Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sản xuất ô tô siêu nhỏ, đóng gói dạng phẳng

Thế Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đậu bên lề một con đường rợp bóng cây, Luvly O trông rất giống bất kỳ chiếc xe nhỏ nào khác. Hình hộp bóng bẩy trông vừa có nét hiện đại, vừa cổ điển của chiếc xe màu kem thể hiện chủ nghĩa tối giản Scandi.

Đây là dạng xe đô thị hạng nhẹ, siêu nhỏ đang được chú ý phát triển gần đây. Điều đặc biệt, chiếc xe này được thiết kế để vận chuyển trong tình trạng đóng gói phẳng.

Nhỏ, nhẹ và vận chuyển dạng phẳng

Công ty khởi nghiệp Luvly, trực thuộc Tập đoàn sản xuất - kinh doanh đồ nội thất IKEA, có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, được thành lập vào năm 2015, cho biết chiếc ô tô lắp ráp đầu tiên của họ rất nhỏ và nhẹ đến mức có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon liên quan đến vận chuyển.

HåkanLutz, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Luvly, cho biết, ngoài việc vận chuyển theo gói phẳng mới lạ, Luvly còn hy vọng rằng các tính năng khác của ô tô điện - bao gồm khung siêu nhẹ và pin có thể thay thế - sẽ giúp việc vận chuyển bền vững trở nên hợp lý hơn.

Theo công ty, chiếc xe hai chỗ này có phạm vi hoạt động 100km (62 dặm)bao gồm hầu hết các chuyến đi lại hằng ngày. Ảnh: CNN
Theo công ty, chiếc xe hai chỗ này có phạm vi hoạt động 100km (62 dặm)bao gồm hầu hết các chuyến đi lại hằng ngày. Ảnh: CNN

Với trọng lượng dưới 450kg (992 pound) - chưa bằng một phần tư trọng lượng của một chiếc ô tô hiện đại thông thường - Luvly có phạm vi hoạt động 100 km (62 dặm) và tốc độ tối đa 90 km (55 dặm) một giờ, Lutz cho biết. cho biết là quá đủ cho phần lớn các chuyến đi lại và đi lại hằng ngày ở khu vực thành thị.

Luvly O chạy bằng hai cục pin sạc nặng 16kg, có thể thay thế bằng một bộ pin khác để xe luôn được cung cấp năng lượng. Việc sạc pin có thể thực hiện ngay tại nhà thay vì ra trạm sạc.

Tuy nhiên, Lutz cho biết những chiếc xe này không có khả năng là dự án DIY (do-it-yourself, tự làm lấy, tự lắp ráp): để lưu thông hợp pháp trên đường, chúng cần phải được lắp ráp bởi một nhà máy ô tô được cấp phép trước khi giao cho khách hàng.

 

 

Để các phương tiện hạng nhẹ có thể cạnh tranh với ô tô và hy vọng là ô tô vượt trội, chúng phải an toàn. Mọi người sẽ không chấp nhận việc bạn chuyển từ lái một chiếc SUV sang lái một chiếc xe tay ga có vỏ.
HåkanLutz - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Luvly

 

Mặc dù người tiêu dùng vẫn thích các mẫu ô tô lớn, nhưng Luvly và các công ty khác đang cố gắng phát triển những loại ô tô siêu nhỏ.

Vào năm 2020, nhà sản xuất ô tô Pháp Citroën đã trình làng Ami, một chiếc xe điện siêu nhỏ nặng 483kg (1.064 pound), được sao chép bởi thương hiệu Opel của Đức và nhà sản xuất ô tô Ý Fiat.

Năm ngoái, nhà sản xuất xe đô thị Thụy Sĩ Micro đã cho ra mắt Microlino, một “chiếc xe bong bóng” gợi nhớ đến chiếc xe mini Isetta những năm 1950. Giống như Luvly, Microlino sử dụng khung gầm lấy cảm hứng từ xe thể thao để cải thiện độ an toàn.

Mascha Brost, một chuyên gia về phương tiện hạng nhẹ tại Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, cho biết, ô tô siêu nhỏ dễ điều khiển hơn và yêu cầu chỗ đỗ xe nhỏ hơn.

Với ước tính khoảng 68% dân số toàn cầu dự kiến sẽ sống ở các TP vào năm 2050, không gian đô thị ở mức cao - vì vậy những chiếc ô tô nhỏ hơn có thể giải phóng không gian cho người đi bộ và cây xanh, điều này cũng sẽ làm giảm lượng nhiệt bị giữ lại ở khu vực thành thị, Brost cho biết thêm.

Gần 11% tổng lượng khí thải nhà kính liên quan đến năng lượng đến từ các phương tiện chở khách đường bộ, và trong khi năm ngoái chứng kiến doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục, giúp cắt giảm lượng khí thải từ ống xả, trừ khi có thể giảm năng lượng và nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất ô tô.

Trong một nghiên cứu năm 2022, Brost di chuyển bằng các phương tiện hạng nhẹ, bao gồm xe đạp điện, xe máy và ô tô siêu nhỏ sẽ cắt giảm 44% lượng khí thải giao thông vận tải.

Một giải pháp “Luvly” để an toàn hơn

Luvly O là một “phương tiện đô thị hạng nhẹ”, còn được gọi là xe siêu nhỏ.
Những chiếc ô tô nhỏ đã chạy quanh các đường phố trong TP từ những năm 1950. Chiếc BMW Isetta mang tính biểu tượng - chỉ nặng 350kg (770 pound) - đã phổ biến phong cách "xe bong bóng" và tiếp tục truyền cảm hứng cho thiết kế xe hạng nhẹ hiện đại.

Tuy nhiên, mặc dù những chiếc xe siêu nhỏ trông dễ thương nhưng chúng lại có tiếng là không an toàn. Chiều cao thấp, khung xe nhẹ và vùng hấp thụ lực phía trước hạn chế có nghĩa là trong các vụ tai nạn, đặc biệt là với các loại xe khác, người lái xe có thể bị thương nặng hơn so với xe du lịch.

Khung gầm được cấp bằng sáng chế của Luvly sử dụng hệ thống đóng gói phẳng, cho phép vận chuyển nhiều ô tô hơn trên mỗi container. Ảnh: CNN
Khung gầm được cấp bằng sáng chế của Luvly sử dụng hệ thống đóng gói phẳng, cho phép vận chuyển nhiều ô tô hơn trên mỗi container. Ảnh: CNN

Hơn nữa, chúng không phải tuân theo các tiêu chuẩn an toàn giống như ô tô chở khách thông thường và không có yêu cầu kiểm tra va chạm.

“Để các phương tiện hạng nhẹ có thể cạnh tranh với ô tô và hy vọng là ô tô vượt trội, chúng phải an toàn. Mọi người sẽ không chấp nhận việc bạn chuyển từ lái một chiếc SUV sang lái một chiếc xe tay ga có vỏ”, Lutz nói.

Để giải quyết vấn đề này, Luvly đã lấy cảm hứng từ những chiếc xe Công thức 1, được chế tạo với khung gầm nhẹ nhưng chắc chắn. Khung của Luvly O có “cấu trúc bánh sandwich” với một lớp nhôm được đệm hai bên bằng xốp nhựa nhẹ. Lutz cho biết nếu xe gặp sự cố, lực sẽ được đệm lót hấp thụ và bảo vệ người lái.

Mặc dù việc thử nghiệm va chạm không bắt buộc nhưng Lutz nói rằng công ty đang chạy các mô phỏng trên máy tính. Ông nói: “Sử dụng máy tính không hề rẻ, nhưng nó rẻ hơn rất nhiều so với việc làm hỏng đồ thật”.

Các phương tiện hạng nhẹ cũng có thể cải thiện sự an toàn cho người đi bộ. Theo một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc (The Insurance Institute for Highway Safety - IIHS), trong thập kỷ qua, số người đi bộ thiệt mạng trên đường ở Mỹ đã tăng đều đặn.

Và vào năm 2021, số người đi bộ thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 40 năm. Sự gia tăng này một phần là do sự phổ biến ngày càng tăng của các loại xe thể thao đa dụng (SUV).

 

Một chiếc ô tô siêu nhỏ chỉ thải ra 1/3 lượng khí thải để sản xuất so với một chiếc ô tô chở khách chạy điện.
Mascha Brost, Trung tâm
Hàng không vũ trụ Đức

 

Mascha Brost nói: “Một chiếc SUV có thể rất an toàn cho người ngồi trong xe, nhưng có thể không an toàn cho những người tham gia giao thông khác". Do đó, nếu ô sô siêu nhỏ được thiết kế an toàn cho người ở trong nó thì sẽ tốt hơn vì nó thân thiện với những người tham gia giao thông khác. Hy vọng Luvly O sẽ ra mắt chiếc xe này vào năm tới với mức giá khoảng 10.000 euro (10.500 USD) sẽ đáp ứng được các tiêu chí: an toàn, thân thiện với môi trường và người tham gia giao thông.

Luvly có kế hoạch cấp giấy phép khung phẳng cho xe hạng nhẹ đã được cấp bằng sáng chế của mình cho các nhà sản xuất ô tô khác để chế tạo các phiên bản mang thương hiệu của riêng họ.