Không để tái diễn việc nhân viên bốc xếp trộm đồ của khách
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện an ninh, an toàn hàng không và tham mưu, đề xuất điều chỉnh bổ sung để đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, quán triệt đến các cơ quan, đơn vị trong ngành về việc chấp hành và thực hiện quy định pháp luật, không để tái diễn vụ việc tương tự.
Trước đó, việc 5 nhân viên bốc dỡ hành lý của Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) bị khởi tố vì liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản của hành khách là 500 euro tiền mặt và một bộ tai nghe không dây khiến nhiều người bức xúc.
Cả 5 đối tượng (Phạm Văn Trường (33 tuổi), Trần Văn Thành (31 tuổi), Phạm Văn Tuấn (27 tuổi); Nguyễn Văn Thịnh (29 tuổi) làm cùng ca bốc xếp hành lý ký gửi của khách tại đảo chuyền số 4, ga T1 sân bay Nội Bài. Họ lợi dụng góc khuất vị trí camera, quay lưng che chắn để mở vali trộm cắp.
Theo lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, ngay khi nhận được phản ánh của hành khách, Cảng đã lập tức cho truy xuất lại toàn bộ hệ thống camera an ninh liên quan đến phục vụ hành lý chuyến bay ngày hôm đó.
Cảng cũng đã yêu cầu các đơn vị rà soát quy định liên quan, rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra an ninh.
Làm thật nghiêm, xử thật nặng
Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, các giải pháp ngăn ngừa chuyện trộm cắp trong khâu vận chuyển, bốc xếp hành lý trong sân bay đều đã có đủ trong quy chế an ninh hàng không. Tuy nhiên, các đơn vị cần thực hiện nghiêm và có biện pháp xử phạt thật nặng để tránh gây ra thiệt hại, bức xúc cho hành khách.
Quy trình vận chuyển hành lý ký gửi tại sân bay hiện nay gồm các bước: Khách làm thủ tục đi máy bay tại quầy, hành lý được soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý. Nhân viên sắp xếp sẽ phân loại hành lý cho vào thùng vận chuyển ra máy bay và sắp xếp lên hầm hàng của máy bay.
Nguy cơ hành lý bị trộm có thể xảy ra ở hầm hàng máy bay và tại khu vực phân loại hành lý. Bởi việc vận chuyển từ quầy ra đảo hành lý phải qua khu vực công cộng với nhiều người, thời gian lại ngắn nên khó thực hiện.
Do đó, một trong những giải pháp quan trọng theo ông Phương là việc lắp camera di động trên hầm hàng giúp công tác quản lý, giám sát được thuận tiện, hiệu quả và phục vụ công tác điều tra khi xảy ra phản ánh của khách hàng.
Đối với nhân viên bốc xếp, cần thực hiện nghiêm quy định về đồng phục (quần, áo không may túi, trừ túi áo ngực được may hở để chứng chỉ hành nghề hoặc thẻ kiểm soát an ninh). Trước khi ra vị trí phục vụ tại băng chuyền hành lý, phải để vật dụng cá nhân vào tủ cá nhân, không được mang theo người điện thoại, ví tiền, đồng hồ, các vật nhọn, cắt móng tay hay bất kỳ vật kim loại và các đồ dùng cá nhân khác tới khu vực phục vụ chuyến bay…
Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (đơn vị quản lý, khai thác 22 sân bay) cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu các sân bay rà soát, đặc biệt là tăng cường phối hợp với công ty dịch vụ mặt đất để xác định rõ các khâu nào đã có những "luộm thuộm" xảy ra trộm tài sản của khách ở hành lý ký gửi.