Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân

Hà PhươngTheo Yonhap
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc đề nghị chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-un cần chấm dứt chương trình hạt nhân “ngay lập tức”, đồng thời khẳng định Hệ thống phòng chống tên lửa đạn đạo tầm cao THAAD là biện pháp “tự vệ” chính đáng.

Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại lễ kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng đất nước 15/8
Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại lễ kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng đất nước 15/8.
Theo đó, trong bài phát biểu kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng đất nước 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã nhắc lại lời kêu gọi CHDCND Triều Tiên “ngay lập tức” chấm dứt chương trình hạt nhân và các hành động khiêu khích. Đồng thời khẳng định, những hành động nhằm phô trương sức mạnh của Bình Nhưỡng sẽ chỉ đẩy nước này lún sâu vào tình trạng bị cô lập và khó khăn về kinh tế. Chính quyền Seoul sẽ nỗ lực chống lại những mối đe dọa nhằm bảo về sự an toàn cho người dân và đất nước Hàn Quốc.

“Chúng tôi mong muốn CHDCND Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân, để trở thành một quốc gia bình thường trong cộng đồng quốc tế, tôn trọng các nghĩa vụ và tiêu chuẩn quốc tế. Bình Nhưỡng cần đưa ra quyết định và hướng đi đúng đắn nhằm tạo thuận lợi cho cuộc sống của người dân”, bà Park Geun-hye nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Park Geun-hye cũng lên tiếng bảo vệ kế hoạch triển khai Hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Bà cho đây là một biện pháp “tự vệ” nhằm bảo vệ nước này trước các hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên. Bà Park Geun-hye hối thúc Triều Tiên cải thiện tình hình nhân quyền, mong muốn nước này trở thành một thành viên bình thường của cộng đồng quốc tế, tuân thủ các nghĩa vụ và chuẩn mực quốc tế.