Sau chính sách “Ngày tự do”, Anh sẽ làm gì để đối phó Covid-19 vào mùa đông tới?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố kế hoạch "mùa đông Covid-19" nhằm tránh để hệ thống y tế công (NHS) rơi vào tình trạng quá tải cũng như không phải tái áp đặt bất kỳ lệnh phong tỏa nào trong thời gian sắp tới.

Ngày 14/9 tới, Thủ tướng Johnson dự kiến sẽ thông báo một số biện pháp đối phó dịch Covid-19 mới áp dụng vào mùa Đông năm nay, cũng như chính thức hủy bỏ kế hoạch hộ chiếu vaccine, vốn được đề xuất với mục tiêu cho phép người dân tham gia các hộp đêm và sự kiện tập trung đông người.
Thủ tướng Anh sẽ chính thức thông báo hủy kế hoạch hộ chiếu vaccine trong tuần này. Ảnh: AP
Trước đó, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid hôm 12/9 đã thông báo Chính phủ Anh sẽ dừng kế hoạch cấp hộ chiếu vaccine sau khi xem xét các điều kiện thực tế. Theo ông Javid, hộ chiếu vaccine là không cần thiết vì "bức tường phòng thủ" của Anh đã bao gồm các biện pháp xét nghiệm, tỷ lệ tiêm chủng cao và nhiều phương pháp điều trị mới. "Chúng tôi cần cân nhắc mọi biện pháp một cách phù hợp với hoàn cảnh, nhưng không loại trừ sẽ áp dụng phương án hộ chiếu vaccine trong tương lai" - ông Javid nói. Vị bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn rằng chính phủ cân nhắc hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR đối với  khách du lịch “càng sớm càng tốt”.
Phát biểu cùng ngày trên Sky News, ông Javid cũng thông báo trong tuần tới, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ đề xuất các kế hoạch để ứng phó với đại dịch Covid-19 trong những tháng Thu-Đông sắp tới, để ngỏ rằng chính phủ có thể tiếp tục dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế khi chiến dịch tiêm phòng đang cho thấy hiệu quả. 
Bên cạnh đó, nhằm tránh nguy cơ phải áp đặt trở lại lệnh phong tỏa để ngăn dịch Covid-19, Bộ trưởng Javid nhận định chính phủ sẽ tập trung vào chương trình tiêm vaccine và tăng cường xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian tới. Với tâm lý thận trọng, chính phủ sẽ vẫn duy trì một số biện pháp hạn chế, đặc biệt là trong các hoạt động đi lại, ông Javid nói.
Hiệp hội các cơ sở kinh doanh về đêm hoan nghênh động thái của chính phủ, cho biết họ trông đợi các doanh nghiệp lên kế hoạch đảm bảo an toàn kỹ lưỡng khi hoạt động trở lại.
Trước đó, dù vấp phải nhiều chỉ trích, kế hoạch sử dụng hộ chiếu vaccine của Anh đã được chính phủ thúc đẩy và dự kiến được ban hành vào cuối tháng này. Hồi tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Boris Johnson thông báo Chính phủ Anh sẽ buộc các câu lạc bộ đêm và cơ sở dịch vụ trong nhà phải đảm bảo khách hàng của họ đã được tiêm phòng đầy đủ trước khi vào cửa. Đề xuất về hộ chiếu vaccine đã vấp phải sự hoài nghi từ ngành công nghiệp hộp đêm ở Anh, do lo ngại các tác động tiêu cực đến triển vọng phục hồi. Hôm 20/7 vừa qua, Anh chính thức nới lỏng hầu hết các hạn chế vì Covid-19,  và thử nghiệm giai đoạn bình thường mới với dịch bệnh. Theo đó, các biện pháp ngăn chặn Covid-19 đã được chính phủ Anh nới lỏng bao gồm việc cho phép các hộp đêm, nhà hát, quán rượu và cửa hàng mở cửa trở lại mà không ràng buộc hạn chế, đồng thời cho phép người dân không phải đeo khẩu trang bắt buộc như trước đây.
Trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và chủng ngừa (JCVI), cơ quan tư vấn của Chính phủ Anh, sẽ đưa ra thêm  khuyến nghị về chương trình tiêm chủng tăng cường trong những ngày tới. Hiện Anh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cho hơn 80% người dân trên 16 tuổi, và dự kiến sẽ sớm công bố quyết định về việc có tiêm cho trẻ từ 12-15 tuổi hay không.
Theo Bộ trưởng Y tế, nếu điều kiện thuận lợi, việc tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi này "có thể bắt đầu trong vòng một tuần", và các trường học trên cả nước đã sẵn sàng cho việc này. Tuy nhiên, JCVI khuyến cáo không nên triển khai hoạt động trên, cho rằng chỉ nên tiêm chủng cho những trẻ có vấn đề đặc biệt về sức khỏe./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần