"Tài liệu Panama": Thời gian sẽ kiểm chứng hàm lượng sự thật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo chí đang phanh phui một chuyện lớn mới của thế giới. Hàm lượng sự thật trong những tiết lộ mới dưới biệt danh "Tài liệu Panama" như thế nào sẽ được thời gian kiểm chứng.

Hiện chỉ biết rằng, nó động chạm đến rất nhiều cá nhân và quốc gia, tổ chức và DN ở khắp mọi nơi trên thế giới.
"Tài liệu Panama":  Thời gian sẽ kiểm chứng hàm lượng sự thật - Ảnh 1
"Tài liệu Panama" đã buộc Chính phủ một số nước phải tiến hành điều tra. Chúng đã buộc Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson phải từ chức chỉ 2 ngày sau khi thông tin bị tiết lộ. Chính phủ Nga thậm chí còn ngờ vực có vai trò giật dây của phương Tây ở đằng sau. Những phanh phui trong khuôn khổ "Tài liệu Panama" có quy mô và mức độ lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới về tiết lộ thông tin và về vấn đề rửa tiền, trốn thuế và lậu thuế. Khối lượng đồ sộ 11,5 triệu tài liệu bao gồm thư điện tử, bản sao chụp hộ chiếu, giao dịch tài khoản, công văn giấy tờ các loại có dung lượng 2,7 terabyte. Vụ Wikileak năm 2010 chỉ có khối lượng tài liệu 1,7 GB, vụ Offshore năm 2013 có 260 GB, vụ ở Luxemburg năm 2014 chỉ có 4 GB hay ở Thuỵ Sỹ năm 2015 có 3,3 GB.

Vụ việc bắt đầu từ cách đây một năm. Tờ nhật báo Nam Đức được một nguồn ẩn danh cung cấp cho dữ liệu lấy được từ hệ thống máy tính và lưu trữ của hãng luật Mossack Fonseca đóng trụ sở ở Panama. "Chúng tôi muốn những hành vi phạm tội này được công bố công khai" - tất cả những gì mà tờ báo Nam Đức và thế giới bên ngoài biết được cho tới nay về nguồn cung cấp thông tin này là chỉ mỗi yêu cầu đó. Một năm sau đó, với sự tham gia và hợp tác của 400 nhà báo đến từ 80 quốc gia do Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế giới thiệu, tờ báo này làm nên vụ phanh phui lớn nhất từ trước tới nay trên thế giới.

Danh sách những đối tượng bị phanh phui, cho dù chưa hoàn chỉnh, nhưng cũng rất ấn tượng. Ngoài ông Gunnlaugsson, trong đó thấy có tên Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Vua Salman của Ả Rập Saudi, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người đứng đầu Tiểu vương quốc Abu Dhabi Khalifa bin Zayed al-Nahyan, Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim bin Jabor Al-Thani, gia đình đương kim Tổng thống Azerbaijan Ilham Alijew, cộng sự thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin là Sergei Roldugin....

Không thấy có đại diện nào cho nước Đức và nước Mỹ. Chính vì điều này mà không thể không có những hoài nghi nhất định về động cơ chính và phụ của vụ phanh phui. Vụ phanh phui thu hút sự chú ý của thế giới vì chuyện rửa tiền, trốn thuế và lậu thuế là chuyện lớn của thế giới. Nhưng ở lần này không thể loại trừ được hết cảm giác có cả động cơ chính trị khi tập trung nhằm vào một số chính khách và chức sắc ở một số quốc gia. Cũng chính vì vậy là việc kiểm chứng sự thật trong những tiết lộ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Quan trọng không kém là việc nhìn nhận lại hệ thống pháp lý về chống rửa tiền, lậu thuế và trốn thuế trong khuôn khổ quốc gia cũng như ở bình diện quốc tế để khắc phục yếu kém và bất cập. Và vụ phanh phui dù quy mô và tốc độ như thế nào cũng có tác dụng hai mặt của nó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần