Tái cơ cấu ngành nông nghiệp để hội nhập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mục tiêu của ngành nông nghiệp đặt ra cho chặng đường 5 năm tới là phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, giá trị gia tăng cao, bền vững, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu.

Để đạt được mục tiêu này, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2016 là quyết liệt triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Tăng trưởng ngoạn mục

Trong giai đoạn 2011 - 2015, ngoài những khó khăn chung do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, ngành nông nghiệp còn phải chịu tác động tiêu cực bởi thời tiết cực đoan và sự cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia khác đối với một số nông sản chủ lực. Tuy nhiên, nhờ kiên trì thực hiện nhiều giải pháp bền vững, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được tăng trưởng ngoạn mục và góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu tổng quát của Đảng, Nhà nước đã đề ra. Bình quân cả giai đoạn 2011 - 2015, tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp đạt 3,13%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra (từ 2,6 - 3%).
Trồng hoa trong nhà màng tại xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất. 	Ảnh: Ánh Ngọc
Trồng hoa trong nhà màng tại xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất. Ảnh: Ánh Ngọc
 Nói về thành tựu của ngành nông nghiệp, không thể không nhắc tới lĩnh vực xuất khẩu nông sản với nhiều mặt hàng đã định vị được chỗ đứng trong tốp đầu thế giới. Nếu như năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nông sản mới đạt 19,5 tỷ USD thì đến năm 2014 con số này đã chạm mốc 30,38 tỷ USD, đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Năm 2015, dù tình hình kinh tế khó khăn, song xuất khẩu nông sản vẫn đạt được thành tích khá ấn tượng với tổng kim ngạch 30,14 tỷ USD, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2010. Hiện Việt Nam có 10 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD là gạo, cà phê, cao su, cá tra, tôm, hạt điều, hạt tiêu, rau quả, sắn và đồ gỗ.

Nhiệm kỳ vừa qua cũng đánh dấu một sự đổi mới kỳ diệu ở khu vực nông thôn khi Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng trên phạm vi toàn quốc. Chưa khi nào có một chương trình có sức lan tỏa lớn và thu hút sự tham gia, đồng thuận của toàn xã hội, được người dân hồ hởi đón nhận như xây dựng NTM. Nhờ sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, kết thúc năm 2015, cả nước có 1.478 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 16,5% số xã trên cả nước), tăng 693 xã so với năm 2014. Đáng chú ý, đã có 15 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó Hà Nội có huyện Đan Phượng.

3 trụ cột phát triển

Từ năm 2016, Cộng đồng ASEAN và nhiều Hiệp định tự do thương mại (FTA), hợp tác song phương, đa phương sẽ có hiệu lực hứa hẹn đem lại cho ngành nông nghiệp Việt nhiều cơ hội tiếp cận các thị trường rộng lớn, nguồn vốn và khoa học kỹ thuật. Tuy vậy, nông nghiệp nước ta những năm tới được nhận định là sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả về thiên tai, dịch bệnh lẫn cạnh tranh thị trường do hội nhập đem lại. Bởi vậy, theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, kế hoạch của ngành là hướng tới phát triển nền nông nghiệp bền vững theo 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Cụ thể, đối với trụ cột kinh tế là thực hiện tái cơ cấu, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng cao và hiệu quả. Với trụ cột xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống của dân cư nông thôn. Thứ ba, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai gắn với bảo vệ và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên. Trong đó, năm 2016, ngành nông nghiệp sẽ tập trung ưu tiên đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành với giải pháp trọng tâm là đưa khoa học công nghệ cao vào sản xuất, nhất là khâu giống, quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm.

Bên cạnh đó, theo ông Phát ngành cũng sẽ chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, bắt đầu từ việc xây dựng và tổ chức thực hiện Nghị định thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời tổ chức phổ biến các FTA song phương, đa phương đã ký, hướng dẫn các DN cùng người dân biết và khai thác, biến cơ hội thành lợi ích thực sự. Ngoài ra, tăng cường các hoạt động đàm phán mở cửa thị trường, tập trung vào trái cây và sản phẩm chăn nuôi, phát hiện nhanh và giải quyết kịp thời những rào cản thương mại, thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần