Sự khởi đầu chưa hoàn hảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong dịp kỷ niệm một năm ngày đảm nhận cương vị Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi đã có bài phát biểu quan trọng với cam kết đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, tạo thêm nhiều việc làm, mở rộng quy mô sản xuất.

Dẫu vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với những chính sách mới, người dân Ấn Độ hy vọng, Thủ tướng Modi sẽ thực hiện được lời hứa khi tuyên thệ.
Thủ tướng Ấn Độ Modi cho thấy có đủ sự tự tin và khả năng hoàn thành cam kết với người dân.
Thủ tướng Ấn Độ Modi cho thấy có đủ sự tự tin và khả năng hoàn thành cam kết với người dân.
Nhờ giá dầu giảm mạnh, Ấn Độ - một trong những quốc gia nhập khẩu dầu lớn đã cắt giảm được chi phí sản xuất đầu vào của các DN và trợ giá nhiên liệu của chính phủ, kiềm chế thâm hụt ngân sách kéo dài trong nhiều năm qua. Lạm phát cũng giảm xuống chỉ còn 4,87% trong tháng 4 vừa qua, con số mơ ước của bất kỳ một chính phủ tiền nhiệm nào. Chính phủ đã tạo lập 125 triệu tài khoản ngân hàng cho các hộ gia đình nghèo cũng như từng bước thực hiện mục tiêu cuối cùng hạn chế chuyển trợ cấp lương thực và nhiên liệu bằng tiền mặt để ngăn chặn tham nhũng.

Trên trường quốc tế, Ấn Độ đang được coi là một điểm sáng và dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc trong năm nay để trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Nhưng trên sân nhà, tăng trưởng việc làm vẫn còn chậm chạp, lương chưa được điều chỉnh như mong muốn của người lao động. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo đối lập trong quốc hội không chỉ ngăn chặn 2 sáng kiến cải cách do Thủ tướng đề xuất mà còn cáo buộc ông là chính trị gia “chống lại người nghèo và nông dân”.

Để đập tan luận điệu này, trong bài phát biểu tại Mathura - thị trấn cách New Delhi khoảng 90 dặm về phía đông nam, Thủ tướng Modi đã ca ngợi người dân nghèo là những “chiến binh” trong tiến trình cải cách kinh tế và kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước. Cam kết sẽ quét sạch những hạn chế đối với tăng trưởng kinh tế đã được ông Modi hiện thực hóa bằng những chính sách làm thay đổi hoàn toàn văn hóa DN của Ấn Độ. Dù vui mừng vì không còn phải mất thời gian chuẩn bị, trình hàng trăm loại thủ tục hành chính để nhận được sự đồng ý của chính phủ đối với một dự án đầu tư nhưng việc ông Modi yêu cầu mọi dự án kinh tế đều phải qua văn phòng Thủ tướng đã làm lãnh đạo nhiều tập đoàn bối rối. Đã qua rồi cái thời mà dự án hàng chục triệu USD được quyết một cách nhanh chóng qua cuộc gặp không chính thức giữa lãnh đạo DN với quan chức cấp cao các bộ ngành. Một năm qua, giới doanh nhân đình đám của Ấn Độ đã nhận ra một điều: Dù có cơ hội gặp Thủ tướng ở đám cưới hoặc hội thảo hay bất cứ một dịp nào khác cũng không mang lại cho họ một lợi thế nào. Ngoài sự bất an đang âm ỉ trong giới doanh nhân trong nước, ông Modi cũng đối diện với sự phản đối của một số tập đoàn nước ngoài – vốn đã quá quen với văn hóa vận động hành lang.

Tháng 5/2014, trong lễ nhậm chức Thủ tướng, ông Modi đã khẳng định chỉ cần 10 năm để hiện đại hóa đất nước và hình thành nền tảng cho “thế kỷ của Ấn Độ”. Tất nhiên, quốc gia nào cũng có vấn đề của riêng mình và mọi sự thay đổi đều cần phải có thời gian để thích ứng, nhưng với sự quyết đoán trong điều hành đối nội và sự năng động trong đối ngoại, Thủ tướng Modi cho thấy ông có đủ sự tự tin và khả năng hoàn thành cam kết của mình với người dân sau 4 năm cầm quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần