trường.
Một buổi chiều trung tuần tháng 11, chúng tôi gặp ông Bùi Xuân Minh - Trưởng thôn Vụ Bản, xã Minh Trí khi ông đang lóc cóc đạp xe đến trường Mầm non xã Minh Trí đón cô cháu gái trở về nhà. Là thôn nằm xa trung tâm xã nên hàng ngày, ông Minh mất không dưới 20 phút để đưa đón cháu gái tới trường giúp vợ chồng người con trai. Không chỉ ông Minh, hàng trăm hộ dân ở các thôn xóm khác có con em đang theo học mẫu giáo tại trường Mầm non xã Minh Trí cũng phải di chuyển nhiều cây số để đưa đón con em tới lớp. “Cũng may, nhờ có NTM, đường sá được TP đầu tư nâng cấp, đi lại cũng thuận lợi hơn. Chứ đường mà xấu như vài năm trước, việc đưa đón con em tới trường là cả một vấn đề nan giải đấy…” - ông Minh cho hay. 

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền TP, giai đoạn 2011 - 2015, hệ thống cơ sở hạ tầng giáo dục trên địa bàn xã Minh Trí được đầu tư khá đồng bộ. Trường THCS của xã đã được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2012. Trường Tiểu học khu trung tâm và phân khu 2 của xã hiện cũng đủ điều kiện xét trường chuẩn quốc gia. Trong khi trường Mầm non trung tâm xã cũng mới được xây dựng khang trang. Điều này góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành phổ cập chương trình giáo dục mầm non, tiểu học và THCS (mức độ 1). Chất lượng giáo dục ngày một được nâng cao với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp trung học (phổ thông, bổ túc, dạy nghề) đạt 100%.

Dù vậy, giáo dục mầm non đang là vấn đề khiến đông đảo người dân nơi đây băn khoăn. Cô Lê Thị Thắng - Hiệu trưởng trường Mầm non xã Minh Trí cho hay, tổng số các em được nuôi dạy, chăm sóc tại trường hiện là 809 em. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học chưa đảm bảo. Một số phòng phải sử dụng cùng lúc cho nhiều chức năng. Bên cạnh đó, do chỉ có một điểm trường mầm non nên việc đi lại của các em nhỏ gặp nhiều khó khăn. Các thầy cô cũng thường xuyên phải ở lại trường muộn hơn do phải chờ bố mẹ, người thân các cháu đến đón…

Theo ông Dương Văn Nhuận - Chủ tịch UBND xã Minh Trí, địa phương hiện đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đủ điều kiện xét công nhận xã đạt chuẩn NTM. Vấn đề địa phương quan tâm nhất hiện nay là việc đi lại của các em nhỏ một số thôn xóm xa trường Mầm non trung tâm. Dù vậy, mới đây, UBND TP Hà Nội cũng đã quan tâm và phê duyệt dự án mở rộng, nâng cấp phân khu 2 trường Mầm non xã Minh Trí. Thời gian tới, rất mong các sở, ngành của TP sớm bố trí vốn để địa phương triển khai thực hiện dự án, góp phần mang tới sự thuận tiện cho các em trên hành trình đến trường.