Hoàn thành toàn bộ các hạng mục
Ghi nhận tại các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho việc vận hành đoạn tuyến trên cao đã hoàn tất. Cơ sở hạ tầng đã được dọn dẹp sạch sẽ. Nhân viên vận hành nhà ga cũng đang vận hành thuần thục, trơn tru.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công, thủ tục pháp lý và các hạng mục xây dựng cơ bản đều tuân thủ quy định hiện hành và đủ điều kiện sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại”.
Cụ thể, qua quá trình vận hành thử đã vận hành thử được tư vấn quốc tế cấp chứng nhận an toàn hệ thống, được Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định và cấp giấy chứng nhận, phòng cháy chữa cháy được chấp thuận.
Các đoàn tàu đã được đăng kiểm và dán tem. Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã họp và thông qua nghiệm thu dự án, đây là điều kiện cuối cùng để dự án đủ các điều kiện đưa vào vận hành thương mại. Hiện tại, đơn vị đang chờ văn bản chính thức của UBND TP Hà Nội quyết định ngày vận hành đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
“Để chuẩn bị đưa dự án vào vận hành thương mại, ngoài các thủ tục nghiệm thu, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu thi công tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn bộ các nhà ga, depot, rà soát toàn bộ hệ thống để đảm bảo tính sẵn sàng của dự án” – ông Nguyễn Bá Sơn thông tin.
Cũng theo ông Nguyễn Bá Sơn, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị đoàn tàu hệ thống điều khiển áp dụng công nghệ tiên tiến và chất lượng tốt, đảm bảo an toàn có đầy đủ tiện nghi phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Chuẩn bị từ sớm
Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội theo thiết kế, năng lực vận chuyển của tuyến tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội là 23.900 hành khách/giờ. Như vậy, tính trong ngày, tàu hoạt động từ 5 giờ 30 đến 22 giờ theo kế hoạch dự kiến, năng lực tuyến có thể vận chuyển tối đa trên 500.000 khách/ngày. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm dự án Cát Linh - Hà Đông đã vận hành, trong giai đoạn đầu, năng lực của tuyến sẽ chưa sử dụng hết do lưu lượng khách thường thấp hơn. Những năm tiếp theo khi xây dựng tuyến kết nối thì năng lực vận chuyển khách sẽ tăng lên và khai thác hết khả năng của tuyến.
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường thông tin, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ và sẵn sàng phục vụ người dân một cách tốt nhất.
“Chúng tôi chắt lọc kinh nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để phối hợp với chủ đầu tư để phục vụ cho việc vận hành tuyến Nhổn – Ga Hà Nội tốt nhất. Chúng tôi tiếp cận dự án từ rất sớm và triển khai đồng loạt 7 nhóm công việc cụ thể là, hình thành tổ chức để tiếp nhận dự án; tuyển dụng và đào tạo nhân sự; vận hành thử tuyến; rà soát quy trình duy tu, bảo dưỡng; phối hợp thực hiện đánh giá an toàn hệ thống; xây dựng phương án vận hành và xây dựng đơn giá tạm và chính sách giá vé. Đến nay, tất cả các nhiệm vụ được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo an toàn” - ông Vũ Hồng Trường thông tin.
Theo ông Vũ Hồng Trường, tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội cũng có 4 toa giống tuyến Cát Linh - Hà Đông, có sức chứa 944 hành khách với 94 ghế ngồi. Tính năng gia tốc và tốc độ tàu Nhổn - Ga Hà Nội lớn hơn so với tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Về chính sách giá vé ông Vũ Hồng Trường cho biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ thu soát vé tự động theo tiêu chuẩn châu Âu. Vé tháng của tàu có nhận dạng, giúp hạn chế tình trạng cho người khác mượn. Hành khách đi 1 ga là 8 nghìn đồng, cả tuyến là 12 nghìn đồng, vé ngày là 24 nghìn đồng. Vé tháng phổ thông áp dụng đối với tuyến là 200 nghìn đồng/tháng, học sinh sinh viên là giảm 50%, vé tập thể giảm 30% tương đương với 140 nghìn đồng/tháng, vé miễn phí áp dụng trẻ em dưới 6 tuổi và trên 60 tuổi, có thẻ đi xe buýt miễn phí.