Sở hữu duy nhất một căn nhà 30 tỷ có bị đánh thuế?

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với lộ trình nghiên cứu lập đề án đánh thuế bất động sản của Bộ Tài Chính đối với người dân sở hữu ngôi nhà thứ 2 trở đi mới đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Ở góc độ chuyên môn, các chuyên gia đều đồng tình rằng, sắc thuế này sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở, và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, sắc thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.
 

Tuy nhiên, nhiều người dân lại bày tỏ sự băn khoăn nếu sắc thuế này được hiện thực hóa. Anh Nguyễn Văn Đức ( Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “ Nếu chỉ thông tin mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế là chưa đầy đủ. Giả sử một người dân có 3 ngôi nhà (diện tích dưới 200m2), tổng giá trị là 3 tỷ đồng và một người khác sở hữu căn biệt thực trị giá 30 tỷ đồng. Như vậy giá trị 3 căn nhà cộng lại chỉ bằng 1/10 căn biệt thự nhưng lại bị đánh thuế là vô lý. Dù sắc thuế trên đang là định hướng như Bộ Tài chính khẳng định cũng cần phải nghiên cứu hết sức đa chiều, cụ thể trước khi thực thi. Không thể như thông tin trôi nổi như hiện tại, người dân rất hoang mang.”

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh – Lê Hoàng Châu nhận định về tinh thần đề án đánh thuế bất động sản của Bộ Tài Chính là tích cực. Nhiều nước trên thế giới đã đánh thuế bất động sản (bao gồm cả nhà và đất), là một nguồn thu ngân sách hàng năm ổn định, bền vững của tỉnh, thành phố, tiểu bang, vùng... với nhiều phương thức cụ thể, minh bạch. Tại Mỹ, việc đánh thuế bất động sản do các tiểu bang quy định, mỗi tiểu bang có thuế suất khác nhau. Ví dụ như tại bang California, thuế suất là hơn 1,2%/giá trị bất động sản/năm, bao gồm nhà và đất, còn tại bang Texas, thuế suất là hơn 4%. Thuế suất ở các bang tại Mỹ khác nhau là do giá trị bất động sản ở các bang khác nhau. Tại Hàn Quốc, áp dụng mức thuế khác nhau đối với các dòng sản phẩm bất động sản, như đánh thuế 0,15% - 0,5% đối với nhà riêng; 0,25% đối với nhà chung cư; 4% đối với biệt thự, nhà trong khu sân golf, các khu vui chơi giải trí; 5% đối với nhà tại các khu đô thị lớn. Mức thuế được tính trên bảng giá đất do địa phương ban hành…

Dù vậy, nếu áp dụng sắc thuế này vào thực tiễn Việt Nam cần thận trọng và có lộ trình cụ thể. Không nên đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ 2 đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại giá trị dưới 1 tỷ đồng và nhà cấp 4 trở xuống. Bên cạnh đó, cùng không nên thu thuế này đối với các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP Hồ Chí Minh dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 200m2. Đồng thời, trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản.

Đồng quan điểm, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường rất tán thành việc đánh thuế nhà ở đối với những người có từ hai nhà trở lên. Thậm chí, theo chuyên gia này, Việt Nam giờ mới tính đến sắc thuế này là hơi muộn. Muốn thị trường bất động sản phát triển ổn định, xã hội bớt chênh lệch giàu nghèo, bất công bằng thì càng phải đánh mạnh thuế nhà ở thứ hai, ngay cả nhà quá rộng, biệt thự hàng trăm m2 cũng phải đánh thuế. Nhà nước đã có chủ trương thì phải xem xét đến những thiệt hơn vì điều này có tác động đến tình hình thị trường bất động sản. Điều quan trọng nhất là cần một cơ chế minh bạch, công bằng trong việc áp thuế, vì có những trường hợp không giống nhau, ví dụ như có 2 cái nhà nhỏ nhưng phải đóng thuế trong khi họ có tài sản là một khu nhà thật to nhưng lại không đóng thuế…

Trao đổi với báo chí vấn đề này, ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định: “Quy định đánh thuế sở hữu nhà từ cái thứ hai, thứ ba trở đi mới chỉ là định hướng. Trong đề xuất trình Quốc hội về kế hoạch Ngân sách 5 năm, Bộ Tài chính đã đề cập đến việc đánh thuế đối với những người sở hữu từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Nếu được thông qua Quốc hội kỳ này, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành nghiên cứu để đưa vào Luật, chứ chưa phải là thực hiện ngay từ năm 2017 như một số thông tin trước đó. Hiện, Bộ Tài chính đã giao Vụ Chính sách thuế nghiên cứu dự thảo đánh thuế nhà ở, nhất là những chủ thể có từ 2 - 3 nhà trở lên. Vì vậy, cần có thời gian xây dựng, xem xét kỹ lưỡng chứ chưa thể thực hiện ngay trong năm 2017".