Sứ mệnh của tàu chiến Đức sắp cập cảng Việt Nam

Cẩm Anh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Theo Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner, chuyến thăm của khinh hạm "Bayern" thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Đức đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa ngày càng gia tăng của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đối với các mối quan hệ quốc tế.

Sáng mai (6/1), dự kiến khinh hạm "Bayern" của Đức sẽ cập cảng TP Hồ Chí Minh. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu Hải quân Đức tại Việt Nam.

Theo Đại sứ Đức TS. Guido Hildner, chuyến thăm của khinh hạm "Bayern" thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Đức đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa ngày càng gia tăng của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đối với các mối quan hệ quốc tế.

Khinh hạm Bayern. Ảnh: ĐSQ Đức tại Việt Nam
Khinh hạm Bayern. Ảnh: ĐSQ Đức tại Việt Nam
 

Qua hành trình của khinh hạm, nước Đức muốn tăng cường sự hợp tác với các đối tác quan trọng cũng như khẳng định trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đặc biệt là giá trị pháp lý của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, một văn kiện pháp lý quan trọng về biển và đại dương - Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Guido Hildner. 


Chuyến hải trình của khinh hạm tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhấn mạnh hợp phần chính sách an ninh trong Định hướng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương do Chính phủ Liên bang thông qua trong tháng 9 năm 2020 nhằm tăng cường vai trò của Đức với tư cách là một bên tham gia kiến thiết và một đối tác tại khu vực này. Mục tiêu của Định hướng là tăng cường các mối quan hệ trong khu vực và với khu vực đồng thời mở rộng nền tảng cho các mối quan hệ này.Thông tin từ Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết, chuyến thăm này là chặng dừng tiếp theo trong hành trình huấn luyện và tăng cường hiện diện kéo dài 7 tháng của khinh hạm trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Với 232 thủy thủ trên tàu, khinh hạm đã khởi hành từ cảng Wilhelm hướng tới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Hành trình cho tới nay trải dài từ Sừng Châu Phi, Pakistan, Australia, Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho tới Thành phố Hồ Chí Minh. Các chặng dừng tiếp theo trên hành trình trở về Đức dự kiến sẽ là Sri Lanka và Ấn Độ.

Tàu chiến Bayern có sứ mệnh đóng góp vào bảo vệ và giữ gìn trật tự dựa trên luật lệ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: ĐSQ
Tàu chiến Bayern có sứ mệnh đóng góp vào bảo vệ và giữ gìn trật tự dựa trên luật lệ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: ĐSQ

Các tuyến đường biển rộng mở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt kinh tế đối với Đức và Châu Âu. Sứ mệnh của khinh hạm "Bayern" là một đóng góp cụ thể vào việc bảo vệ và giữ vững trật tự dựa trên luật lệ tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Trong quá trình thực hiện sứ mệnh này, khinh hạm cũng đã đi qua khu vực Biển Đông. Nước Đức thường xuyên nhấn mạnh ý nghĩa của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), một khung pháp lý bao trùm và có hiệu lực quốc tế đối với tất cả các hoạt động tại các biển và đại dương, đặc biệt là quyền tự do hàng hải và hàng không tại các vùng biển quốc tế cũng như quyền đi qua không gây hại trong lãnh hải được quy định trong Công ước.

Cùng với Pháp và Vương Quốc Anh, trong một tuyên bố mang tính thượng tôn pháp luật trước Liên hợp quốc, Đức đã đưa ra quan điểm về các yêu sách chủ quyền tại Biển Đông từ góc độ luật pháp quốc tế.

Trước khi đi qua khu vực Biển Đông, trong thời gian gần một tháng, khinh hạm đã tham gia giám sát việc thi hành các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc đối với Triều Tiên.

Theo ĐSQ Đức tại Việt Nam, Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ngày càng trở thành trung tâm trọng lực về chính trị và kinh tế. Trong những năm tới, khu vực này sẽ có ảnh hưởng quyết định tới việc định hình trật tự quốc tế. Chính vì vậy, Định hướng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương không chỉ giới hạn ở các thách thức liên quan đến chính sách an ninh mà còn đặt ra các trọng tâm khác như đa dạng hóa các đối tác kinh tế cũng như tăng cường luật pháp quốc tế, hợp tác đa phương trong lĩnh vực bảo vệ khí hậu và hợp tác an ninh trong khu vực. Ngày 1/8/2021, nước Đức đã gia nhập "Hiệp định Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu, thuyền tại Châu Á" (ReCAAP).

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần