Sẵn sàng “tiếp lửa” cho thí sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình "Tiếp sức mùa thi" (TSMT) đã chính thức được khởi động, sẵn sàng "tiếp lửa" cho thí sinh (TS) trong kỳ thi quốc gia sắp tới.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết: Do đặc thù của kỳ thi, nên các hoạt động TSMT năm nay của TP chỉ tập trung tiếp sức cho TS của Hà Nội.

 Chương trình "Tiếp sức mùa thi" tại Hà Nội sẽ tập trung vào những nội dung gì để phù hợp với những thay đổi trong thi cử, thưa anh?

- Năm nay, tại Hà Nội có 56 điểm thi và 23 điểm của quận, huyện thi tốt nghiệp THPT. Cơ bản các điểm của quận, huyện sẽ có tình nguyện viên (TNV) tại chỗ. Còn 56 điểm của TP sẽ có lực lượng TNV của TP điều hành. Dự kiến, đội hình TSMT gồm 3.000 TNV cấp TP và 10.000 TNV cấp cơ sở để hướng dẫn TS và người nhà làm thủ tục. Cùng với đó là tăng cường thêm về công tác ATGT, an ninh trật tự, hướng dẫn đường sá, hỗ trợ xe buýt.
Sẵn sàng “tiếp lửa” cho thí sinh - Ảnh 1
Thành đoàn, Hội Sinh viên TP cũng làm việc với các đơn vị vận tải, các đơn vị tài trợ để bố trí các chuyến xe và xe buýt đưa đón tập trung TS và người nhà ở trọ tại các điểm xa khu vực thi. Phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai mô hình Mỗi tuyến xe buýt một TNV để hỗ trợ TS và người nhà, hướng dẫn TS thông tin tại các trạm và trên các tuyến xe buýt. Tổ chức các tuyến xe buýt dành riêng để đưa, đón tập trung các TS từ các huyện ngoại thành về các điểm thi thuộc các quận ở Hà Nội.

Cũng như những năm trước, các tổ chức Đoàn tiếp tục duy trì các đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” chở TS và người nhà đến địa điểm thi, nơi trọ và ngược lại. Hỗ trợ TS có hoàn cảnh đặc biệt (hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, người dân tộc thiểu số...) thông qua chương trình “Cùng bạn đi thi”, hoạt động theo phương thức “một tình nguyện viên hỗ trợ một TS” trong suốt quá trình dự thi... Tất cả các hoạt động này đều mong muốn hỗ trợ TS có một mùa thi tốt nhất.

Ngoài việc đảm bảo ATGT, tiếp sức về đi lại..., Thành đoàn có chú ý đến việc hỗ trợ TS những nhu cầu thiết yếu khác trong ngày thi?

- Đây cũng là một điểm rất đáng lưu ý. Năm nay, đội hình TSMT sẽ hỗ trợ người nhà trong lúc chờ đợi TS thi như: Trà đá, sữa, đồ ăn nhẹ miễn phí… Dự kiến sẽ có 20 quầy dịch vụ phục vụ trong mùa thi. Về suất ăn miễn phí, câu lạc bộ cơm 5.000 của Thành đoàn cũng chuẩn bị  các suất ăn miễn phí cho TS và người nhà. Đồng thời, nhiều đơn vị tổ chức, cá nhân khác tặng các suất ăn miễn phí cho TS thông qua Thành đoàn: Sữa, nước ngọt, bánh ngọt…

Ngoài ra, các quận, huyện, thị đoàn chịu trách nhiệm xét chọn các TS có hoàn cảnh đặc biệt (hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật...), gửi danh sách về Thành đoàn, Hội Sinh viên TP để hỗ trợ. Dự kiến sẽ hỗ trợ tối thiểu 300 TS trong chương trình “Cùng bạn đi thi”...

Bên cạnh đó, Thành đoàn phối hợp với ban giám hiệu các trường chủ trì hội nghị triển khai chương trình TSMT và tập huấn cho 500 bạn đội trưởng vào ngày 26/6 tới tại Nhà văn hóa Học sinh sinh viên.

Để thực hiện tốt chương trình, Thành đoàn đã có những sự chuẩn bị như thế nào?

- Trước tiên, Thành đoàn phải lấy thông tin từ ngành giáo dục, các điểm thi tốt nghiệp THPT ở các quận, huyện. Sau đó, gửi văn bản cho Đảng ủy ban giám hiệu các trường của 5 điểm thi và các cụm thi, đồng thời gửi cho 30 quận, huyện, thị xã đề nghị cùng Thành đoàn phối hợp tổ chức triển khai TSMT. Bên cạnh đó, Thành đoàn đề nghị các trường chỉ đạo lực lượng tại chỗ tham gia TSMT.

Thành đoàn cũng trực tiếp tuyển, lựa chọn TNV. Đặc biệt, ưu tiên những TNV có kinh nghiệm, tâm huyết, kỹ năng, sức khỏe để biên chế vào đội cấp TP. Còn lại các TNV khác hoạt động tại trường hoặc địa phương. Quan điểm của chúng tôi là các hoạt động TSMT phải thực sự hiệu quả và thiết thực.

Xin cảm ơn anh!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần