Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Smartphone không giúp trẻ em thông minh hơn

Theo Vietnam+ (VietnamPlus)
Chia sẻ Zalo

Theo chuyên gia tại Đại học Fairleigh Dickinson, những chiếc smartphone không thật sự giúp ích cho học sinh khi tới trường, thậm chí trong một số trường hợp chúng có thể gây hại cho trẻ em.

Theo chuyên gia tại Đại học Fairleigh Dickinson, những chiếc smartphone không thật sự giúp ích cho học sinh khi tới trường, thậm chí trong một số trường hợp chúng có thể gây hại cho trẻ em.

Trong một bài viết đăng tải trên trang CNN mới đây, Kara Alaimo - Phó Giáo sư Truyền thông tại Đại học Fairleigh Dickinson (Mỹ) - chỉ ra rằng điện thoại thông minh không thật sự giúp ích cho học sinh khi tới trường và trong nhiều trường hợp, chúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ em.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)  
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)  

Dưới đây là những nội dung chính trong bài viết của cô:

“Khi trẻ em trở lại trường học, nhiều trường không cho phép những đứa trẻ mang điện thoại đến lớp. Luật cấm điện thoại trong trường học đã được đề xuất hoặc thông qua ở nhiều thành phố và tiểu bang. Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, hầu hết các trường học đã có chính sách cấm sử dụng điện thoại không vì mục đích học tập.

Các bậc phụ huynh thường đặt câu hỏi về chính sách này vì trên thực tế, họ muốn có thể liên lạc với con mình trong trường hợp khẩn cấp như xả súng ở trường học.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy trẻ em không chỉ nên cất điện thoại khi ở trên lớp, mà còn không nên mang theo điện thoại đến trường.

Theo một nghiên cứu của Common Sense Media vào năm 2023, khoảng 9­7% trẻ em từ 11-17 tuổi có sử dụng điện thoại trong giờ học, trung bình là 43 phút.

Nếu học sinh kiểm tra điện thoại giữa các tiết học hoặc vào giờ ăn trưa và giờ ra chơi, có thể chúng chỉ chú tâm đến màn hình và do đó dành ít thời gian hơn để nói chuyện và vui chơi với bạn bè.

Điều này không lành mạnh vì như nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt đã viết […], một trong những điều quan trọng nhất mà những người trẻ tuổi nên làm là chơi với bạn bè đồng trang lứa.

Chơi với bạn bè, những đứa trẻ học được cách điều hướng các hoạt động xã hội và phát triển kỹ năng bằng cách tìm ra cách thức thực hiện những hoạt động khác nhau như thế nào. Điều này dạy chúng cách xử lý những thách thức trong tương lai, bảo vệ chúng khỏi sự lo lắng.

'Điện thoại thông minh không giúp những đứa trẻ thông minh hơn'

Trong một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng Sáu, 72% giáo viên trung học công lập cho biết sự mất tập trung do điện thoại di động là một vấn đề lớn trên lớp. Nếu trẻ em lén xem điện thoại, chúng không thể chú tâm đến những gì đang học.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy bộ não con người không thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, chúng ta chỉ có thể làm một việc tại mỗi thời điểm.

Một dấu hiệu cho thấy học sinh không học được nhiều ở trường như thời gian trước khi có điện thoại là điểm số trong kỳ thi ACT - một bài kiểm tra chuẩn hóa đánh giá xem học sinh có các kỹ năng tiếng Anh, đọc hiểu, toán và khoa học cần thiết cho các khóa học đại học năm nhất hay không.

Theo cơ quan quản lý kỳ thi, năm ngoái, điểm ACT đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm.

Là một giáo sư đã giảng dạy tại năm trường đại học kể từ năm 2010, bản thân tôi đã chứng kiến xu hướng này. Khi tôi mới bắt đầu giảng dạy, trước khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, nhiều học sinh của tôi cho thấy khả năng tập trung và đọc hiểu các đoạn văn dài tốt hơn bây giờ.

Tất nhiên, thật dễ hình dung trẻ em sẽ phản ứng như thế nào nếu chúng ta yêu cầu chúng để điện thoại ở nhà: Chúng sẽ hứa không sử dụng điện thoại trong giờ học.

Thật không may, sẽ là vô lý nếu chúng ta mong đợi những đứa trẻ cưỡng lại các sản phẩm được thiết kế để gây nghiện, với những thông báo liên tục và các tính năng ‘cuộn màn hình vô tận.’

Theo nghiên cứu của Common Sense Media, trung bình một thiếu niên nhận được 237 thông báo trên điện thoại mỗi ngày, với 1/4 trong số đó xuất hiện trong thời gian ở trường.

Việc không để trẻ em mang điện thoại thông minh đến trường buộc chúng tập trung vào những gì đang diễn ra trước mắt thay vì trên màn hình. Đó cũng là một kỹ năng quan trọng cần học.

'Cuộc sống phụ thuộc vào điện thoại khiến mọi người khó có thể ‘thật sự hiện diện’ khi ở bên người khác, cũng khó có thể ‘yên tĩnh’ ngay cả khi họ ở một mình' - Haidt cảnh báo.

Điện thoại thông minh và sự an toàn với trẻ em

Hơn nữa, quan niệm cho rằng mang theo điện thoại bên mình sẽ giúp trẻ em an toàn hơn là ‘một huyền thoại.’ Trên thực tế, điện thoại có thể gây mất tập trung cho thanh thiếu niên một cách nguy hiểm.

Trong một buổi nói chuyện gần đây của tôi tại một trường tư, chuyên gia tâm lý của trường nói với các bậc phụ huynh rằng bà thường thấy con cái họ đi ra khỏi trường và nhìn vào màn hình điện thoại khi băng qua đường phố Manhattan. Vì vậy, điện thoại có thể gây ra các trường hợp khẩn cấp.

Tất nhiên, nếu trẻ em gặp vấn đề trên đường từ trường về nhà, ở hầu hết mọi nơi tại Mỹ, sẽ có những dịch vụ và người xung quanh có điện thoại sẵn sàng giúp chúng gọi điện cho cha mẹ.

Tương tự như vậy, trong khi nhiều phụ huynh mong muốn có thể liên lạc với con mình trong trường hợp ‘không thể tưởng tượng được’ như một vụ xả súng ở trường học, trẻ em sẽ thật sự an toàn hơn nếu chúng giữ im lặng và tập trung vào các hướng dẫn từ ban quản lý trường học hay cơ quan thực thi pháp luật.

Ngoài ra, trẻ em thường có những trải nghiệm cực kỳ nguy hiểm trên điện thoại của mình.

Vào tháng Tám, một báo cáo của Thorn - một tổ chức phi lợi nhuận chống nạn lạm dụng tình dục trẻ em - tiết lộ rằng phần lớn thanh thiếu niên (59%) cho biết chúng đã có những trải nghiệm trực tuyến có khả năng gây hại.

Theo báo cáo, cứ ba trẻ vị thành niên thì có một trẻ cho biết chúng đã có trải nghiệm tình dục trực tuyến với người mà chúng nghĩ là người lớn.

Đúng là việc cho trẻ em mang điện thoại đến trường có thể giúp các hoạt động như đón trẻ sau hoạt động ngoại khóa trở nên dễ dàng hơn.

Nếu trẻ em thực sự cần điện thoại để liên lạc với cha mẹ trong trường hợp khẩn cấp, Haidt gợi ý trẻ có thể dùng điện thoại 'kiểu cũ.' Đó là những chiếc điện thoại cho phép trẻ nhắn tin, gọi điện nhưng không thể đăng nhập vào các ứng dụng mạng xã hội.

Việc cho trẻ em mang theo điện thoại thông minh đến trường không chắc sẽ giúp trẻ thông minh và an toàn hơn. Trái lại, nhiều khả năng điện thoại sẽ khiến trẻ xao lãng và không thể tập trung vào việc học.

Không có điện thoại, trẻ em có thể tập trung tương tác với bạn bè, học tập và thật sự hòa mình với môi trường xung quanh thay vì chỉ chú tâm đến những người có sức ảnh hưởng và các ‘meme’ (những hình ảnh, video giải trí hài hước) trên Internet."./.