70 năm giải phóng Thủ đô

[Sổ tay kinh tế] Giảm áp lực quyết toán thuế

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, tuần cuối cùng của hạn cuối mùa quyết toán thuế (QTT) hàng năm, số lượng người nộp thuế lại đổ về các cơ quan thuế đông hơn.

Dù nhộn nhịp hơn ngày thường nhưng quan sát tại bộ phận một cửa và trụ sở các chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, gần như không có cảnh chen lấn, xô đẩy, cũng không có chuyện người nộp thuế phải chờ lâu mới đến lượt. Mọi việc được thực hiện nhanh chóng, nghiêm túc và hiệu quả.
Nếu như những năm trước đây, người nộp thuế phải rất vất vả để xếp hàng được đến ô cửa nộp hồ sơ QTT của cơ quan thuế thì những năm gần đây, mùa cao điểm QTT trở nên nhẹ nhàng hơn. Đây trước hết là nỗ lực của chính bản thân DN và người dân khi những người thuộc diện phải QTT đã chủ động hơn trong tìm hiểu thông tin, ủy quyền cho DN hoặc tự hoàn thiện hồ sơ để thực hiện quyết toán.
Người nộp thuế đã hạn chế tối đa tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, đến hạn cuối mới “vắt chân lên cổ” hoàn thiện và nộp hồ sơ. Với các DN, đa số DN đã thực hiện nộp hồ sơ điện tử, tiết kiệm thời gian và công sức cho chính bản thân DN và giảm áp lực của cơ quan thuế.
Để có được những mùa QTT nhẹ nhàng, cũng không thể phủ nhận sự nỗ lực của các cơ quan thuế. Những năm gần đây, việc ngành thuế đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào kê khai và nộp thuế đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Số lượng hồ sơ nộp trực tiếp giảm mạnh, tiết giảm thời gian và công sức cho người nộp thuế. Công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức của cơ quan thuế cũng giúp người nộp thuế chủ động hơn.
Đặc biệt, một DN cho hay, nhiều năm trước, quyết toán thuế là nỗi sợ với họ. Để xếp hàng đến lượt và tuồn được bộ hồ sơ qua ô cửa nộp cho cán bộ thuế đã là may mắn. Tuy nhiên, nếu hồ sơ lỗi hoặc sai sót thì lại phải đưa về bổ sung hoặc làm lại, công sức xếp hàng cả ngày dài coi như đổ sông, đổ biển.
Câu chuyện trường kỳ xếp hàng, nộp hồ sơ, hồ sơ sai sót lại bổ sung trước đây khiến DN và người nộp thuế cực kỳ áp lực vì phải chạy đi chạy lại. Nhưng đến nay thì câu chuyện đó gần như không còn. Lý do là các kênh tuyên truyền từ gián tiếp qua website, email đến trực tiếp xuống tận DN “cầm tay chỉ việc” hay kêu gọi đội ngũ đại lý thuế vào cuộc đã hỗ trợ DN rất lớn trong việc hoàn thiện hồ sơ, tiết giảm thời gian và công sức cho bộ phận kế toán DN. Việc hồ sơ QTT được kiểm soát ngay từ sớm nên giảm thiểu được sai sót.
Dù không thể tránh khỏi một số lỗi mùa QTT như đường truyền đôi khi vẫn lỗi, người nộp thuế ở một số nơi vẫn phải chờ đợi…, nhưng không thể phủ nhận sự nỗ lực của chính bản thân người nộp thuế cũng như cơ quan thuế để có được những mùa QTT suôn sẻ mấy năm gần đây. Những cải cách hành chính vì người dân, tạo điều kiện cho người dân bao giờ cũng được đánh giá cao vì những lợi ích, hiệu quả cuối cùng mà nó mang lại.