Sân bay Zaventem nối lại hoạt động: Thông điệp thách thức chủ nghĩa khủng bố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc chính thức nối lại một phần hoạt động của sân bay Zaventem với loạt biện pháp an ninh mới tăng cường được coi là quyết tâm và lời thách thức của Bỉ tới chủ nghĩa khủng bố.

Sân bay Zaventem đã không tiếp nhận các chuyến bay chở khách kể từ khi xảy ra vụ khủng bố do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện. Chỉ cách đây hơn một tuần (hôm 22/3), sảnh chờ của sân bay ở Thủ đô Brussels (Bỉ) đã rung chuyển vì loạt tấn công liều chết. Xảy ra chỉ hơn 4 tháng sau vụ khủng bố liên hoàn ở Thủ đô Paris (Pháp), những vụ tấn công này đã khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và 340 người khác bị thương.
Sân bay Zaventem ở Thủ đô Brussels, Bỉ, nơi xảy ra vụ đánh bom khủng bố, đã được mở cửa trở lại một phần vào ngày 3/4.
Sân bay Zaventem ở Thủ đô Brussels, Bỉ, nơi xảy ra vụ đánh bom khủng bố, đã được mở cửa trở lại một phần vào ngày 3/4.
Hôm 3/4, 12 ngày sau sự kiện đẫm máu nói trên, chuyến bay đầu tiên từ sân bay Zaventem đã  được nối lại vào lúc 13 giờ 40 (giờ địa phương) với điểm đến là Faro, miền Nam Bồ Đào Nha. Giám đốc điều hành sân bay Zaventem - Arnaud Feist khẳng định, đây là một thông điệp về hy vọng, khẳng định quyết tâm và sức mạnh của nước Bỉ vượt qua mọi thử thách và sẽ không lùi bước trước chủ nghĩa khủng bố. Bắt đầu từ hôm 3/4, sân bay ở Thủ đô Brussels sẽ hoạt động dần trở lại, mở đầu với 3 chuyến bay của hãng hàng không Brussels tới Faro, Turin và Athens. Từ đầu tuần này, số lượng các chuyến bay sẽ tăng dần và mở rộng sang cả các hãng hàng không khác với những điểm đến xa hơn.

Cùng với việc mở cửa trở lại sân bay, các biện pháp an ninh tăng cường cũng được tiến hành. Bên cạnh kiểm tra thẻ căn cước, vé máy bay, hành lý của hành khách, thỏa thuận mới còn quy định giám sát toàn bộ nhân viên làm việc trong sân bay. Lực lượng cảnh sát sân bay cũng sẽ được tăng cường. Ngoài ra, một ngân sách 2 triệu Euro sẽ được bổ sung để trang bị thêm thiết bị cho các nhân viên đứng gác ở sân bay và lắp đặt thêm camera ghi lại biển số của tất cả các xe tới đây.

Ngày 2/4, các quan chức Bỉ đã đạt thỏa thuận với công đoàn cảnh sát về việc thắt chặt an ninh sân bay sau nhiều mâu thuẫn trong đàm phán. Từ nhiều ngày nay, 4 công đoàn đại diện cho cảnh sát sân bay phản đối các điều kiện an ninh đã được lên kế hoạch để mở cửa trở lại sân bay. Điểm lớn nhất gây chia rẽ giữa cảnh sát và giới chức liên bang liên quan đến việc kiểm soát một cách hệ thống tất cả hành khách và hành lý trước khi được vào bên trong sân bay. Trước mắt, biện pháp kiểm soát này sẽ được áp dụng tạm thời. Về lâu dài, sẽ có thiết bị để đưa hành khách lên phía trên cầu cảng và khu vực đỗ xe tạm thời để hành khách vào sân bay sẽ không được phép sử dụng. Một phần mềm nhận dạng tự động biển số xe sẽ được áp dụng tại khu vực lân cận cầu cảng. Việc kiểm tra xe cũng được tiến hành ngay cả trong bãi đỗ xe nằm cách lối vào 100m. Ước tính, hệ thống làm thủ tục tạm thời tại sân bay Zaventem có thể xử lý thủ tục cho 800 hành khách mỗi giờ, tương đương với 20% công suất bình thường.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel đánh giá cao thỏa thuận này, và cho rằng việc mở cửa trở lại sân bay Zaventem mang ý nghĩa biểu tượng và kinh tế quan trọng sau loạt vụ tấn công khủng bố hôm 22/3. Dù mới chỉ có 3 chuyến bay mới được nối lại, quyết định này lại có ý nghĩa biểu tượng cao, minh chứng một nước Bỉ mạnh mẽ, không khuất phục trước sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố.