Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sắp khởi công 4 dự án giao thông lớn có tổng vốn đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm lớn đã và sắp được cơ quan này khởi công trong năm 2020.

Những dự án trọng điểm đã, đang và sắp được Bộ GTVT triển khai sẽ góp phần quan trọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông đất nước, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trên cả nước cũng như phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.
 Việc khởi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành giao thông trong năm 2020 (Ảnh: Hòa Thắng).
Nhiều dự án lớn sẽ khởi công trong năm 2020
Thông tin cho báo chí, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, tính đến hết tháng 9/2020, Bộ GTVT đã khởi công xây dựng 16 dự án. Dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2020, cơ quan này sẽ khởi công xây dựng thêm 4 dự án quy mô lớn khác với tổng mức đầu tư 11.829 tỷ đồng.
Các dự án sắp được khởi công gồm: Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc dự án Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ (TMĐT: 1.837 tỷ đồng); Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (3.654 tỷ đồng); Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 (4.826 tỷ đồng); Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (1.512 tỷ đồng).
Trước đó, vào cuối tháng 2/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 5.000 tỷ đồng, được triển khai xây dựng trên địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Ngày 30/9/2020, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công đồng loạt với tổng mức đầu tư lên tới gần 39.000 tỷ đồng.
Sự kiện khởi công xây dựng 3 dự án này được phía Bộ GTVT đánh giá là kỳ tích chưa từng có  trong lịch sử ngành giao thông bởi so với các dự án giao thông trọng điểm trước đây từ lúc dự án được thông qua chủ trương đến thời điểm khởi công xây dựng phải mất khoảng 7 - 8 tháng, thậm chí kéo dài hàng năm. Tuy nhiên, 3 dự án kể trên, thời gian chỉ mất khoảng 3 tháng từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.
 Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là điểm nhấn đáng chú ý của ngành giao thông trong năm 2020 (Ảnh: Anh Duy).
Điểm nhấn từ dự án cải tạo đường băng hai sân bay lớn nhất nước
Ngày 29/6/2020, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã dốc toàn lực hoàn thành các thủ tục cần thiết, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để khởi công xây dựng hai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng. Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…
Tương tự, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt với mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.015,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng của hai dự án thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021.
Bộ GTVT cho biết thêm, ngoài 6 dự án lớn trên, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ GTVT đã tiến hành khởi công 6 dự án giao thông khác, trong đó có nhiều công trình đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn 15.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, gồm: Dự án nâng cấp QL57 đoạn bến phà Đình Khao đến thị trận Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long); Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.