Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam vừa ký Quyết định số 4211/QĐ – CĐBVN về việc kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra của Cục Đường bộ gồm 5 thành viên do ông Đặng Văn Ngạn - Phó Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra làm trưởng đoàn; ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái làm phó trưởng đoàn. Bên cạnh đó, còn có các thành viên là chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; phòng Pháp chế - Thanh tra.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm kiểm tra. Dự kiến, thời gian kiểm tra từ 3 đến 5 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đoàn sẽ kiến nghị biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đề xuất các biện pháp xử lý sai phạm (nếu có).
Các nội dung kiểm tra bao gồm:
Kiểm tra việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới;
Kiểm tra vị trí các điểm dừng đón, trả khách cho vận tải hành khách trên tuyến cố định trên mạng lưới đường bộ thuộc địa bàn địa phương, việc quản lý hoạt động của xe ô tô vận tải trung chuyển hành khách trên địa bàn địa phương theo Văn bản số 8111/BGTVT-VT ngày 11/8/2023 của Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn;
Kiểm tra công tác cấp phép kinh doanh vận tải bằng ô tô; danh mục mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt, danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh;
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ thực hiện kiểm tra công tác quản lý, theo dõi, sử dụng và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu truyền về từ thiết bị giám sát hành trình và dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô (số liệu xử lý qua thiết bị giám sát hành trình).
Trong thời gian gần đây, vấn nạn xe "dù", bến "cóc", xe hợp đồng trá hình hoạt động nhức nhối ở TP Hồ Chí Minh. Điều này đã gây nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân, nhất là việc đón, trả khách trên đường, ngay tại các cây xăng...
Bên cạnh đó, việc cấp phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, công tác tổ chức quản lý hoạt động vận tải qua thiết bị giám sát hành trình còn nhiều bất cập khiến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Vì vậy, việc kiểm tra, chỉnh đốn công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô tại TP Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết.