Sân chơi trẻ em thiếu cả về nhu cầu lẫn tiêu chuẩn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, hiện nay sân chơi cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô thiếu ở cả hai nội dung là theo nhu cầu và theo tiêu chuẩn xây dựng.

Sáng 7/7, trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP Hà Nội về Nhóm vấn đề về Quy hoạch và quản lý đô thị cụ thể  là về vấn đề tình trạng thiếu sân chơi và việc dành đất để xây sân chơi cho trẻ em tại các khu dân cư hiện nay, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thế Hùng đại diện UBND TP đã có báo cáo trả lời tổng quát các vấn đề xung quanh vấn đề này.

Theo ông Hùng, qua rà soát sơ bộ toàn TP Hà Nội hiện có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng, trong đó 4 quận nội đô lịch sử có 29 điểm vườn hoa, khu vui chơi công cộng (chưa kể các điểm sinh hoạt cộng đồng và sân chơi tại các khu chung cư, khu tập thể cũ).
Những sân chơi cho trẻ em như thế này tại Hà Nội đang rất thiếu.
Những sân chơi cho trẻ em như thế này tại Hà Nội đang rất thiếu.
Trong thời gian qua, việc chỉ đạo đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa đã được Thành phố quan tâm đầu tư, tuy nhiên nhu cầu khu vui chơi riêng cho trẻ em còn chưa đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng. Cụ thể: Khu vực nội đô lịch sử có mật độ dân cư đông, mật độ xây dựng cao, thiếu quỹ đất cho sân chơi, vườn hoa. Trong khi vườn hoa, sân chơi vốn đã quá tải, chưa được bổ sung thì lại bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích. Điển hình như các khu tập thể cũ như Kim Liên, Trung Tự (quận Đống Đa), khu tập thể Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tập thể ở Đội Cấn (quận Ba Đình)…

Thực trạng này có thể thấy do công tác quản lý chưa chặt chẽ, sử dụng vào các mục đích khác đã dẫn đến không gian bị lấn chiếm, thu hẹp, sử dụng sai mục đích làm bãi để xe, chợ cóc, hàng quán...

Đáng lưu ý, hệ thống sân chơi cho trẻ em được xây dựng từ nhiều năm trước đây chất lượng xuống cấp và thiếu hấp dẫn. Trang thiết bị tại các khu vui chơi (sân chơi, vườn hoa) cho trẻ em chất lượng kém, lạc hậu, thiếu hấp dẫn, đặc biệt là khu vực các quận nội đô, khu đô thị cũ. Tại các Khu đô thị mới, Khu nhà ở, chủ đầu tư chưa quan tâm tới việc xây khu vui chơi chung cho trẻ em. 

Để khắc phục thực trạng này đối với khu vực nội đô, khó nhất là không có quỹ đất. Giai đoạn trước mắt phải ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng hạ tầng xã hội trường học, nhà văn hóa ở các tổ dân cư, đất để xây dựng sân chơi, vườn hoa, kể cả sân chơi nhỏ còn thiếu nhiều. Sân chơi nói chung và phục vụ trẻ em nói riêng là một lĩnh vực có liên quan đến nhiều cấp nhiều ngành, công tác quản lý của địa phương từ đầu tư xây dựng đến việc quản lý các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho trẻ em. 

UBND TP đã chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các ngành rà soát, tham mưu để có giải pháp tổng thể phấn đấu mỗi phường bố trí tổ chức sân chơi riêng cho trẻ em, nơi nào thiếu quỹ đất thì kết hợp với các loại hình sinh hoạt văn hóa để tạo điều kiện cho trẻ em có nơi vui chơi

Về việc triển khai công tác di dời các cơ quan, đơn vị đang sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh tại các khu đất xen - kẹt, giáp ranh khu dân cư hiện hữu để bổ sung bố trí quỹ đất thiếu cho thiết chế văn hóa, theo ông Hùng việc này còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, đặc biệt là tại khu vực các quận nội thành...

Trước câu hỏi của đại biểu Phạm Xuân Tài (tổ Thường Tín) về tình trạng công viên vườn hoa cho trẻ em thiếu như thế nào so với nhu cầu của khu dân cư và  tiêu chuẩn xây dựng, 
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thế Hùng cho biết, hiện nay sân chơi cho trẻ em thiếu ở cả hai nội dung nhu cầu và theo tiêu chuẩn xây dựng, đối với các khu chung cư cũ do gia tăng dân số, ngoài ra việc quản lý lơi lỏng dẫn đến phần đất công bị chiếm dụng nên các sân chơi ngày càng thiếu trầm trọng. Đối với các KĐT mới hiện nay đã có quy định rất rõ của Bộ Xây dựng phải dành đất cho sân chơi.

Liên quan đến câu hỏi việc HĐND TP đã ban hành quy hoạch phát triển về văn hóa, đến 2015 có 45% các khu đô thị mới, quận huyện, thị xã có sân chơi vườn hoa đến nay đã thực hiện được bao nhiêu, ông Hùng thông tin, đến nay chưa đạt được chỉ tiêu 45% các khu đô thị có khu vui chơi do nhiều dự án bị chậm triển khai và bị ảnh hưởng
phát triển kinh tế chậm trong thời gian qua.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam.
Trả lời đại biểu Nguyễn Hoài Nam (tổ Hai Bà Trưng) về việc khi phê duyệt quy hoạch cho các dự án Khu đô thị mới có duyệt quy hoạch đất dành cho nhà cộng đồng, sân vui chơi hay không? 

Ông Hùng cho biết, tất cả các dự án trong quá trình đầu tư để có quy hoạch và thẩm định quy hoạch, đối với các dự án mới đều đảm bảo dành đất cho xây dựng các hạng mục này, các dự án cũ không có hạng mục này trong thiết kế, TP đã có quyết định thu hồi một số diện tích để dành cho xây dựng nhà cộng đồng, sân chơi.   

Ngoài ra, đối với những câu hỏi xung quanh vấn đề di dời các cơ sở sản xuất trong nội thành, thu hồi đất dự án chậm triển khai để lấy đất xây sân chơi, vấn đề xã hội hóa trong việc xây dựng sân chơi, cơ chế sử dụng các thiết chế văn hóa... cũng đã được đại diện các Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Văn hóa TT&DL trả lời cụ thể đến các đại biểu và nhận được sự đồng tình không có tái chất vấn.

Kết luận phiên chất vấn liên quan đến Nhóm vấn đề về Quy hoạch và quản lý đô thị cụ thể là về vấn đề tình trạng thiếu sân chơi và việc dành đất để xây sân chơi cho trẻ em tại các khu dân cư, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao việc chuẩn bị, trả lời các câu hỏi chất vấn của đại diện các Sở, các câu trả lời rõ ràng đi thẳng vào vấn đề, không có câu hỏi tái chất vấn.

Trong thời gian qua, TP Hà Nội rất quan tâm phát triển các điểm vui chơi, công viên, vườn hoa công cộng. Tuy nhiên, đối với sự phát triển đô thị hiện nay, yêu cầu các địa điểm này ngày càng cao cả về số lượng và chất lượng nhưng hiện nay vẫn còn rất thiếu. Nguyên nhân của việc này một phần là do sự vào cuộc chưa quyết liệt của các Sở, ngành. 

Do đó, đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành triển khai nhanh và quyết liệt các giải pháp nhằm xây dựng hệ thống sân chơi, vườn hoa, công viên, các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân Thủ đô một cách tốt nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần