Số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vượt 700.000 dù nguồn cung vaccine dồi dào

Nguyễn Phương (Theo Nytimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ ngày 1/10 ghi nhận số người chết vì Covid-19 vượt mức 700.000 ca - một con số khiến nhiều chuyên gia bất ngờ trong bối cảnh nước này có đầy đủ nguồn cung vaccine.

Tính đến ngày 1/10, số ca tử vong vì mắc Covid-19 tại Mỹ vượt qua 700.000. Biến chủng Delta là nguyên nhân khiến số ca mắc và ca tử vong tăng nhanh ở Mỹ. Phần lớn những ca tử vong trong các tháng vừa qua đều là những người chưa tiêm vaccine, theo New York Times. Trong số những nước có nguồn cung vaccine dồi dào, Mỹ là nước có tỷ lệ tử vong cao nhất  trong thời gian gần đây.
 Theo ông Wayne Bright, giám đốc một nhà tang lễ ở Tampa, bang Florida, đa số những người tử vong vì Covid-19 đều chưa tiêm vaccine. Ảnh: The New York Times

Việc số bệnh nhân nhiễm Covid-19 không qua khỏi tăng cao trong mùa hè khiến Covid-19 trở thành đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ, hơn cả đại dịch cúm 1918-1919 khiến khoảng 675.000 người chết.
Howard Markel - nhà nghiên cứu lịch sử về y khoa tại Đại học Michigan, nhận xét: “Làn sóng bùng phát Delta tấn công mạnh những người chưa tiêm ngừa vaccine Covid-19. Số ca tử vong vì Covid-19 tăng cao trong bối cảnh nguồn cung vaccine được cung cấp rộng rãi là điều rất vô lý”.
Phân tích của The New York Times cho thấy những trường hợp tử vong do mắc virus SARS-CoV2 trong những tháng mùa Hè năm nay với đợt bùng phát dịch trước đây. Những người tử vong trong 3 tháng rưỡi qua tập trung ở miền Nam, một khu vực tụt hậu trong tiêm chủng. Nhiều trường hợp tử vong đã được báo cáo ở Florida, Mississippi, Louisiana và Arkansas. Và những người chết trẻ hơn: Vào tháng 8, mọi nhóm tuổi dưới 55 có số người chết cao nhất trong đại dịch.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính từ giữa tháng 6 đến nay, chỉ có khoảng 2.900 người đã tiêm vaccine tử vong trong số 100.000 người không qua khỏi vì nhiễm Covid-19.
Hồi tháng 9, CDC công bố một nghiên cứu cho thấy các loại vaccine hiện hành vẫn có hiệu quả cao trong việc chống lại biến chủng Delta. Cũng theo nghiên cứu của CDC, người chưa tiêm vaccine có nguy cơ qua đời vì mắc Covid-19 cao gấp 10 lần người đã được chủng ngừa đầy đủ.
Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tại Mỹ tăng cao trở lại trong tháng 9 khi nước này ghi nhận trung bình mỗi ngày hơn 2.000 ca tử vong, mức cao nhất kể từ tháng 2/2021.
Nhiều bác sĩ và y tá tại các bệnh viện ở Mỹ đã bày tỏ sự thất vọng khi chứng kiến rất nhiều bệnh nhân Covid-19 đang phải giành giật sự sống do từ chối tiêm vaccine. Các nhà tang lễ cũng trở nên quá tải do số người tử vong vì Covid-19 tăng trong thời gian gần đây.
Theo số liệu mới nhất, khoảng 40% trong số 100.000 người tử vong vì Covid-19 gần đây là dưới 65 tuổi, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại Mỹ.
Wayne Bright, giám đốc một nhà tang lễ ở Tampa, bang Florida chia sẻ: “Chúng tôi đã tổ chức lễ tang cho nhiều bệnh nhân Covid-19 ở độ tuổi 30 và 40 và 50. Dịch Covid-19 đang diễn biến tồi tệ hơn nhiều so với thời điểm dịch mới bùng phát, phần lớn là do biến thể Delta lây lan nhanh”.
Hiện khoảng 56% dân số tại Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, trong đó 65% đã được tiêm ít nhất một liều, theo số liệu của CDC.
Tốc độ tiêm vaccine Covid-19 tại Mỹ hiện đang chậm lại do một số người dân vẫn còn do dự hoặc phản đối khi còn hoài nghi về độ an toàn của vaccine.
Tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp chủ yếu là những người ở độ tuổi 30 và số người trong độ tuổi này tử vong vì Covid-19 trong tháng 8 cao gần đôi so với mức kỷ lục ghi nhận vào tháng 1/2021. Theo số liệu của CDC, hơn 3.800 người ở độ tuổi 40 tử  vong vì Covid-19 trong tháng 8, cao nhiều mức 2.800 trong tháng 1.
Stephen Kimmel - giáo sư dịch tễ học tại Đại học Florida, cho biết: “Những người trẻ tuổi đặc biệt dễ bị lây nhiễm vì họ có tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp và giao tiếp xã hội nhiều hơn. Biến thể Delta dễ lây lan hơn nhiều so với các biến thể trước đây”.
Số người tử vong do nhiễm biến thế Delta tăng cao ở các vùng nông thôn của miền Nam, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với các khu vực khác.
Hiện Mississippi đã vượt qua New York và New Jersey về số ca tử vong cao nhất do đại dịch Covid-19. Trước khi biến thể Delta bùng phát, các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất chủ yếu tại vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, hiện Louisiana và Alabama là hai trong năm tiểu bang có tỷ lệ người chết vì Covid-19 cao nhất tại Mỹ.
Harold Proctor, nhân viên điều tra ở hạt Floyd, bang Georgia, cho biết văn phòng của ông đang xử lý hồ sơ của những người không qua khỏi vì Covid-19 cao gấp đôi so với năm ngoái. “Vào thời điểm hiện tại, rất nhiều gia đình tại Mỹ đã bày tỏ nỗi buồn đau cùng với sự hối hận sâu sắc vì người thân của họ đã chết vì không tiêm ngừa vaccine Covid-19” -ông Proctor nói./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần