Sai phạm đã rõ, vì sao không xử lý?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công trình xây dựng trái phép tại Khu tập thể Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đến nay đã hoàn thiện (ảnh chụp tháng 2/2015).

Ngày 28/11/2014, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất bệnh viện” phản ánh những bức xúc của người dân tại Khu tập thể (KTT) Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (BV Đông Anh), về một số hộ dân tự ý chiếm dụng đất, xây nhà trái phép. Sai phạm đã được chính quyền sở tại xử lý, thế nhưng không hiểu vì sao đến nay, công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng bất chấp quy định của pháp luật?

UBND thị trấn thừa nhận vi phạm

Theo phản ánh mới nhất của người dân, với những công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại KTT BV Đông Anh, thuộc tổ 1, thị trấn Đông Anh vẫn không bị cưỡng chế, xử lý theo quyết định của UBND thị trấn. Trong đó, đặc biệt là ngôi nhà 3 tầng, rộng hơn 65m2 đã hoàn thiện, phía gia đình đã về ở. Ông Ngô Văn Huy – Giám đốc BV Đông Anh cho biết, từ năm 2007 – 2012, do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên một số gia đình trong diện chưa được thanh lý nhà ở theo Nghị định 61/CP đã phá dỡ nhà ở cũ để xây công trình cao tầng, kiên cố như gia đình bà: Chu Thị Huệ, Nguyễn Thị Lợi, Lê Thị Chanh... Dù toàn bộ diện tích đất mà các gia đình đã xây dựng công trình trái phép nhưng hàng năm, BV vẫn phải bỏ kinh phí để đóng thuế sử dụng đất. Đặc biệt, đầu tháng 9/2014, gia đình bà Huệ tự ý phá dỡ nhà tập thể BV để xây dựng, ban lãnh đạo BV đã cử cán bộ phối hợp với tổ dân phố xuống kiểm tra hiện trạng. Đồng thời, từ ngày 19 – 30/9/2014, BV liên tục có các Công văn số 433 và 452/BVĐA đến các cấp huyện Đông Anh, đề nghị sớm có biện pháp xử lý, cưỡng chế đối với công trình vi phạm TTXD này. Thế nhưng, công trình xây dựng trái phép của bà Huệ vẫn được hoàn thiện mà không bị xử lý.
Công trình xây dựng trái phép tại Khu tập thể Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đến nay đã hoàn thiện (ảnh chụp tháng 2/2015).
Kinhtedothi - Công trình xây dựng trái phép tại Khu tập thể Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đến nay đã hoàn thiện (ảnh chụp tháng 2/2015).
Liên quan đến những sai phạm nói trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh thừa nhận có vi phạm. Ông Khánh cho biết, sau khi nhận được phản ánh của BV, chính quyền đã cử lực lượng thanh tra xây dựng kiểm tra và lập biên bản yêu cầu ngừng thi công đối với công trình của bà Huệ. Theo nội dung Biên bản số 18/BB-VPHC của Thanh tra xây dựng thị trấn Đông Anh (lập ngày 23/9/2014): Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã đổ xong phần móng và dựng cột bê tông trên diện tích rộng trên 65m2, nhưng lại không xuất trình được giấy phép xây dựng, vi phạm vào Khoản 1, Điều 5, Nghị định 180/ 2007/NĐ-CP. Ngày 24/9/2014, UBND thị trấn Đông Anh đã ban hành Quyết định số 178/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm TTXD đô thị này. UBND thị trấn đã yêu cầu gia đình bà Huệ phải đình chỉ việc thi công xây dựng công trình và làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, nếu cố tình không thực hiện sẽ bị xử lý, cưỡng chế theo quy định của pháp luật nhưng gia đình bà Huệ vẫn cố tình không chấp hành.

Chính quyền có dung túng cho vi phạm?

Khi phóng viên đưa ra câu hỏi về những thắc mắc của người dân cho rằng: Chính quyền dung túng, bao che cho vi phạm nên từ khi đổ móng, người dân cùng ban lãnh đạo BV đã nhiều lần gửi đơn đề nghị cưỡng chế nhưng công trình không bị xử lý mà vẫn xây 3 tầng hoành tráng như vậy, ông Khánh khẳng định: “Đã là công trình xây dựng theo quy định thì phải có phép. Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm, chính quyền không dung túng cho vi phạm”. Ông Khánh cho biết, gia đình bà Huệ nguyên là cán bộ trong BV, gia đình ở KTT từ mấy chục năm qua, hiện nay, gia đình bà Huệ khó khăn về chỗ ở và phía gia đình cũng đã có đơn gửi UBND thị trấn xin được cải tạo, sửa chữa nhà; ngoài ra, đất không xảy ra tranh chấp gì thì BV và chính quyền cũng nên tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống.

Sau nhiều tháng, công trình sai phạm không những không bị xử lý mà vẫn ngang nhiên tồn tại. Người dân tổ dân phố số 1, thị trấn Đông Anh tiếp tục phản ánh đến Báo bày tỏ những bức xúc. Để làm rõ những sai phạm cũng như tìm câu trả lời thỏa đáng cho người dân địa phương, đầu tháng 2/2015, chúng tôi liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh, nhưng sau hơn một tháng, phía UBND huyện Đông Anh vẫn không có bất cứ hồi âm nào (?).

Trước những vi phạm nêu trên, cũng như cách giải quyết của các cấp chính quyền huyện Đông Anh, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng trong vụ việc này, chính quyền các cấp huyện Đông Anh có dấu hiệu “bảo kê” cho vi phạm và cố tình né tránh trách nhiệm?