Sớm hoàn thiện tiêu chí quy định chất lượng nông sản tại Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/12, tại Hà Nội, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn TP Hà Nội năm 2015.

Ngay từ đầu năm 2015, Ban điều phối chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Hà Nội với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT và Sở NN&PTNT hơn 20 tỉnh, thành đã được khởi động thực hiện. Triển khai chương trình này, từ đầu năm tới nay, rất nhiều cuộc làm việc, tham quan thực tế giữa Sở NN&PTNT Hà Nội và các tỉnh đã được tổ chức để bắt tay vào từng nhiệm vụ cụ thể. 

Các tỉnh lân cận Hà Nội cũng đã tích cực quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất rau, vùng chăn nuôi an toàn để cung cấp cho thị trường Thủ đô. Nhờ đó nguồn cung nông sản thực phẩm sạch về TP ngày một nhiều hơn.

 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám phát biểu tại hội nghị
Tuy nhiên, một số tỉnh chưa xây dựng được cơ sở giết mổ tập trung đảm bảo ATTP gây khó khăn cho công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ đối với sản phẩm thịt trước khi đưa về Hà Nội. Về lĩnh vực rau an toàn, số DN kinh doanh sản phẩm này hiện vẫn còn ít, nhiều cơ sở sản xuất của các tỉnh lại chưa có tem nhãn nhận diện sản phẩm để truy xuất nguồn gốc. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao hiệu quả thu được từ chương trình trong một năm qua và cho rằng, liên kết cung ứng thực phẩm sạch cho Hà Nội là việc cần thiết phải làm ngay, nhất là trong đợt hành động cao điểm vì chất lượng ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp kéo dài đến hết tháng 2/2016. 

Thông qua đó, kết nối, giúp cho NTD Thủ đô mua được sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc. Ông Tám đề nghị thời gian tới, các đơn vị chuyên môn của Bộ NN&PTNT cùng các địa phương cần hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện bản tiêu chí đặc thù đối với nông lâm thủy sản tiêu thụ tại Thủ đô. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho các cơ sở sản xuất, DN trong khâu lấy mẫu kiểm tra chất lượng và dán tem nhãn cho sản phẩm.