Theo đó, Bộ sẽ xây dựng một tập đoàn hoạt động chủ yếu tại khu vực phía Bắc với nòng cốt là Cienco 1, Cienco 8 và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long. Một tập đoàn hoạt động chủ yếu tại khu vực phía Nam, nòng cốt gồm: Cienco 5 (trụ sở hiện tại ở Đà Nẵng), Cienco 4 (trụ sở hiện tại ở Nghệ An), Cienco 6 (trụ sở hiện tại ở TP.HCM). Các tập đoàn sẽ đảm nhận các dự án đầu tư phát triển hạ tầng quy mô lớn, nhiệm vụ công ích ở các vùng có điều kiện khó khăn; tích tụ, tập trung vốn để nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, áp lực phải tái cơ cấu các Cienco đang là vấn đề cấp thiết với lãnh đạo Bộ GTVT. Thực tế, hầu hết các dự án giao thông cho thấy, các Cienco với năng lực tài chính yếu, tổ chức thi công kém đang là gánh nặng đối với các chủ đầu tư. Tuy nhiên, do mới dừng ở việc xin xây dựng Đề án, nên hiện chưa rõ Bộ GTVT sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho cơ chế đặc thù như thế nào để có thể “vực” các Cienco thành những tập đoàn xây dựng mạnh.