Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sản phẩm công nghệ: cú hích cho nền hành chính công hiệu quả

Kinhtedothi - Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh chuyển đổi số, Hà Nội đã khẳng định vị thế tiên phong với việc triển khai hệ thống số hóa toàn trình trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bước đi này không chỉ tạo nên một diện mạo mới cho nền hành chính thủ đô mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến.

Tiếp nhận các sản phẩm công nghệ ứng dụng chuyển đổi số

Mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã tiếp nhận các sản phẩm công nghệ ứng dụng chuyển đổi số do nhiều doanh nghiệp, cá nhân trao tặng.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và là một trong những trọng tâm trong công cuộc CCHC, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính công có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 về Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (Trung tâm) luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp công nghệ tốt nhất để nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP cũng đã xây dựng quy trình điện tử và tính năng của hệ thống dịch vụ công để đáp ứng việc thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính. Người dân có thể nộp hồ sơ trên môi trường điện tử không phụ thuộc địa giới hành chính, hoặc đến các Chi nhánh Trung tâm để thực hiện thủ tục hành chính của cả 3 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã).

Tính đến nay, đã có 61 TTHC trong lĩnh vực đất đai đã được chuẩn hóa và chuyển đổi sang quy trình điện tử. Ngoài ra, các quy trình điện tử thuộc nhiều lĩnh vực TTHC như: Xây dựng, Y tế, Nội vụ, Khoa học công nghệ,... cũng đã được chuẩn hóa, xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân và doanh nghiệp.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến. Đến nay Trung tâm đã triển khai 06 đơn vị đại lý với 476 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn TP. Người dân có thể đến đây để được hỗ trợ làm dịch vụ công trực tuyến, người dân không mất chi phí và Nhà nước cũng không mất chi phí. Hơn 1000 hồ sơ được hỗ trợ thành công.

Hệ thống số hóa toàn trình hỗ trợ đắc lực cho hành chính công

Trao tặng nhiều sản phẩm công nghệ ứng dụng cho Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trong số các sản phẩm được trao tặng mới đây, phải kể đến D-IONE là giải pháp số hóa tài liệu toàn diện, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, nhập liệu, phân loại đến lưu trữ và tra cứu. Việc D-IONE được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các cơ sở dữ liệu lớn, hỗ trợ hiệu quả quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và triển khai dịch vụ công trực tuyến như dữ liệu dân cư, hộ tịch, giấy tờ pháp lý…

Hệ thống số hóa D-IONE sẽ giúp Trung tâm Hành chính công TP Hà Nội tự động hóa các quy trình số hóa tài liệu, đồng thời chuẩn hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử khoa học, góp phần tiết kiệm thời gian và nhân lực so với phương thức xử lý truyền thống.

Bằng cách chuyển đổi từ quy trình thủ công sang quy trình tự động, hệ thống số hóa D-IONE giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sự chậm trễ trong xử lý hồ sơ, mang đến dịch vụ nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt, toàn bộ dữ liệu được bảo mật nghiêm ngặt với cơ chế mã hóa và kiểm soát truy cập chặt chẽ, giúp giảm thiểu rủi ro rò rỉ thông tin và đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống.

Ngoài hệ thống số hóa toàn trình, phải kể đến nền tảng làm việc số GapoWork và hệ thống lắng nghe mạng xã hội. Nền tảng này sẽ hỗ trợ cán bộ, công chức làm việc từ xa, tăng cường khả năng cộng tác và chia sẻ thông tin. Hệ thống này cũng giúp Trung tâm theo dõi, phân tích thông tin trên mạng xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong công tác phục vụ.

Bên cạnh đó, tăng cường hiệu quả làm việc nội bộ, cải thiện khả năng tương tác với người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ công; Giúp tăng cường sự gắn kết trong nội bộ, cải thiện khả năng lắng nghe và phản hồi ý kiến của người dân, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công.

Đối với hệ thống loa thông báo chuyển khoản MoMo được lắp đặt tại các quầy giao dịch của Trung tâm. Momo là công cụ thông báo việc chuyển khoản, giúp người dân dễ dàng thanh toán các khoản phí liên quan đến TTHC. Qua đó, việc thanh toán trở nên nhanh chóng, an toàn, giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt, tăng cường tính minh bạch và hiện đại hóa quy trình thanh toán…

Các đơn vị cam kết sẽ đồng hành lâu dài cùng Hà Nội trong hành trình chuyển đổi số, không chỉ là đối tác công nghệ mà còn là người bạn hỗ trợ bền vững.

Đặc biệt, Trung tâm cũng nhận được sự hỗ trợ từ 1 cá nhân là ông Nguyễn Nguyên Khánh (địa chỉ tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) tặng 1 máy Scan A3 công nghiệp mới 100%, 6 máy tính để bàn có đủ màn hình, phụ kiện mới 100% và 20 máy in HP mới 100%... Điều này khẳng định sự chung tay không chỉ của Nhà nước, tổ chức mà đến từng cá nhân.

Việc tiếp nhận các sản phẩm công nghệ này là một minh chứng cho sự quyết tâm của Hà Nội trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính công, hướng tới xây dựng một chính quyền phục vụ, thân thiện và hiệu quả. Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Apple và Meta bị phạt 700 triệu euro

Apple và Meta bị phạt 700 triệu euro

27 Apr, 08:58 AM

Kinhtedothi- Do vi phạm quy tắc về cạnh tranh công bằng và lựa chọn của người dùng, Apple và Meta đã bị Ủy ban Châu Âu phạt 700 triệu euro

Lấp đầy "khoảng trống" nhân lực về an ninh mạng

Lấp đầy "khoảng trống" nhân lực về an ninh mạng

26 Apr, 10:50 AM

Kinhtedothi - Đến cuối năm 2024, có hơn 20,06% đơn vị cho biết chưa có nhân sự chuyên trách về an toàn, an ninh mạng; 35,56% cơ quan, doanh nghiệp chỉ bố trí được không quá 5 người phụ trách. Điều này gióng lên hồi chuông về sự cấp thiết của đội ngũ nhân lực nhằm bảo đảm an ninh, bảo mật hệ thống của các tổ chức, doanh nghiệp.

Đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

25 Apr, 05:18 PM

Kinhtedothi - Thực hiện Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 17.4.2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5/2025; Bộ KH&CN đã có công văn số 792/BKHCN-CVT ngày 18/4/2025 yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tổ chức quán triệt nội dung Công điện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ