Sóc Sơn nỗ lực cho mục tiêu thoát nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Sóc Sơn luôn quan tâm đến việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Nhưng, là địa phương còn nhiều khó khăn nên để giúp người dân thoát nghèo, các cấp, ngành của huyện còn nhiều việc phải làm.

Còn nhiều khó khăn

Một điểm dễ nhận ra là đời sống người dân nhiều xã của huyện Sóc Sơn như Bắc Sơn, Nam Sơn, Việt Long, Kim Lũ, Minh Phú… còn gặp không ít khó khăn do cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn. Theo thống kê, toàn huyện hiện mới chỉ có 14% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; đường trục thôn, xóm cũng mới đạt 75%…
Cải tạo hệ thống giao thông thủy lợi tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Lâm nguyễn
Cải tạo hệ thống giao thông thủy lợi tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Lâm nguyễn
Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đỗ Văn Nghị bộc bạch, không chỉ riêng Tân Hưng, nhiều xã khác của huyện những năm qua chỉ biết trông vào làm nông nghiệp nhưng năng suất không cao, do đất đai cằn cỗi, trong khi hệ thống thủy lợi cũng chưa đồng bộ… Khó khăn đó là nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo của Sóc Sơn tuy đã giảm nhưng hiện vẫn còn cao (đến hết năm 2014 là 2,42%). Đặc biệt, số hộ cận nghèo còn tới 4.848 hộ (chiếm 6,25%). Công tác giảm nghèo cũng chưa thực sự bền vững, tỷ lệ hộ nghèo phát sinh cao, chiếm 29% so với số hộ giảm nghèo. Hiện, toàn huyện còn 8/25 xã chưa đạt tiêu chí hộ nghèo, và 12/25 xã chưa đạt tiêu chí về thu nhập.

Chủ động gỡ khó

Để thực hiện mục tiêu giúp người dân "tự thân thoát nghèo", trong những năm qua, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Ông Hoàng Chí Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sóc Sơn cho biết, cùng với việc mở các lớp dạy nghề, Hội đã phối hợp với Hội Nông dân TP, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Khuyến nông TP, tư vấn cho khoảng 22.000 hộ nông dân vay tổng số vốn lên tới trên 120 tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế như chăn thả gà đồi (xã Nam Sơn), nuôi ếch (xã Bắc Sơn), trồng nhài (xã Phù Lỗ), rau an toàn (xã Thanh Xuân)… đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tỷ lệ hộ nông dân có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm liên tục tăng qua các năm.

Tuy nhiên, để công tác giảm nghèo đạt được mục tiêu đề ra, phấn đấu đến hết năm 2015 có thêm 7 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh kiến nghị TP tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn kinh phí thực hiện kiên cố hóa đường giao thông nội đồng, trục ngõ - xóm; giảm bớt thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho việc đấu giá quyền sử dụng đất xen kẹt nhằm tạo nguồn lực xây dựng nông thôn mới… Trong năm 2015, công tác chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất; khuyến khích các DN tham gia đầu tư vào các dự án phát triển nông nghiệp; từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản đặc sản của huyện như gà đồi, chè, bưởi sạch, nếp cái hoa vàng… sẽ được lãnh đạo huyện tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh, nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, từng bước cải thiện cuộc sống cho người nông dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần