Taliban kiểm soát thêm nhiều thành phố, Afghanistan đối mặt cuộc nội chiến kéo dài

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Đại sứ Mỹ Ryan Crocker cảnh báo Afghanistan dường như đang trượt vào một cuộc nội chiến kéo dài, khi Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi nước này.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan hồi tháng 5 vừa qua, nhóm phiến quân Taliban đã đẩy mạnh các cuộc giao tranh nhằm đẩy lùi lực lượng an ninh của chính phủ Afghanistan và giành quyền kiểm soát hầu hết các tỉnh biên giới đất nước.
Taliban hiện kiểm soát 419 quận, huyện ở Afghanistan và đang gây sức ép đánh chiếm thủ phủ các tỉnh. Ảnh: Sputnik
Trả lời phỏng trên kênh truyền hình ABC ngày 8/8, cựu Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker cho biết: “Không đơn giản chỉ là việc Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm soát toàn bộ đất nước, Afghanistan đang đối mặt một cuộc nội chiến kéo dài. Quân Taliban đã tính toán thông minh khi không mở tấn công trực diện quy mô lớn nhằm vào thủ đô Kabul”.
Cựu Đại sứ Crocker nói thêm rằng nhóm phiến quân Taliban cố gắng "tạo ra một bầu không khí sợ hãi và hoảng loạn" tại Afghanistan, và họ đang thực hiện thành công.
Ông Crocker cũng cho biết ít có khả năng Mỹ sẽ điều quân quay trở lại Afghanistan, bởi Tổng thống Joe Biden đã rất kiên quyết trong việc rút quân đội và không can thiệp quân sự ở Afghanistan.
Tuyên bố trên được cựu Đại sứ Crocker đưa ra trong bối cảnh lực lượng Taliban tiếp tục giành quyền kiểm soát nhiều khu vực quan trọng từ chính quyền Kabul.
Lực lượng Taliban ngày 8/8 tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát thủ phủ Kunduz của tỉnh Kunduz, Sar-e-Pul và Taloqan ở phía Bắc đất nước sau 3 ngày giao tranh ác liệt. Trước đó, trong 2 ngày 6 và 7/8, Taliban đã chiếm được thủ phủ Sheberghan của tỉnh Jawzjan, và TP Zaranj thuộc tỉnh Nimroz.
Các cuộc tấn công dồn dập của Taliban đã cướp đi mạng sống của nhiều binh lính chính phủ và thường dân vô tội. Nhiều báo cáo cho biết lực lượng này đã cướp bóc người dân sau khi giành quyền kiểm soát các khu vực này.
Trong khi đó, chính quyền Kabul hiện vẫn chưa thể ngăn chặn cuộc tấn công của nhóm Taliban, mặc dù các lực lượng an ninh chính phủ Afghanistan đã mở các cuộc phản công lớn nhắm đánh bật lực lượng này khỏi các tỉnh biên giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần