Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sức mua ô tô sụt giảm mạnh trong tháng 4

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô Việt Nam tháng 4/2017 giảm 18% so với tháng liền kề và giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2017 đạt 21.942 chiếc, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016.
 
Chi tiết hơn, cũng theo báo cáo của VAMA, sự sụt giảm về sức mua ôtô tháng 4 đã diễn ra hầu như toàn diện, trên cả xe lắp ráp trong nước (CKD) và lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và ở hầu hết các phân khúc khác nhau.
Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 10.705 chiếc, giảm 36% so với tháng liền trước; sản lượng xe thương mại đạt 9.562 chiếc, tăng 15%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.675 chiếc, giảm 6%.
Tình trạng suy giảm sức mua cũng diễn ra toàn diện khi xét theo nguồn gốc xuất xứ. Chẳng hạn, sản lượng bán hàng của ôtô CKD trong tháng 4/2017 chỉ đạt 16.453 chiếc, giảm 10% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước thời gian này cũng chỉ đạt con số 5.489 chiếc, giảm đến 35%.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/ 2017 tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ôtô du lịch tăng 10%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 18%; xe lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA trong tháng qua, công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 8.634 xe các loại, chiếm 40,5% thị phần.

Toyota Việt Nam tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai khi bán được 4.096 xe, chiếm hơn 19,2% thị phần. Vị trí thứ ba là Ford Việt Nam bán được 2.544 xe, chiếm 11,9% thị phần xe cả nước.